|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Vua đường châu Á: Khi tuyển người, tôi ưu tiên thái độ, không quan tâm tới bằng thạc sỹ hay tiến sỹ

11:52 | 17/07/2018
Chia sẻ
"Vua đường châu Á" Robert Kuok luôn ưu tiên thái độ làm việc khi tuyển người, chứ không quan tâm tới bằng cấp và kinh nghiệm của ứng cử viên.

Chào đời tại Johor Bahru, Johor, Malaysia ngày 6/10/1923,“vua đường châu Á” Robert Kuok là con của một Hoa kiều đến Malaysia lập nghiệp.

Năm 2005, ông trở thành người giàu nhất khu vực Đông Nam Á với tổng tài sản 5,3 tỷ USD, theo tính toán của Bloomberg. Đến năm 2011, tài sản của ông tăng lên 12,5 tỷ USD.

Vào thập niên 50 - 60, Robert Kuok bắt đầu buôn gạo và đường. Tới thập niên 70, công ty của ông kiểm soát tới 80% thị trường đường ở Malaysia nên từ đó giới truyền thông bắt đầu gọi ông là “Vua đường châu Á”.

Sau đó, Kuok tiếp tục mở rộng phạm vi kinh doanh sang các lĩnh vực khác như dầu cọ, hóa chất, vận tải biển, bất động sản. Ông sở hữu chuỗi khách sạn 5 sao Shangri-la cùng nhiều khách sạn sang trọng khác ở khắp Đông Nam Á như Trung Quốc, Singapore, Thái Lan, Indonesia, Philippines.

"Vua đường châu Á" cũng là chủ sở hữu Trung tâm thương mại thế giới ở Bắc Kinh và có cổ phần tại Wilmar - công ty dầu cọ lớn nhất thế giới - và PACC Offshore Services Holdings - công ty điều hành tàu thăm dò khí đốt lớn nhất châu Á.

vua duong chau a khi tuyen nguoi toi uu tien thai do khong quan tam toi bang thac sy hay tien sy
Tỷ phú Robert Kuok coi thái độ là yếu tố quan trọng nhất khi tuyển người vào tập đoàn của ông.

Với sự nghiệp đồ sộ, Kuok trở thành biểu tượng của sự thành đạt ở Malaysia. Những bí quyết kinh doanh của ông đã trở thành "kim chỉ nam" cho nhiều bạn trẻ.

Bí quyết thành công của Kuok chính là làm việc chăm chỉ. Ông là tấm gương xuất sắc của một doanh nhân làm việc không biết mệt mỏi. Ông luôn làm việc hăng say, phấn đầu vì sự phát triển của công ty. Ngay cả khi đã hơn 90 tuổi, ông vẫn cùng các con quản lý công việc, điều hành kinh doanh.

"Khi tuyển người, tôi luôn ưu tiên thái độ làm việc, chứ không quan tâm tới bằng thạc sỹ hay tiến sỹ. Nếu tôi tuyển một người có bằng cấp cao nhưng thái độ làm việc không tích cực, kiến thức và trí tuệ của người ấy còn ý nghĩa nữa không?", vị tỷ phú gốc Hoa phát biểu.

Về quan điểm kinh doanh, Robert Kuok khẳng định rằng sự mạo hiểm là yếu tố quan trọng với doanh nhân hơn kỹ năng.

"Quả thực tôi không phải là một doanh nhân có nhiều kỹ năng sắc bén, nhưng tôi luôn sẵn sàng mạo hiểm", ông phát biểu.

Ông nói thêm rằng mọi doanh nghiệp - dù lớn hay nhỏ - đều phải chấp nhận rủi ro khi dấn thân vào thương trường.

"Điều quan trọng nhất của doanh nhân là phải chấp nhận mạo hiểm để nắm bắt cơ hội", ông nói.

vua duong chau a khi tuyen nguoi toi uu tien thai do khong quan tam toi bang thac sy hay tien sy
Một tàu của PACC Offshore Services Holdings, tập đoàn mà Robert Kuok sở hữu cổ phần khá lớn.

Với những người con, "Vua đường châu Á" khẳng định tài sản lớn nhất mà ông dành cho họ là lời khuyên, chứ không phải tiền.

"Để thành công, các con tôi phải dựa vào ý tưởng, chứ không phải tiền", ông giải thích.

Chia sẻ về sự giàu có, Robert Kuok bình luận: “Của cải nên phục vụ hai mục đích chính: một là chúng ta tiếp tục đầu tư để nhân đôi tài sản, hai là chúng ta nên đầu tư cho sự tiến bộ của nhân loại như từ thiện, các công trình nghiên cứu khoa học, vũ trụ, chăm sóc sức khỏe và những hoạt động khác”.

Là một trong những tỷ phú giàu nhất Đông Nam Á nhưng cuộc sống riêng của Robert Kuok là một bí mật với công chúng. Ông hiếm khi xuất hiện trước báo chí và chia sẻ chuyện cá nhân. Giới truyền thông chỉ biết ông đã trải qua 2 cuộc hôn nhân và 8 người con.

Kim Cương