|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ngân hàng Citi, Wells Fargo bị khách hàng phàn nàn nhiều nhất trong năm 2016

11:17 | 15/12/2016
Chia sẻ
Các ngân hàng hàng đầu nước Mỹ đã mất điểm trước những ngân hàng nhỏ hơn trong việc làm hài lòng khách hàng trong năm nay. Số liệu được thu thập bởi cơ quan quản lý liên bang Mỹ. 

Tờ Wall Street Journal cho hay, Citigroup, Wells Fargo và Bank of America là những ngân hàng bị khách hàng phàn nàn, khiếu nại nhiều nhất trong năm 2016, theo số liệu của cơ quan giám sát liên bang Mỹ. Đây là bằng chứng cho thấy các ngân hàng lớn nhất nước Mỹ đã mất điểm trước những ngân hàng nhỏ hơn trong việc làm hài lòng khách hàng.

Một phân tích mới dựa trên cơ sở dữ liệu đơn khiếu nại của khách hàng do Cơ quan Bảo vệ Tài chính Tiêu dùng Mỹ đã xếp hạng các ngân hàng bằng số đơn khiếu nại nhận được trong năm nay, sau khi điều chỉnh bởi quy mô tiền gửi.

Xếp đầu danh sách là TCF Financial Corp., một ngân hàng địa phương Minnesota, nhận 12,3 khiếu nại trên mỗi 1 tỷ USD tiền gửi, xếp ngay sau là Citigroup với 8,6 khiếu nại và Wells Fargo với mức 8. SunTrust Banks và Bank of America cũng nhận một lượng lớn phàn nàn từ khách hàng với tỷ lệ lần lượt là 7,7 và 7,2 lời phàn nàn.

Phân tích được thực hiện bởi LendEDU, dựa trên số liệu khiếu nại nói chung của 57 tổ chức tài chính thuộc chỉ số ngành ngân hàng của Standard & Poor's. Xếp hạng được điều chỉnh theo quy mô của ngân hàng, hơn là số lượng khiếu nại nhận được. Nếu xếp hạng theo số phàn nàn, khiếu nại nhận được thì ngân hàng Wells Fargo đứng đầu với 10.204 khiếu nại, xếp sau đó là Bank of America với 8.953 và Citigroup với 8.065.

Một số đại diện ngân hàng đã chỉ trích phương pháp này của LendEDU, cho rằng nó đã không tính tới sự khác biệt về mô hình kinh doanh, điều có thể tăng hay giảm số lượng đơn khiếu nại. Phát ngôn viên của TCF cho rằng nghiên cứu đã thổi phồng tỷ lệ phàn nàn với một ngân hàng như TCF bởi có số lượng tài khoản giao dịch cao hơn tương đối so với các ngân hàng khác trên cùng một lượng tiền gửi.. Ông này cũng cho biết thêm rằng ngân hàng nghiêm túc nhận mọi phàn nàn và cam kết giải quyết các vấn đề nhanh chóng.

Đại diện phát ngôn của Citi cho biết, ngân hàng cho rằng số lượng phàn nàn tăng lên bởi hai nguyên nhân: một số khách hàng không đủ điều kiện nhận các khuyến mãi từ ngân hàng và việc tự động phát hành lại thẻ tín dụng gắn với việc chuyển đổi danh mục đầu tư, điều này tuân theo tiêu chuẩn chung của ngành. Số lượng khiếu nại đối với hai vấn đề này đã giảm đi đáng kể.

Đại diện của Wells Fargo thì cho rằng ngân hàng đang làm việc với mỗi khách hàng để giải quyết vấn đề của họ bằng cách đáp ứng các yêu cầu và xem xét tới bối cảnh riêng của từng vụ việc.

Đại diện của SunTrust từ chối đưa ra bình luận. Đại diện của Bank of American trong khi đó trì hoãn trả lời câu hỏi.

Phó Chủ tịch Trung tâm Tuân thủ Quy định của Hiệp hội Ngân hàng Mỹ Virginia O'Neil cho rằng những gì khách hàng gửi đi là yêu cầu chứ không phải là khiếu nại. Việc sử dụng những không tin không đáng tin cậy, đặc biệt là sử dụng phương pháp luận đơn giản hóa vấn đề như vậy sẽ không giúp người tiêu dùng đưa ra được quyết định tài chính đúng đắn, bà O'Neil bình luận.

Hiệp hội Những người sử dụng dịch vụ ngân hàng chưa đưa ra bình luận.

Theo LendEDU, một số ngân hàng không nhận phàn nàn nào từ khách hàng trong năm nay. Đó là các ngân hàng địa phương với hoạt động tương đối nhỏ, bao gồm SVB Financial Group, quản lý ngân hàng Silicon Valley Bank, Wintrust Financial Corp. và Texas Capital Bancshares Inc.

PT