|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

VNBA: Phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng cao gấp 3 lần thông thường nhưng chất lượng chưa tương xứng

10:21 | 05/11/2021
Chia sẻ
Thống kê của VNBA cho thấy mức giá cước nhà mạng đang thu đối với tin nhắn dịch vụ ngân hàng cao gấp 3 lần so với tin nhắn thông thường, tuy nhiên nhiều khách hàng vẫn mất tiền "oan" vì tin nhắn giả mạo ngân hàng.

Theo thống kê của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA), mức giá cước nhà mạng đang thu đối với tin nhắn dịch vụ ngân hàng cao gấp 3 lần so với tin nhắn thông thường. 

Cụ thể, Mobifone và Vinaphone thu 820 đồng/tin nhắn, Viettel thu 785 đồng/tin nhắn, trong khi cước phí tin nhắn của các nhà mạng này với khách hàng cá nhân chỉ từ 99 - 350 đồng/tin nhắn. 

Ước tính sơ bộ, một tổ chức tín dụng cỡ nhỏ hàng tháng phải trả phí cước cho 15 - 20 triệu tin nhắn/tháng, còn các tổ chức tín dụng tầm trung trở lên là 50 - 80 triệu tin nhắn/tháng. 

Cước tin nhắn chưa tương với xứng chất lượng dịch vụ

Cước phí cao nhưng rủi ro vẫn phát sinh. VNBA cho biết các ngân hàng thường xuyên mang tiếng và bị yêu cầu phải chịu trách nhiệm về những vụ việc tài khoản khách hàng “bốc hơi” do tin nhắn giả mạo. 

Chị H.T.T.Trinh tại quận Tân Phú, TP HCM cho biết thời gian qua đã nhận được tin nhắn từ hệ thống của ngân hàng với nội dung tài khoản đã bị khoá kèm theo một đường link để đăng nhập và xác thực. Sau khi nhấp vào đường link và điền các thông tin cá nhân, chị Trinh đã bị trừ hơn 3,2 triệu đồng trong tài khoản.

Một nạn nhân khác là chị P.T.T.D. ngụ Quận Bình Thạnh, TP HCM cũng nhận được tin nhắn với nội dung xác nhận thông tin để được tặng thẻ 50.000 đồng. Tuy nhiên, chị D bấm vào đường link kèm trong nội dung tin nhắn để đăng nhập thông tin theo hướng dẫn thì thấy bị trừ sạch tiền trong tài khoản.

Hiện trò lừa đảo này vẫn đang diễn ra và có rất nhiều khách hàng mất tiền do truy cập vào các link được gửi kèm tin nhắn. 

Do đó, Tổng Thư ký VNBA, ông Nguyễn Quốc Hùng kiến nghị nhà mạng cần làm rõ căn cứ tính phí và phải có phương án kỹ thuật, bảo mật, để chất lượng dịch vụ tương xứng với mức phí mà các ngân hàng đang phải chi trả. Đồng thời bảo vệ uy tín, thương hiệu của ngân hàng.

"Gần đây, nhiều ngân hàng đã thông tin biến động số dư ngay trên ứng dụng OTT ngân hàng và cung cấp mã bảo mật smart OTP ngay trên các ứng dụng này. Tôi cho rằng đây cũng là giải pháp hữu ích mà các ngân hàng cần nhân rộng triển khai nhằm đảm bảo an toàn cao nhất cho khách hàng," ông Hùng chia sẻ thêm.

Tính đến nay, VNBA đã 4 lần gửi tới Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) đề nghị chỉ đạo nhà mạng thực hiện nghiêm túc việc giảm phí cước tin nhắn đối với các dịch vụ ngân hàng, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19.

Tuy nhiên, theo ông Hùng, đến nay Hiệp hội vẫn chưa nhận được phản hồi từ Bộ TT&TT hay các doanh nghiệp viễn thông đối với đề nghị giảm phí.

Phương Nga