|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Đơn vị tố dự án chống ngập 10.000 tỷ dùng thép Trung Quốc bị đề nghị tước giấy phép

22:01 | 29/10/2018
Chia sẻ
Chủ đầu tư dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng tại TPHCM và công ty “con” đã bị Kiểm toán Nhà nước chỉ ra nhiều sai phạm. Trong khi đó, đơn vị giám sát dự án thì bị đề nghị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Đơn vị giám sát dự án bị “đòi” tiền

Cục Thuế TPHCM đã gửi văn bản đến Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố về việc cưỡng chế đối với Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Meinhard Việt Nam (Meinhard Việt Nam). Đây là đơn vị tư vấn giám sát Dự án giải quyết chống ngập do triều khu vực TPHCM (dự án chống ngập) trị giá gần 10.000 tỷ đồng.

Trong văn bản, Cục Thuế TPHCM nêu rõ, tính đến tháng 9/2018, Công ty Meinhard Việt Nam đang nợ tiền thuế, tiền phạt và tiền chậm nộp số tiền là hơn 22,6 tỷ đồng.

Cục Thuế đề nghị các cơ quan quản lý Nhà nước ban hành quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy phép hoạt động… trong vòng 10 ngày, kể từ ngày nhận được thông báo cưỡng chế thuế (ngày 25/10). Nếu các cơ quan Nhà nước không thu hồi các loại giấy tờ nêu trên thì nêu rõ lý do để Cục Thuế TPHCM nắm rõ.

don vi to du an chong ngap 10000 ty dung thep trung quoc bi de nghi tuoc giay phep
Cục Thuế đề nghị các cơ quan quản lý Nhà nước ban hành quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy phép hoạt động

Đại diện Công ty Meinhard Việt Nam cho biết, đơn vị này đã có báo cáo giải trình rõ ràng cho Thành ủy, UBND thành phố và các Sở ngành có liên quan. Số nợ thuế trên không phải là nợ thuế gốc, mà là tiền phát sinh do chậm nộp và hai bên đã thống nhất tiến độ nộp khoản chậm nộp này.

Theo Công ty Meinhard Việt Nam, việc nợ thuế của đơn vị này không liên quan đến hoạt động của Đoàn tư vấn giám sát hợp đồng gồm 40 chuyên gia, kỹ sư đến từ 3 công ty thành viên làm việc một cách độc lập dưới sự quản lý và điều hành của ông L.Fernando Requena (quốc tịch Mỹ).

Ông L.Fernando Requena là người có 20 năm làm kỹ sư trưởng các dự án lớn tại Việt Nam như: Dự án vệ sinh môi trường TPHCM lưu vực Nhiêu Lộc – Thị Nghè, Dự án Nâng cấp đô thị kênh Tân Hóa – Lò Gốm, Dự án hạ tầng ưu tiên (TP Đà Nẵng)…

Ông L.Fernando Requena, đại diện Đoàn tư vấn giám sát hợp đồng dự án chống ngập cũng chia sẻ, kể từ ngày 1/10/2017 cho đến nay UBND TPHCM cũng không trả cho tư vấn giám sát hợp đồng bất kỳ khoản lương và chi phí tư vấn nào. Số tiền mà UBND thành phố chưa thanh toán lên tới hơn 10,1 tỷ đồng.

“UBND thành phố và Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước đã không thực hiện nghĩa vụ thanh toán cho tư vấn giám sát hợp đồng, trong khi tư vấn giám sát vẫn phải làm việc và hoàn tất trách nhiệm của mình thì liệu có thỏa đáng không”, ông L.Fernando Requena nói.

Kiểm toán Nhà nước chỉ ra nhiều vi phạm

Dự án chống ngập trị giá gần 10.000 tỷ đồng do Trung Nam Group làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án “khủng” này thì đoàn tư vấn giám sát đã chỉ ra nhiều “vấn đề” đáng nghi ngờ của doanh nghiệp thực hiện dự án là Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 (thuộc Trung Nam Group).

Các vấn đề mà tư vấn giám sát chỉ ra như: Công ty Trung Nam BT 1547 có dấu hiệu bất thường trong việc luân chuyển dòng tiền vốn chủ sở hữu, giá trị luân chuyển lên tới hàng trăm tỷ đồng; Trung Nam BT 1547 cũng thay đổi loại thép chế tạo cửa van từ thép Nhật sang thép Trung Quốc...

Đoàn tư vấn giám sát hợp đồng cũng yêu cầu làm rõ việc Công ty Trung Nam BT 1547 tăng dự toán từ 1.400 tỷ đồng lên 2.100 tỷ đồng đối với việc thi công hạng mục cống kiểm soát triều Mương Chuối.

Trước đó, Kiểm toán Nhà nước cũng đã chỉ ra nhiều vi phạm của Trung Nam Group và công ty “con” Trung Nam BT 1547.

Cụ thể, trong công tác lập thẩm định và phê duyệt tổng mức đầu tư dư án thì Trung Nam Group đã tính toán sai khối lượng, áp dụng sai đơn giá, vận dụng máy thi công và nhân công ca 3 làm tăng tổng mức đầu tư số tiền hơn 402 tỷ đồng.

don vi to du an chong ngap 10000 ty dung thep trung quoc bi de nghi tuoc giay phep
Dự án chống ngập tại TPHCM có tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng, dự án gồm 6 cống ngăn triều: Bến Nghé, Cây Khô, Mương Chuối, Phú Định, Phú Xuân và Tân Thuận

Kiểm toán Nhà nước cũng cho rằng, đối với công tác lập thẩm định và phê duyệt thiết kế cơ sở thì các bên đã lựa chọn giải pháp thiết kế cơ sở chưa phù hợp, dẫn đến điều chỉnh thay đổi trong quá trình triển khai, thay đổi đổi biện pháp cho hầm vượt sông Sài Gòn.

Trong hợp đồng BT này, Trung Nam Group và Công ty Trung Nam BT 1547 bị Kiểm toán Nhà nước yêu cầu xử lý tài chính số tiền hơn 691 tỷ đồng.

Trong đó, kiểm toán yêu cầu giảm chi phí đầu tư các gói thầu được kiểm toán số tiền gần 152 tỷ đồng, giảm giá trị hợp đồng còn lại của gói thầu được kiểm toán gần 257 tỷ đồng, hoàn tất các thủ tục xuất hóa đơn giá trị gia tăng đầu ra, kê khai và nộp thuế số tiền gần 283 tỷ đồng.

Đại Việt