|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Vụ nhãn, vải 2018 doanh thu kỉ lục

17:57 | 06/12/2018
Chia sẻ
Theo Cục Công Thương địa phương, thời tiết thuận lợi và đặc biệt là cách thức tổ chức quảng bá, bán hàng đã giúp vụ nhãn, vải năm 2018 của một số tỉnh miền Bắc thành công vượt trội. Doanh thu từ hai mặt hàng này đạt ngưỡng kỉ lục trong năm nay.

Đây cũng là năm đầu tiên một số tỉnh miền Bắc tổ chức những sự kiện quảng bá độc đáo tới các đặc sản địa phương như: Bắc Giang tổ chức Diễn đàn Kinh tế về sản xuất, tiêu thụ vải thiều Lục Ngạn; Hưng Yên tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại nhãn lồng và nông sản; Hải Dương tổ chức Lễ hội vải thiều Thanh Hà,...

Riêng đối với quả nhãn, các sự kiện xúc tiến thương mại đã tác động tích cực tới tiêu thụ nhãn bằng các hình thức khác (bán tại vườn, thương nhân mua gom tại các chợ, các nhà vườn tự mang bán...) với trên 46.000 tấn.

Trong đó xuất khẩu 300 tấn nhãn ra các thị trường Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Nga, Australia và ASEAN.

vu nhan vai 2018 doanh thu ki luc
Vụ nhãn, vải 2018: Doanh thu kỉ lục

Khoảng 1.743 tấn nhãn thực hiện tiêu thụ theo hợp đồng ký kết với các doanh nghiệp, thương nhân, có các hệ thống chuỗi siêu thị lớn như: BigC, Fivimart, Coopmart, Vinmart...

Nhãn được tiêu thụ trực tiếp tại các sự kiện xúc tiến thương mại do tỉnh Hưng Yên tổ chức trên 120 tấn... Theo UBND tỉnh Hưng Yên, năm 2018 tỉnh đã có 3.820 ha nhãn được thu hoạch cho sản lượng nhãn quả đạt trên 48.300 tấn. Đây là sản lượng lớn nhất từ trước tới nay, tăng 30% so với năm 2017.

Tổng số lượng nhãn đã tiêu thụ năm nay là 47.970 tấn, bằng 99,31 % tổng sản lượng thu hoạch. Giá bán bình quân cả niên vụ dao động 22.000 - 25.000 đồng/kg, cá biệt có giống nhãn đường phèn, T6, T2... giá bán khoảng 70.000 - 130.000 đồng/kg.

Tổng doanh thu từ nhãn trên địa bàn toàn tỉnh giá trị thực tế đạt khoảng 1.050 tỉ đồng, tăng gần 300 tỉ đồng so với năm 2017.

Cùng lúc đó, tại tỉnh Bắc Giang, kết thúc vụ vải năm 2018, tỉnh đã thu hoạch 215.800 tấn vải, tổng giá trị ước đạt 5.755 tỉ đồng, tăng 124.300 tấn và gần 450 tỉ đồng so với sản lượng và giá trị của vụ vải năm 2017.

Cục Công Thương địa phương nhận định đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014 - 2020 đã triển khai hiệu quả theo sự chỉ đạo của Chính phủ về đẩy mạnh tiêu thụ nông sản, nâng cao hiệu quả sản xuất cho người nông dân.

Đức Quỳnh

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.