VPBank nghi ngờ có vấn đề nội bộ tại Quang Huân liên quan đến vụ mất 26 tỷ đồng
Liên quan đến vụ việc khách hàng tố bị mất 26 tỷ đồng, hôm nay (27/8), Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) tiếp tục gửi công văn tới cơ quan điều tra và báo chí để giải trình thêm về sự việc, cùng 2 tài liệu liên quan là đơn tố cáo của bà Trần Thị Thanh Xuân gửi VPBank (ngày 19/10/2015) và biên bản làm việc với Phạm Văn Trinh - cán bộ kế toán công ty.
Theo đó, VPBank cho rằng tố cáo, khiếu nại của bà Trần Thị Thanh Xuân liên quan đến các giao dịch dịch tài khoản, mất tiền trên tài khoản của Công ty Quang Huân có rất nhiều điều không chính xác, không rõ ràng, đáng nghi vấn. Cụ thể, VPBank giải thích rõ việc tiếp nhận hồ sơ từ ông Phạm Văn Trinh - nhân viên kế toán công ty do đích thân bà Xuân giới thiệu là theo đúng qui định có kèm theo mẫu chữ ký, mẫu dấu chủ tài khoản công ty Quang Huân.
Phía VPBank cho rằng có nhiều điểm mập mờ, đáng nghi vấn cần được xem xét trong vụ việc với công ty Quang Huân. |
Về ý kiến cho rằng cán bộ Đoàn Thị Thúy Hằng đứng tên mua séc của công ty Quang Huân, VPBank khẳng định rằng nhân viên này không đứng tên mua mà chỉ đứng tên nhận hộ séc theo chỉ định của Quang Huân. Việc mua séc được chính công ty Quang Huân thực hiện.
Đối với ý kiến là tài khoản của Công ty Quang Huân đã bị rút tiền bằng chứng từ giả mạo (biến mất tiền), ngân hàng này khẳng định tài khoản của công ty Quang Huân đã được thực hiện giao dịch, chuyển, rút tiền bởi các lệnh thanh toán hợp pháp. Theo biên bản làm việc với Phạm Văn Trinh - cán bộ kế toán công ty Quang Huân (có luật sư đại diện) thì Trinh đã nêu rõ toàn bộ số tiền rút séc từ tài khoản của công ty đều được sử dụng theo chỉ định của bà Xuân hoặc có sự giám sát của bà Xuân hoặc người nhà bà Xuân, và số tiền sau ba lần rút séc tổng cộng 11,3 tỷ đồng đều chuyển lại tài khoản của cá nhân bà Xuân, tài khoản của Công ty Quang Huân tại Argribank .
Bên cạnh đó, VPBank cũng chỉ ra một số dấu hiệu bất thường. Tại Đơn tố cáo VPBank nhận ngày 19/10/2015 bà Xuân có khiếu nại số tiền là 11,3 tỷ đồng, thế nhưng khi tố cáo tại cơ quan báo chí lại đưa ra con số thiệt hại tận 26 tỷ, phải chăng chính bà Xuân cũng không thống nhất được nội dung khiếu nại/ tố cáo của mình;
Ngày 30/7/2015, bà Xuân có thực hiện thay đổi chữ ký chủ tài khoản Công Ty Quang Huân tại VPBank và sau đó có thực hiện một loạt giao dịch trong tháng 8/2015 bao gồm: Ngày 6/8/2015 nhận chuyển khoản từ cá nhân bà Xuân; ngày 17/8/2015 chuyển tiền cho tài khoản Trần Thị Thanh Xuân.
Các thay đổi, biến động số dư tài khoản của các giao dịch kể trên vẫn tiếp tục được VPBank gửi SMS tới số điện thoại 097XXX9993 bà Xuân đang sử dụng. Tại Biên bản làm việc với VPBank ngày 30/10/2015, bà Xuân thừa nhận bắt đầu từ ngày 6/8/2015 nhận được tin nhắn SMS thông báo biến động số dư tài khoản. Điều này đồng nghĩa với việc bà Xuân đã biết rõ số dư tài khoản Công ty Quang Huân từ 6/8/2015 trở đi, nghĩa là hoàn toàn mâu thuẫn với đơn tố cáo bà Xuân gửi đến VPBank cho rằng đến 14/9/2015 bà Xuân mới biết tài khoản bị mất tiền.
VPBank nhận định các giao dịch giả mạo (nếu có theo tố cáo của bà Xuân) chỉ có thể xảy ra trước ngày 30/7/2015 (trước thời điểm bà Xuân đổi chữ ký); bà Xuân đã biết chữ ký chủ tài khoản trước đó có sự khác biệt và đã biết số dư tài khoản của công ty Quang Huân tại ngày 30/7/2015 nhưng hoàn toàn không có khiếu nại/ thông báo nào cho VPBank mà đến tận tháng 10/2015 VPBank mới nhận được Đơn tố cáo về việc mất tiền.
"Câu hỏi đặt ra là phải chăng bà Xuân đã biết và chấp nhận có sự khác biệt chữ ký chủ tài khoản, biết giao dịch tài khoản trước đó", văn bản của ngân hàng này nêu. Ngân hàng này cũng nghi ngờ có dấu hiệu phức tạp trong giao dịch nội bộ giữa nhân viên kế toán và bà Xuân.
Để làm rõ thêm các điểm đáng nghi vấn liên quan đến nhân viên kế toán Trinh, VPBank cho biết đã mời bà Xuân tới ngân hàng để làm rõ, đối chất, nhưng bà Xuân không đồng ý, không tới ngân hàng với lý do, theo bà Xuân thì vụ việc đã chuyển Cơ quan công an nên để Cơ quan công an điều tra làm rõ.
Với tính chất phức tạp của vụ việc, VPBank đã cần đến sự vào cuộc của cơ quan công an để điều tra, làm rõ và đưa ra kết luận cuối cùng. "VPBank khẳng định đây là vụ việc hết sức nghiêm trọng và cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an để làm sáng tỏ vụ việc", công văn nêu.
VPBank báo cáo vụ “khách hàng tố mất 26 tỉ đồng” | |
TPHCM chỉ đạo xử nghiêm vụ mất 26 tỷ đồng trong tài khoản |