|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

VN-Index vượt 860 điểm, liệu thị trường có thể mỉm cười trọn vẹn?

17:13 | 10/11/2017
Chia sẻ
Chuyên gia Nguyễn Thế Minh đánh giá thị trường thời gian vừa qua có diễn biến tích cực. Tuy nhiên, dòng tiền có xướng tập trung vào một số cổ phiếu trụ thay vì lan tỏa toàn thị trường. Hai tháng cuối năm, thị trường có thể sẽ suy yếu và gặp nhiều rủi ro ngắn hạn.

Thị trường chứng khoán diễn biến hết sức sôi động. Những phiên gần đây, VN-Index giằng co quanh mốc 860-865 điểm, tập trung vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn với diễn biến khó lường.

Trong phiên 10/11, VN-Index đón nhận sự lan tỏa của nhiều cổ phiếu trụ cột. Kết phiên giao dịch, chỉ số VN-Index ghi nhận mốc cao mới, đạt 868,21 điểm nhờ VNM. Gần cuối phiên VNM tăng trần lên 173.800 đồng/cổ phiếu, khối lượng khớp lệnh đột biến hơn 9,27 triệu đơn vị. Tính riêng phiên ATC có gần 2,2 triệu cổ phiếu VNM được khớp lệnh.

Khối ngoại cũng có diễn biến tích cực với nhiều phiên mua ròng với khối lượng mua ròng lớn. Các mã mới lên sàn như Vincom Retail tạo nên cơn sốt cho giới đầu tư.

Các nhóm ngành cũng có nhiều diễn biến phức tạp. Nhóm ngân hàng, nhóm dầu khí, nhóm chứng khoán và nhóm đầu cơ đều có những thuận lợi và khó khăn riêng.

Để có cái nhìn rõ ràng hơn về những gì đã qua và nhận định về thời gian sắp tới. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thế Minh - Phó Giám đốc kiêm Trưởng nhóm Phân tích thị trường vốn, Khối khách hàng cá nhân SSI.

vn index vuot 860 diem lieu thi truong co the mim cuoi tron ven
Ông Nguyễn Thế Minh - phó giám đốc kiêm Trưởng nhóm Phân tích thị trường vốn, Khối khách hàng cá nhân SSI

'Xanh vỏ đỏ lòng' nhìn chung kéo dài trong tháng 10

Ông Minh nhận định, giai đoạn vừa qua của thị trường và đặc biệt là thời điểm cuối tháng 10, các chỉ số trong đó có chỉ số VN-Index phản ánh khá tốt và liên tục tăng nhưng đa phần là do các cổ phiếu trụ nhóm big-cap đóng vai trò chính trong việc kéo chỉ số.

Các cổ phiếu còn lại có đà giảm, mặc dù kết quả hoạt động kinh doanh quý III của một số doanh nghiệp rất tốt, thậm chí một số đạt mức kỉ lục về doanh thu và lợi nhuận.

Dòng tiền gần như rút khỏi thị trường khá mạnh, thay vào đó dòng tiền chủ yếu tập trung vào dòng large-cap như VNM, VIC, SAB, ROS và nhóm cổ phiếu ngân hàng, trong đó gần đây nhất là dòng cổ phiếu dầu khí thì hiện tương 'xanh vỏ đỏ lòng' này đã khiến giới đầu tư khá thận trọng trong thời gian vừa qua.

Có thể việc tăng giá vừa qua ngoại trừ tác động từ kết quả kinh doanh quý III thì còn tác động bởi yếu tố tâm lý. Tâm lý giới đầu tư kỳ vọng vào cuộc họp APEC và những sự kiện diễn ra gần đây.

Nhìn chung điểm số thị trường tăng nhưng rất nhiều cổ phiếu có đà giảm 15-20%, thậm chí là hơn nữa. Hiện tượng 'xanh vỏ đỏ lòng' nhìn chung kéo dài trong tháng 10 vừa rồi.

Lịch sử tháng 11 có lặp lại?

Theo thống kế của ông Minh, hai tháng cuối năm, năm 2005 đến nay cho thấy, tháng 11 thông thường có xác suất giảm điểm rất cao, cùng với áp lực giảm giá trong tháng 11 rất lớn, vì vậy tháng này thường có tỷ suất sinh lời thấp nhất trong các tháng trong năm.

Giai đoạn tăng vừa rồi không phải từ dòng tiền phản ánh vào thị trường mà phụ thuộc rất nhiều vào đà tăng của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, tuy nhiên chỉ xuất hiện ở một vài cổ phiếu chứ không lan tỏa toàn thị trường.

Đây hoàn toàn là dấu hiệu suy yếu của thị trường sau một chuỗi tăng kéo dài và yếu tố này đang hiện hữu rủi ro ngắn hạn rất cao và có thể gây áp lực điều chỉnh cho thời gian sắp tới.

Tháng 11 và 12 thị trường sẽ đối mặt với những khó khăn đặc biệt khi thông tin hỗ trợ sẽ không còn nhiều. Trong đó, sự kiện APEC sẽ kết thúc vào ngày 11/11. Các thương vụ thoái vốn bao gồm VNM trong tuần sẽ chốt cổ đông chiến lược. Vincom Retail đã niêm yết và phản ánh vào đà tăng của VIC trong thời gian qua.

VRE sẽ làm giảm vai trò ảnh hưởng của ROS trên thị trường

Ông Minh cho biết, ROS đóng góp từ 2-3 điểm vào thị trường, như vậy tỷ trọng của ROS rất cao nên biến động mạnh của ROS sẽ ảnh hưởng đến thị trường. Tuy nhiên, việc Vincom Retail (Mã: VRE) niêm yết trên sàn có thể làm giảm đi tác động của ROS và ROS sẽ không phải ánh lên thị trường rõ ràng mà Vincom Retail có thể đóng thay vai trò này.

Với dòng cổ phiếu đầu cơ, áp lực giảm giá thời điểm hiện nay chưa hề kết thúc, có thể giai đoạn giảm sắp tới sẽ tập trung vào dòng large-cap hơn là dòng penny bởi vì nếu so trong giai đoạn vừa qua, dòng penny đã giảm tương đối lớn trong khi nhóm cổ phiếu trụ chưa hề giảm, thậm chí là tăng.

Vì vậy đà giảm có thể tập trung vào nhóm cổ phiếu này và ảnh hưởng đến chỉ số, ông Minh nhận định.

Cổ phiếu ngân hàng sẽ diễn biến tích cực

Ông Minh dự báo sắp tới cổ phiếu của dòng large-cap có thể giảm thiểu bởi nhóm cổ phiếu ngân hàng. Tình hình kinh doanh năm nay của nhóm ngân hàng nhìn chung triển vọng rất khả quan. Ngoài trừ BIDV phải trích lập dự phòng cho các khoản nợ xấu thì đa phần tăng trưởng tín dụng năm nay nếu dự phóng có thể duy trì đà tăng trưởng 18%, không quá lạc quan có thể đạt 21% như Chính phủ mong muốn.

Theo đánh giá trong quý IV, tình hình kinh doanh của ngân hàng sẽ được cải thiện nhưng mức độ sẽ không như 9 tháng trước đó. Tiếp đến, câu chuyện về hệ thống ngân hàng sẽ là câu chuyện trong dài hạn để quỹ đầu tư, khối ngoại lạc quan về nhóm này thông qua việc vừa sửa lại thông tư về xử lý nợ xấu.

Việc xử lý nợ xấu nhanh hơn sẽ giúp ngân hàng không tốn các khoản chi phí lớn về chi phí dự phòng, thay vào đó các ngân hàng sẽ hoàn nhập lại tạo khoản lợi nhuận đột biến.

Ông Minh cho rằng, nhóm cổ phiếu ngân hàng sẽ diễn biến tích cực. Áp lực giảm giá sắp tới sẽ được nhóm này đỡ lại, làm tối thiểu rủi ro thị trường.

Bên cạnh đó, nhóm large-cap có thể hỗ trợ thị trường tránh giảm sâu là dòng dầu khí khi thời gian vừa qua giá dầu Brent có chiều hướng hồi phục và phản ánh tích cực.

Yếu tố tích cực từ dòng dầu khí và ngân hàng sẽ làm giảm áp lực giảm của toàn thị trường.

Hai tháng khó khăn cho nhóm chứng khoán

Theo ông Minh, dòng chứng khoán quý III đánh dấu tăng trưởng từ hoạt động môi giới vì năm nay có thêm nhiều sản phẩm, thanh khoản thị trường tốt. Các công ty chứng khoán có thêm công cụ để kinh doanh, tạo doanh thu cho mình.

Nhìn chung về hoạt động môi giới, các công ty đều tăng trưởng tốt. Dự báo quý IV, khả năng thị trường sẽ diễn biến tiêu cực và ảnh hưởng đến hoạt động tự doanh, tác động chung đến lợi nhuận của các công ty chứng khoán. Vì vậy tháng 11,12 sẽ là thời điểm khó khăn của nhóm cổ phiếu này.

Việc tiến đến 900 có thể xảy ra

Ông Minh cho biết hiện giờ còn khá sớm để dự báo về thị trường vào cuối năm, theo phỏng đoán ông Minh, VN-Index đã đạt 860 điểm và việc tiến tới 900 điểm là có thể xảy ra.

VN-Index có thể đạt đỉnh từ 860 - 880 điểm và có thể giảm vào tháng 11 và 12. Mức hỗ trợ tốt nhất cho VN-Index hiện nay có thể là 810-820 điểm, đây là kịch bản xấu nhất. Với kịch bản thông thường có thể rơi về 830 điểm.

Sơn Tùng