|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Xử phạt trong lĩnh vực kế toán kiểm toán có thể tăng gấp 3 lần

14:21 | 08/09/2017
Chia sẻ
Bộ Tài Chính đang lấy ý kiến dự thảo thay thế nghị định 105/2013/NĐ-CP về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán độc lập.

Theo đó, dự thảo đã bổ sung nhiều nội dung xử phạt mới, mức phạt tối thiểu không còn là 500.000 đồng - 1 triệu đồng như trước kia mà đã tăng lên từ 1 – 2 triệu đồng. Ngoài ra, mức xử phạt có thể tăng lên gấp ba, thậm chí gấp 10 cho các sai sót chứng từ.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng dự kiến phạt gấp ba lần với lỗi không lập báo cáo tài chính, số tiền phạt cũng tương tự nếu doanh nghiệp lập báo cáo tài chính nhưng không đúng với số liệu trên sổ kế toán và chứng từ kế toán. Riêng với lỗi mất hóa đơn, nếu theo Nghị định 105 trước đây, doanh nghiệp chỉ bị phạt chưa đến một triệu đồng thì theo dự thảo mới sẽ tăng lên từ 5 đến 10 triệu đồng. Quy định cũ, nếu báo mất hóa đơn trước thời gian lưu trữ hóa đơn sẽ bị phạt 4 - 8 triệu đồng nên các doanh nghiệp khi mất thường không báo ngay với cơ quan thuế. Thay vào đó, họ sẽ chờ đến giai đoạn lưu trữ hóa đơn mới báo mất để chỉ bị phạt từ 500.000 - 1 triệu đồng. Bên cạnh đó, nếu doanh nghiệp ký chứng từ bằng mực đỏ, mực phai màu hay ký bằng đóng dấu chữ ký đã khắc sẵn... sẽ bị phạt tiền từ 3 đến 5 triệu đồng; nếu chữ ký của một người không thống nhất hoặc không đúng với sổ đăng ký mẫu cũng bị xử phạt lên đến 10 triệu đồng.

Dự thảo Nghị định này cũng quy định xử phạt liên quan đến đào tạo hành nghề và cấp chứng chỉ hành nghề kế toán, chứng chỉ kế toán viên… như học hộ, điểm danh hộ hoặc nhờ học hộ, nhờ điểm danh hộ hoặc gian lận khi khai báo giờ cập nhật kiến thức đối với trường hợp cập nhật kiến thức cho kế toán viên hành nghề thì bị phạt tiền từ 3 đến 5 triệu đồng.

Dự thảo thay thế Nghị định 105/2013/NĐ-CP dự kiến có hiệu lực trong năm 2018.

xu phat trong linh vuc ke toan kiem toan co the tang gap 3 lan Nguyên Kế toán trưởng PVN Ninh Văn Quỳnh khai nhận tiền từ Nguyễn Xuân Sơn: 'Lần thì túi đựng áo sơ mi lần thì chai rượu'

Sau nhiều lần chối cãi, trong phiên xét xử ngày 7/9, ông Ninh Văn Quỳnh - nguyên Phó Tổng Giám đốc PVN kiêm Kế toán ...

xu phat trong linh vuc ke toan kiem toan co the tang gap 3 lan Xét xử Hà Văn Thắm sáng 7/9: Vì đâu Ninh Văn Quỳnh chịu khai nhận tiền từ OceanBank?

Phiên xét xử Hà Văn Thắm sáng nay (7/9) sẽ tiếp tục với phần xét hỏi bị cáo của các luật sư bào chữa liên quan ...

xu phat trong linh vuc ke toan kiem toan co the tang gap 3 lan Kinh doanh thực phẩm bẩn có thể bị phạt đến 200 triệu đồng

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 178/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành ...

Diệu Linh