Vụ nhãn, vải 2018 doanh thu kỉ lục
Đây cũng là năm đầu tiên một số tỉnh miền Bắc tổ chức những sự kiện quảng bá độc đáo tới các đặc sản địa phương như: Bắc Giang tổ chức Diễn đàn Kinh tế về sản xuất, tiêu thụ vải thiều Lục Ngạn; Hưng Yên tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại nhãn lồng và nông sản; Hải Dương tổ chức Lễ hội vải thiều Thanh Hà,...
Riêng đối với quả nhãn, các sự kiện xúc tiến thương mại đã tác động tích cực tới tiêu thụ nhãn bằng các hình thức khác (bán tại vườn, thương nhân mua gom tại các chợ, các nhà vườn tự mang bán...) với trên 46.000 tấn.
Trong đó xuất khẩu 300 tấn nhãn ra các thị trường Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Nga, Australia và ASEAN.
Vụ nhãn, vải 2018: Doanh thu kỉ lục |
Khoảng 1.743 tấn nhãn thực hiện tiêu thụ theo hợp đồng ký kết với các doanh nghiệp, thương nhân, có các hệ thống chuỗi siêu thị lớn như: BigC, Fivimart, Coopmart, Vinmart...
Nhãn được tiêu thụ trực tiếp tại các sự kiện xúc tiến thương mại do tỉnh Hưng Yên tổ chức trên 120 tấn... Theo UBND tỉnh Hưng Yên, năm 2018 tỉnh đã có 3.820 ha nhãn được thu hoạch cho sản lượng nhãn quả đạt trên 48.300 tấn. Đây là sản lượng lớn nhất từ trước tới nay, tăng 30% so với năm 2017.
Tổng số lượng nhãn đã tiêu thụ năm nay là 47.970 tấn, bằng 99,31 % tổng sản lượng thu hoạch. Giá bán bình quân cả niên vụ dao động 22.000 - 25.000 đồng/kg, cá biệt có giống nhãn đường phèn, T6, T2... giá bán khoảng 70.000 - 130.000 đồng/kg.
Tổng doanh thu từ nhãn trên địa bàn toàn tỉnh giá trị thực tế đạt khoảng 1.050 tỉ đồng, tăng gần 300 tỉ đồng so với năm 2017.
Cùng lúc đó, tại tỉnh Bắc Giang, kết thúc vụ vải năm 2018, tỉnh đã thu hoạch 215.800 tấn vải, tổng giá trị ước đạt 5.755 tỉ đồng, tăng 124.300 tấn và gần 450 tỉ đồng so với sản lượng và giá trị của vụ vải năm 2017.
Cục Công Thương địa phương nhận định đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2014 - 2020 đã triển khai hiệu quả theo sự chỉ đạo của Chính phủ về đẩy mạnh tiêu thụ nông sản, nâng cao hiệu quả sản xuất cho người nông dân.