|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ngân hàng Wells Fargo đóng cửa hơn 400 chi nhánh

14:46 | 14/01/2017
Chia sẻ
Mạng lưới chi nhánh khổng lồ của ngân hàng Mỹ Wells Fargo đang lung lay. 

Hôm thứ Sáu, Wells Fargo tuyên bố kế hoạch đóng cửa hơn 400 chi nhánh từ nay đến cuối 2018. Trước đó đã có 84 địa chỉ bị đóng cửa trong năm 2016.

Việc ngân hàng gia tăng đóng cửa chi nhánh là một dấu hiệu cho thấy người Mỹ ngày càng chuộng dịch vụ ngân hàng trực tuyến và dịch vụ mobile banking. Không giống như Wells Fargo, đối thủ chính của ngân hàng là Bank of America và JPMorgan Chase tỏ ra quyết liệt hơn nhiều từ những năm trước trong việc đóng cửa các chi nhánh ngân hàng.

Wells Fargo cho biết quyết định này không liên quan đến scandal tài khoản giả đang xôn xao dư luận Mỹ những ngày gần đây.

Dù vậy, giới chuyên gia Phố Wall vẫn cho rằng có sự liên quan. Không chỉ vì Wells Fargo đang đối diện với các chi phí nộp phạt để dọn mớ hỗn độn họ vừa gây ra, mà còn vì các chi nhánh này không còn là động lực chính cho phát triển lợi nhuận như trước kia.

Nhờ việc đóng cửa các chi nhánh, Wells Fargo có thể tiết kiệm khoảng 2 tỷ USD bắt đến cuối năm sau.

Tim Sloan, CEO mới nhậm chức năm ngoái của ngân hàng cho biết việc đóng chi nhánh này để thích ứng với hành vi của người tiêu dùng đang ngày càng thay đổi.

"Họ vẫn muốn ra ngân hàng, nhưng đồng thời họ cũng đăng nhập vào ngân hàng qua máy tính và điện thoại, ra các máy ATM".

Wells Fargo từng là ngân hàng có mạng lưới rộng nhất nước Mỹ. Tính cả số lượng chi nhánh đóng năm nay, ngân hàng vẫn còn hơn 6.000 điểm tại 39 bang. Số liệu của CSLA cho thấy Wells Fargo nhiều hơn khoảng 1.000 chi nhánh hơn bất cứ ngân hàng nào khác ở Mỹ.

Kể từ 2012, lượng chi nhánh của Wells Fargo giảm chỉ 2%. Trong khi đó, JPMorgan Chase giảm 9% còn Bank of America giảm 15%.

Đó là lý do nhiều nhà đầu tư vẫn thúc ép Wells Fargo đóng cửa thêm nữa.
Một nghiên cứu của UBS cho thấy hơn 40% chi nhánh của Wells Fargo chỉ cách chi nhánh gần nhất dưới 5 phút lái xe, đây là tỷ lệ cao nhất trong số các ngân hàng lớn ở Mỹ.

Vân Vũ