|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

VN-Index thủng đáy, nội bộ doanh nghiệp sợ ‘bắt dao rơi’, cổ phiếu vẫn chưa rẻ?

13:15 | 04/07/2018
Chia sẻ
Trước thời điểm công bố kết quả kinh doanh bán niên, nhiều thành viên nội bộ doanh nghiệp và người có liên quan công bố thông tin không mua đủ số lượng cổ phần như đăng ký với nhiều lý do khác nhau. Liệu chỉ số VN-Index thủng đáy ảnh hưởng đến việc "gom hàng" bất thành?
vn index thung day noi bo doanh nghiep so bat dao roi co phieu van chua re VN-Index vẫn ‘mùa hoa phượng đỏ’, NĐT thị trường phái sinh lên đỉnh

Nỗi sợ bắt đáy bao trùm thị trường

6 tháng đầu năm 2018, chứng khoán Việt Nam trở thành thị trường giảm điểm mạnh nhất thế giới. Những phiên giao dịch cuối tháng 6 và đầu tháng 7, chỉ số VN-Index tiếp tục rơi, nhiều cổ phiếu rơi vào trạng thái bán tháo. Tâm lý hoang mang của nhà đầu tư bao trùm toàn thị trường.

Phiên giao dịch ngày 3/7, VN-Index “thủng” mức đáy 916 điểm vào ngày 29/5, đóng cửa ở 906,01 điểm, giảm 4,34%. Nhiều cổ phiếu có hiện tượng “múa bên trăng” (trắng bên mua, dư bán sàn) trong phiên giảm điểm 3/7.

vn index thung day noi bo doanh nghiep so bat dao roi co phieu van chua re
Chỉ số VN-Index "thủng" đáy trong phiên giao dịch 3/7. Ảnh: VnDirect

Nhà đầu tư T. tại một công ty chứng khoán trên địa bàn Hà Nội chia sẻ: “Tôi đã sợ bắt đáy, mặc dù cổ phiếu đã chiết khấu mức giá đáng kể. Nhiều cổ phiếu giảm về mức thấp nhất trong vòng một năm, ngang bằng với giá khi VN-Index 800 điểm. Tuy nhiên, tôi không dám “bắt dao rơi” vì rất rủi ro và khó có thể kiếm lời trong kịch bản thị trường đang ngày càng tiêu cực hơn”.

Lãnh đạo doanh nghiệp ‘chùn tay’ mua vào cổ phiếu

Những ngày đầu tháng 7, nhiều lãnh đạo và người liên quan đến nội bộ doanh nghiệp công bố thông tin không mua đủ số lượng cổ phiếu đã đăng ký với nhiều lý do khác nhau. Dưới đây là thống kê của người viết về những đợt “gom” không đủ hàng trong thời gian gần đây.

vn index thung day noi bo doanh nghiep so bat dao roi co phieu van chua re
Kết quả giao dịch mua cổ phiếu của nội bộ và người có liên quan công bố đầu tháng 7. HL tổng hợp

Như vậy, tỷ lệ thực hiện giao dịch cổ phiếu của nội bộ và những người có liên quan thấp hơn đáng kể so với mức đăng ký mua. Điển hình, có những đợt ‘gom hàng’ đạt tỷ lệ giao dịch dưới 4%.

Liệu giá cổ phiếu vẫn chưa rẻ?

Với kết quả giao dịch không thành công, nhiều lý do được đưa ra như thị giá cổ phiếu không đạt kỳ vọng, thị trường không đạt mục tiêu, diễn biến giá cổ phiếu không theo dự kiến…

Theo thống kê, những cổ phiếu mà nội bộ "gom hàng" bất thành đều có chỉ số P/E thấp hơn đáng kể so với mức hiện tại 16,2 của toàn thị trường chứng khoán Việt Nam được Bloomberg công bố ngày 3/7.

vn index thung day noi bo doanh nghiep so bat dao roi co phieu van chua re
P/E của một số cổ phiếu thấp hơn đáng kể so với P/E của toàn thị trường. HL tổng hợp

Đáng chú ý, đây là những cổ phiếu cơ bản và từng đem lại mức sinh lợi cao cho nhà đầu tư nắm giữ ở giai đoạn thị trường tích cực 2015 – 2017.

Xem thêm

Hoàng Linh

Chủ tịch Hồ Hùng Anh: Techcombank sẽ mở rộng thêm mảng SME, tín dụng tiêu dùng, mục tiêu vốn hoá 20 tỷ USD năm 2025
Techcombank dự kiến chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 15% sau 10 năm liên tiếp giữ lại lợi nhuận. Ban lãnh đạo ngân hàng cho biết Techcombank đang xây dựng chính sách để chia cổ tức một cách bền vững, trong dài hạn chứ không chỉ là một vài năm.