|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Sớm đưa dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng khởi động trở lại

21:33 | 01/10/2018
Chia sẻ
Cần giải quyết sớm những mâu thuẫn giữa các bên để đưa dự án chống ngập 10.000 tỷ tái thi công.
som dua du an chong ngap 10000 ty dong khoi dong tro lai
Toàn cảnh tại buổi họp báo

Chiều 1/10, ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM chủ trì cuộc họp báo thường kỳ về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội TP.HCM 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 3 tháng cuối năm 2018.

Tại buổi họp, phóng viên đã đưa ra nhiều câu hỏi liên quan tới các vấn đề nóng thời gian qua như những sai phạm tại tổng công ty Tổng Công ty Cơ khí, Giao thông, Vận tải Sài Gòn - TNHH một thành viên (Samco), lùm xùm tại dự án chống ngập 10.000 tỷ và việc thuê siêu máy bơm tại đường Nguyễn Hữu Cảnh cùng nhiều vấn đề nóng khác.

Đánh giá các sai phạm tại Samco, chánh văn phòng Võ Văn Hoan cho rằng, UBND đánh giá những sai phạm tại công ty này là không quá lớn. Hai sai phạm lớn tại Tổng công ty này là cho thuê các mặt bằng sai quy định và Tổng công ty vay tiền của các công ty con để đầu tư các dự án.

“Sau khi có kết luận của Thanh tra, UBND TP đã chỉ đạo đơn vị này chấm dứt các hợp đồng cho thuê các mặt bằng, tổ chức lại đúng chức năng nhiệm vụ. Hiện theo báo cáo của Samco đã giải quyết xong hai sai phạm trên, không ảnh gì lớn cả”, ông Hoan nói.

Đối với dự án giải quyết ngập do triều cường khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) trị giá gần 10.000 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Điều hành Chương trình chống ngập TP cho biết hiện dự án tạm ngưng từ tháng 4/2018 đến nay do nhiều nguyên nhân. Trong đó sự có sự chênh lệch con số thi công thực tế giữa công ty Trung Nam và con số giải ngân công của TP. Do đó, TP phải kiểm tra lại trước khi ký phụ lục 2A.

Còn đối với việc có thông tin nhân viên của đơn vị tư vấn giám sát bị đe dọa, ông Dũng cho biết: "Việc này trung tâm không đủ thẩm quyền. Chúng tôi cũng nhận được thông báo, tuy nhiên chủ đầu tư đã có gửi đơn yêu cầu công an vào cuộc.

Trả lời về vấn đề này, ông Hoan cho biết, mới đây UBND TP phố mời 2 đơn vị là Liên danh tư vấn giám sát (TVGSHĐ) và chủ đầu tư Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Trung Nam ngồi lại với nhau để tháo gỡ những vướng mắc nhưng đại diện tổ tư vấn không tới dự là không được.

som dua du an chong ngap 10000 ty dong khoi dong tro lai
Ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP.HCM trả lời những vấn đề nổi cộm của TP trong thời gian qua

“Tư vấn mà không chịu ngồi và làm việc trực tiếp với nhà đầu thì tư vấn đâu hiểu về nhà đầu tư. Nếu chỉ ngồi nghiên cứu và chỉ ra những sai sót thì làm sao hiểu hết được thực tế. Những mâu thuẫn giữa 2 đơn vị này không giải quyết được thì phải báo cáo lên UBND TP để xem xét”, ông Hoan nói.

Chánh văn phòng UBND TP cũng khẳng định: “Trong tuần này, UBND TP giao cho sở, ban ngành liên quan tổ chức cuộc họp giữa các bên để làm rõ trách nhiệm từng đơn vị, vì mục tiêu chung đưa dự án tái khởi động thi công, việc chậm trễ sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng, giá trị công trình”.

Còn về dự án chống ngập bằng siêu máy bơm tại đường Nguyễn Hữu Cảnh, ông Hoan cho biết đã nhận được sự chỉ đạo từ Bí thư Thành ủy, dự kiến từ đây đến cuối tháng 10/2018, Trung tâm chống ngập thành phố và Tập đoàn Quang Trung phải thống nhất với mức giá thuê phù hợp với điều kiện thực tế.

Sỹ Đồng