|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Vướng mắc tại dự án chống ngập 10.000 tỷ: Yêu cầu TP HCM phải tự giải quyết

18:47 | 04/10/2018
Chia sẻ
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, dự án chống ngập 10.000 tỷ do UBND TP HCM là cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định đầu tư. UBND TP HCM phải chịu trách nhiệm toàn diện về việc đầu tư và hiệu quả của dự án.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về việc thực hiện Dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu - giai đoạn 1.

Theo đó, Phó Thủ tướng cho biết, dự án chống ngập trên do UBND TP HCM là cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định đầu tư. “UBND TP HCM phải chịu trách nhiệm toàn diện về việc đầu tư và hiệu quả của dự án”, chỉ đạo của Phó Thủ tướng nêu rõ.

vuong mac tai du an chong ngap 10000 ty yeu cau tp hcm phai tu giai quyet
Vướng mắc tại dự án chống ngập 10.000 tỷ: Yêu cầu TP HCM phải tự giải quyết. Ảnh: Tiền Phong.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Chủ tịch UBND TP HCM tập trung chỉ đạo, kịp thời giải quyết vướng mắc để triển khai thực hiện dự án, đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả, không để xảy ra thất thoát, lãng phí.

Dự án chống ngập 10.000 tỷ tại TP HCM được khởi công ngày 26/6/2016, do Tập đoàn Trung Nam làm chủ đầu tư.

Mục tiêu của dự án nhằm kiểm soát ngập do triều cường và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 570 km² với khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu vực bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm TP HCM, đồng thời chủ động điều tiết hạ thấp mực nước trong các kênh rạch nhằm cải thiện khả năng tiêu thoát nước.

Hiện dự án đã bị ngừng thi công 5 tháng, do không được giải ngân vay vốn. Giữa chủ đầu tư và đơn vị tư vấn giám sát hợp đồng cũng liên tục bất đồng quan điểm. UBND TP HCM không dám đưa ra quyết định nên cuối tháng 8 kiến nghị Thủ tướng xem xét, chủ trì cuộc họp với các bộ ngành để giải quyết những vướng mắc.

Hiện dự án đã thi công đạt 72% khối lượng. Tư vấn giám sát hợp đồng xác nhận giải ngân 3.483 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp là 3.232 tỷ. Tuy nhiên, dự án phải dừng thi công do Ngân hàng BIDV - Chi nhánh Nam Sài Gòn không giải ngân (UBND TP HCM chưa ký xác nhận báo cáo thanh toán giải ngân của dự án để thực hiện thủ tục tái cấp vốn).

Xem thêm

Khánh Hà