|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

VNDirect dự báo lãi suất cơ bản sẽ tăng lên trong năm 2019

15:22 | 04/10/2018
Chia sẻ
VNDirect nhận định NHNN đang có xu hướng thặt chắt chính sách tiền tệ và các mức lãi suất cơ bản sẽ tăng lên trong năm 2019.
vndirect du bao lai suat co ban se tang len trong nam 2019 Ngân hàng Trung ương Nga tăng lãi suất lần đầu tiên sau 4 năm
vndirect du bao lai suat co ban se tang len trong nam 2019 FED đã quyết tăng lãi suất cơ bản vào cuối tháng 3

Hai nguyên nhân dẫn đến lãi suất huy động tăng trong thời gian qua

Trong những tháng gần đây, nhiều ngân hàng đã điều chỉnh lãi suất tiền gửi theo kỳ hạn tăng 10 - 30 điểm cơ bản. Theo nhận định của CTCP Chứng khoán VNDirect, mặc dù có những lo ngại về việc chi phí huy động của các ngân hàng tăng lên, nhưng sự điều chỉnh này sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến khả năng sinh lời của các ngân hàng cũng như triển vọng của lãi suất cho vay.

Công ty này chỉ ra hai nguyên nhân chính dẫn đến việc tăng lãi suất tiền gửi gần đây. Đầu tiên là do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chỉ cho các ngân hàng sử dụng 40% vốn ngắn hạn để cho vay dài và trung hạn kể từ năm 2019 thay vì mức 45% như hiện tại. Và trong nửa đầu năm 2018, một số ngân hàng lớn giảm lãi suất tiền gửi xuống mức thấp bất thường do thanh khoản dư thừa do đó với thanh khoản thắt chặt như hiện tại thì buộc các ngân hàng phải tăng lãi suất tiền gửi.

VNDirect cho rằng, với việc ban hành chỉ thị số 04 để kiểm soát chặt chẽ tốc độ tăng trưởng tín dụng, NHNN đã nhận thấy cần phải có biện pháp để ngăn chặn rủi ro gia tăng. Nói cách khác, NHNN đang định hướng chính sách tiền tệ thắt chặt hơn trong tương lai.

Sẽ tăng lãi suất cơ bản vào năm 2019?

VNDirect nhận định, NHNN đã thắt chặt các chính sách tiền tệ thông qua giảm mức độ hoạt động trên thị trường mở và yêu cầu các ngân hàng kiểm soát hoạt động cho vay theo hạn mức tăng trưởng tín dụng do NHNN đặt ra. Cùng với đó giảm kế hoạch tăng trưởng tín dụng tối đa cho năm 2018 xuống 17% từ mức 18,2% trong năm ngoái.

Đồng thời cũng nhấn mạnh rằng sự phục hồi của lãi suất liên ngân hàng và lợi suất trái phiếu không phải là dấu hiệu rõ ràng cho việc tăng lãi suất cơ bản, nhưng điều này sẽ là cơ sở để đánh giá khả năng tăng lãi suất điều hành, đặc biệt kể từ năm 2019 trở đi.

Thep đó, hiện tại, lạm phát trong nước đang ổn định và tiền đồng chỉ giảm giá nhẹ so với đồng USD. Nếu tiền đồng gặp áp lực lớn hơn và lạm phát kỳ vọng vượt ngưỡng 5% thì NHNN bắt buộc phải nâng lãi suất.

Trong bối cảnh bất ổn toàn cầu gia tăng do những lo ngại về khủng hoảng tài chính tại thị trường mới nổi, căng thẳng thương mại toàn cầu tăng lên và chính sách tiền tệ thắt chặt bởi ngân hàng Trung ương tại các nước phát triển trong năm 2019, VNDirect cho rằng NHNN sẽ tăng lãi suất cơ bản trong năm tới.

“Chúng tôi ước tính lãi suất cơ bản sẽ tăng 50 điểm cơ bản vào năm 2019, nâng mức lãi suất chiết khấu và lãi suất tái cấp vốn lần lượt lên 4,75% và 6,75%.”- VNDirect cho hay

Xem thêm

Quốc Thụy