|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Vốn hóa bay hơi gần 220 tỉ USD, Tencent rớt khỏi top 10 công ty lớn nhất thế giới

08:03 | 11/10/2018
Chia sẻ
Thêm một tin xấu cho Tập đoàn Tencent: Người khổng lồ công nghệ của Trung Quốc đã rớt khỏi top 10 công ty lớn nhất thế giới.
von hoa bay hoi gan 220 ti usd tencent rot khoi top 10 cong ty lon nhat the gioi Tencent Music chuẩn bị IPO huy động 1 tỷ USD

Từ đầu năm đến nay, vốn hóa thị trường của Tencent giảm gần 220 tỉ USD – mức giảm lớn hơn bất kì công ty nào khác. Và do vậy, Tencent đã để mất vị trí top 10 công ty lớn nhất thế giới tính theo giá trị vốn hóa, thế chỗ của Tencent là tập đoàn dầu khí Exxon Mobil. Vốn hóa của Tencent hiện là 348 tỉ USD trong khi của Exxon Mobil là 365 tỉ USD.

Khi giá cổ phiếu Tencent ở ngưỡng cao kỷ lục hồi tháng 1 năm nay, tập đoàn công nghệ đến từ Thẩm Quyến này còn nằm trong top 5 công ty lớn nhất cùng với Apple, Alphabet, Microsoft và Amazon.

von hoa bay hoi gan 220 ti usd tencent rot khoi top 10 cong ty lon nhat the gioi
Biến động vốn hóa của Tencent (đường màu trắng) và Exxon Mobil (đường màu xanh). Nguồn: Bloomberg.

Tính từ khi IPO đến tháng 1 năm nay, cổ phiếu Tencent mang lại lợi nhuận 67.000% cho cổ đông nhưng từ đó đến nay, giá cổ phiếu này liên tục lao dốc vì nhiều tin xấu như lợi nhuận bất ngờ giảm và chính phủ Trung Quốc thắt chặt quy định về trò chơi trực tuyến.

Tính từ ngày 23/1 đến nay, cổ phiếu Tencent giao dịch tại sàn Hong Kong đã mất 40% giá trị và có phiên giảm thứ 9 liên tiếp hôm 10/10 – chuỗi giảm dài kỷ lục từ trước đến nay. Kết phiên 10/10, cổ phiếu này giảm 2,5% so với tham chiếu.

Ông Mitchell Green, đồng sáng lập quỹ Lead Edge Capital quản lý 1,5 tỉ USD tài sản, cho rằng đợt bán tháo có thể còn tiếp tục do nhà đầu tư hoảng loạn.

Xem thêm

Song Ngọc