|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Công ty Mỹ hưởng ứng lời kêu gọi ‘ngược đời’ của Warren Buffett và Jamie Dimon?

12:05 | 27/09/2018
Chia sẻ
Vài tháng sau khi Warren Buffett và Jamie Dimon kêu gọi dừng dự báo lợi nhuận hàng quý, có vẻ các công ty lớn tại Mỹ đang bắt đầu hưởng ứng.
cong ty my huong ung loi keu goi nguoc doi cua warren buffett va jamie dimon Warren Buffett bước sang tuổi 88: Những câu nói bất hủ của một huyền thoại đầu tư

Mùa công bố báo cáo tài chính quý III chỉ còn ba tuần nữa là bắt đầu nhưng số lượng công ty đưa ra dự báo lợi nhuận đang còn khá ít so với thông thường.

Theo số liệu của FactSet, đến ngày 26/9, mới chỉ có 98 công ty trong nhóm S&P500 đưa ra mức lợi nhuận dự kiến của quý, giảm so với mức trung bình 112 và thấp hơn con số tối thiểu 107 thường thấy mỗi quý. Đây không phải tỷ lệ giảm quá mạnh nhưng con số 98 cũng là mức thấp nhất trong 3,5 năm trở lại đây.

Hồi tháng 6, Chủ tịch kiêm CEO Ngân hàng JP Morgan Chase ông Jamie Dimon và Chủ tịch kiêm CEO Berkshire Hathaway ông Warren Buffett kêu gọi các công ty dừng thông báo ước tính lợi nhuận để giảm lối suy nghĩ ngắn hạn trong các doanh nghiệp. Hai vị lãnh đạo này lập luận rằng các công ty hiện đang dành quá nhiều thời gian công sức để đạt mục tiêu hàng quý và “tập trung một cách không lành mạnh vào lợi nhuận ngắn hạn mà buông bỏ chiến lược, tăng trưởng và sự bền vững trong dài hạn”.

Hai ông nói thêm: “Các công ty thường hạn chế đầu tư cho công nghệ, lao động cũng như nghiên cứu và phát triển để đạt dự báo lợi nhuận hàng quý trong khi thực tế lợi nhuận thường bị tác động bởi các nhân tố nằm ngoài sự kiểm soát của công ty như biến động giá hàng hóa, thị trường chứng khoán, thậm chí là thời tiết”.

cong ty my huong ung loi keu goi nguoc doi cua warren buffett va jamie dimon
Warren Buffett (trái) và Jamie Dimon (phải).

Hiệu ứng thuế quan

Chỉ 2 tháng sau lời kêu gọi của Dimon và Buffett, Tổng thống Donald Trump thậm chí còn đề nghị Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch của Mỹ (SEC) nghiên cứu việc dừng hẳn công bố báo cáo tài chính hàng quý và chỉ giữ lại báo cáo giữa năm.

Tuy nhiên, phía FactSet cũng khuyến nghị thận trọng rằng hiện chưa rõ lý do chính xác tại sao số công ty đưa ra dự báo kết quả kinh doanh lại thấp hơn mọi khi.

Ông John Butters, chuyên gia phân tích cao cấp tại FactSet, nhận định một trong số các lý do có thể là “sự bất định xung quanh các thỏa thuận thương mại và tác động của thuế quan”.

Vừa qua, Nhà Trắng đã áp thuế lên 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc và Trung Quốc cũng nhanh chóng trả đũa. Ông Butters cho rằng các công ty không muốn đưa ra dự báo lạc quan khi chưa biết rõ cuộc chiến tranh thương mại sẽ kéo dài bao lâu.

Xem thêm

Kiên Dương