|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

VN-Index vẫn ‘mùa hoa phượng đỏ’, NĐT thị trường phái sinh lên đỉnh

19:00 | 30/06/2018
Chia sẻ
Tháng 6, khối lượng giao dịch phái sinh đạt gần 2 triệu hợp đồng, với nhiều phiên giao dịch giá trị trên 11.000 tỷ đồng. Tổng số lượng hợp đồng tương lai giao dịch trong quý II/2018 đạt 4,2 triệu. Bên cạnh đó, dịch vụ hỗ trợ phái sinh như nấm mọc sau mưa.
vn index van mua hoa phuong do nha dau tu dua thi truong phai sinh len dinh Hệ thống giao dịch phái sinh lỗi, CTCK nhớ xin lỗi nhưng ‘quên’ đền bù

Thị trường phái sinh liên tục lập đỉnh, gần 2 triệu hợp đồng giao dịch trong tháng 6

Thị trường chứng khoán Việt Nam trải qua quý II đầy biến động khi chỉ số VN-Index bốc hơi 300 điểm ngay sau khi quay trở lại mốc đỉnh lịch sử 11 năm 1.204,33 điểm vào ngày 9/4. Thị trường cơ sở điều chỉnh mạnh, nhà đầu tư trong tình trạng “cầm tiền là vua, mua là lỗ”, dòng tiền tìm đến thị trường phái sinh khiến khối lượng hợp đồng tương lai giao dịch liên tục phá đỉnh.

Theo thống kê, khối lượng giao dịch phái sinh trong tháng 6 đạt mức kỷ lục gần 2 triệu hợp đồng, tăng 20,9% so với tháng 5, bằng 3,5 lần số hợp đồng giao dịch phái sinh trong tháng 4. Tổng số lượng hợp đồng tương lai giao dịch trong quý II là 4,2 triệu, tăng 230% so với quý trước đó.

vn index van mua hoa phuong do nha dau tu dua thi truong phai sinh len dinh
Tổng số lượng hợp đồng phái sinh giao dịch trong quý II/2018. HL tổng hợp

Nửa cuối tháng 6, giao dịch trên thị trường phái sinh trở nên sôi động hơn, với những phiên khớp lệnh khủng. Phiên ngày 28/6, thanh khoản trên thị trường phái sinh đạt mức cao kỷ lục từ khi chính thức đi vào vận hành với 141.765 hợp đồng được giao dịch.

Như vậy, sau 10 tháng hoạt động, mức thanh khoản chỉ trong một phiên giao dịch gấp 1,6 lần tổng khối lượng giao dịch của tháng đầu tiên (85.641 hợp đồng từ 10/8 – 8/9 năm 2017).

vn index van mua hoa phuong do nha dau tu dua thi truong phai sinh len dinh
Giao dịch phái sinh tăng mạnh trong những phiên cuối tháng 6, với những phiên giao dịch kỉ lục giá trị trên 11.000 tỷ đồng. HL tổng hợp

Nhà đầu tư T. tại công ty chứng khoán trên địa bàn TP HCM chia sẻ, “Từ tháng 4 đến nay, thị trường cơ sở bước giao đoạn điều chỉnh mạnh, xuống tiền đa phần là cầm chắc phần lỗ. Mình có thế mạnh về phân tích kỹ thuật (TA) nên chuyển sang “món” phái sinh cũng không có nhiều khó khăn. Trong những phiên gần đây, nhà đầu tư liên tục tìm đến phái sinh khiến thanh khoản tăng mạnh. Mình tội gì mà không chơi!”.

“Chiếc bánh ngọt” phái sinh đang được chia nhỏ

Thị trường cơ sở giao dịch èo uột với thanh khoản giảm mạnh xuống còn khoảng 4.000 tỷ đồng trong tháng 6, tác động tiêu cực đến doanh thu môi giới và cho vay kí quỹ của các công ty chứng khoán. Mảng phái sinh hi vọng “cứu cánh” doanh thu và lợi nhuận cho các CTCK quý II.

Khi chứng khoán phái sinh lên ngôi, nhà đầu tư lựa chọn những CTCK có đủ sản phẩm trên cơ sở và phái sinh để có thể giao dịch. Để cạnh tranh trên thị trường và giữ chân các nhà đầu tư, các CTCK sẽ cung cấp thêm sản phẩm phái sinh.

Trong quý II/2018, CTCP Chứng khoán KIS và Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS) là hai thành viên mới giao dịch trên thị trường phái sinh. Số lượng CTCK cung cấp sản phẩm phái sinh tăng lên 9 đơn vị.

vn index van mua hoa phuong do nha dau tu dua thi truong phai sinh len dinh
Số lượng CTCK tham gia thị trường phái sinh tăng lên con số 9. Ảnh HL

Hiện Công ty TNHH Chứng khoán ACB (ACBS) đang hoàn thiện hồ sơ đăng ký làm thành viên giao dịch thị trường chứng khoán phái sinh.

Như vậy, “chiếc bánh ngọt” phái sinh đang được chia nhỏ cho nhiều công ty chứng khoán.

Để gia tăng thị phần, hiện, một số công ty chứng khoán giảm phí giao dịchmở/đóng vị thế trong ngày, dao động từ 4.000 – 10.000 đồng.

Dịch vụ hỗ trợ phái sinh như nấm mọc sau mưa, môi giới chuyển sang làm “thầy”

Giao dịch phái sinh khác với thị trường cơ sở khi phần lớn nhà đầu tư sử dụng các phân tích kỹ thuật (TA) để xác định xu hướng giao dịch trong ngắn hạn. Khi thị trường phái sinh trở nên sôi động, nhu cầu của người học tăng lớn, nhiều lớp dạy học về phân tích được mở ra.

vn index van mua hoa phuong do nha dau tu dua thi truong phai sinh len dinh
Dịch vụ giao dịch phái sinh bằng Robot được giới thiệu trực tiếp trong phiên giao dịch. Ảnh: NVCC

Trên các diễn đàn, hội, nhóm về chứng khoán, nhiều đăng tải về lớp dạy phân tích kỹ thuật, giao dịch phái sinh mọc mọc lên với nhiều hình thức học online hoặc tại lớp (offline).

Nhiều trường hợp, vận dụng vốn kiến thức sẵn có, nhiều nhà đầu tư hay môi giới CTCK tận dụng xu thế về phân tích kỹ thuật nở rộ để tổ chức các lớp học cho nhà đầu tư.

Nhà đầu tư M. A. chia sẻ, chị được một môi giới tư vấn về thị trường phái sinh và quyết định mở tài khoản. Ban đầu tìm hiểu, giao dịch phái sinh đang phát triển mạnh trong những tháng gần đâu nhưng lại chứa nhiều rủi ro nên rất dễ “bay” tài khoản (call margin). Vì vậy, chị quyết định tham gia một lớp học phân tích kĩ thuật chuyên sâu. Lớp học này có “thầy” chính môi giới quản lý tài khoản trực tiếp dạy.

Xem thêm

Hoàng Linh