|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Vướng loạt bê bối, ngân hàng lớn thứ 3 tại Mỹ tính cắt 26.500 nhân viên

15:17 | 22/09/2018
Chia sẻ
Ngân hàng Wells Fargo - lớn thứ 3 tại Mỹ tính theo tài sản, có kế hoạch cắt giảm 26.500 nhân viên trong vòng 3 năm trong bối cảnh chịu áp lực cắt giảm chi phí sau loạt bê bối suốt 2 năm qua, CNN cho biết. 
vuong loat be boi ngan hang lon thu 3 tai my tinh cat 26500 nhan vien
Wells Fargo vướng loạt bê bối trong 2 năm qua.

CEO của Wells Fargo ngày 20/9 cho biết ngân hàng có kế hoạch cắt 5 - 10% trong tổng số 265.000 nhân viên. Ông đưa một trong những nguyên nhân cho động thái này là "sự thay đổi trong thị hiếu của khách hàng", trong đó có việc ngân hàng điện tử được sử dụng rộng rãi.

"Wells Fargo luôn thận trọng với bất cứ sự thay đổi nào liên quan tới đội ngũ nhân viên, và như mọi khi, chúng tôi sẽ hành động một cách cẩn trọng và minh bạch, đồng thời đối xử với các nhân viên bằng sự tôn trọng", Sloan nói trong một thông cáo.

Ngân hàng này đang phải chịu áp lực cắt giảm chi phí sau hàng loạt bê bối trong suốt 2 năm qua. Những rắc rối liên quan tới pháp lý khiến lợi nhuận của ngân hàng này sụt giảm mạnh. Wells Fargo phải nhận những khoản phạt khổng lồ và sự giám sát chặt từ cơ quan chức năng khiến chi phí liên quan tới pháp lý và marketing của ngân hàng tăng vọt.

Bê bối lớn đầu tiên xảy ra vào tháng 9/2016 khi 5.300 nhân viên của Wells Fargo bị phát hiện đã tạo ra 1,5 triệu tài khoản ảo và thẻ tín dụng giả trong khi chủ nhân đứng lên tài khoản không hề biết.

Những tài khoản giả này giúp ngân hàng thu thêm phí còn nhân viên tăng được doanh số bán hàng và thu nhập. Wells Fargo cuối cùng phải chấp thuận trả 185 triệu USD tiền phạt nhằm giải quyết vụ việc và 5 triệu USD bồi hoàn phí cho khách hàng.

Tới giữa năm 2017, ngân hàng này tiếp tục bị phát hiện có 3,5 triệu tài khoản giả mạo do nhân viên tạo ra dưới áp lực doanh số. Giữa năm nay, Wells Fargo phải chịu khoản phạt lên tới 1 tỷ USD vì đã buộc khách hàng mua bảo hiểm ôtô và tính phí thiếu công bằng với người vay thế chấp.

Đây là án phạt nặng nhất của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với một ngân hàng phố Wall.

Quý 2/2018, ngân hàng này báo sụt giảm trong lợi nhuận, các khoản cho vay, tiền gửi và doanh thu. Trong khi đó, chi phí tiếp tục tăng.

Mạng lưới các chi nhánh của Wells Fargo cũng không còn giữ được hình ảnh nhà băng đáng tin cậy như trước đây. Bê bối tài khoản giả, được tạo ra do áp lực về doanh số, đã buộc ngân hàng phải thay đổi các chính sách khuyến khích nhân viên.

Wells Fargo giờ đây đã gia nhập nhóm các ngân hàng lớn đang có kế hoạch sa thải hàng nghìn nhân viên trong vài năm gần đây. Hồi tháng 1, ngân hàng này cho biết sẽ đóng cửa thêm 800 chi nhánh vào năm 2020.

Hồi tháng 6, Wells Fargo cũng công bố bán tất cả các chi nhánh tại bang Indiana, Michigan và Ohio (Mỹ). Điều này có nghĩa là ngân hàng lớn thứ 3 tại Mỹ sẽ không còn hiện diện tại phần lớn khu vực Trung Tây nước này.

Xem thêm

Hoài Thu