|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Vinhomes chuyển nhượng dự án Đô thị Đại học Quốc tế Berjaya cho công ty con

08:18 | 02/01/2019
Chia sẻ
Tháng 2/2018, Vinhomes mua lại dự án này từ Tập đoàn Bất động sản Berjaya do không được công ty Malaysia triển khai hiệu quả, có nguy cơ bị TP HCM thu hồi. 

CTCP Vinhomes (Mã: VHM) vừa tiến hành chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp giá trị 11.748 tỉ đồng, tương đương 97,9% vốn điều lệ trong Công ty TNHH Đô thị Đại học Quốc tế Berjaya Việt Nam (Công ty Berjaya Việt Nam) cho CTCP Đầu tư Thái Sơn, một công ty con của Vinhomes.

Sau khi hoàn tất thủ tục chuyển nhượng, Vinhomes không còn là thành viên góp vốn nhưng vẫn là công ty mẹ của Công ty Berjaya Việt Nam thông qua sở hữu vốn trong CTCP Đầu tư Thái Sơn. Được biết, thương vụ Vinhomes mua lại Berjaya Việt Nam là một trong những thương vụ M&A bất động sản lớn nhất trong năm 2018, được thực hiện hồi tháng 2.

vinhomes chuyen nhuong du an do thi dai hoc quoc te berjaya cho cong ty con
Phối cảnh dự án Khu đô thị Đại học Quốc tế Việt Nam

Tháng 7/2008, Công ty Berjaya Việt Nam được Ủy ban Nhân dân TP HCM cấp giấy chứng nhận chủ đầu tư dự án Khu đô thị Đại học Quốc tế Việt Nam, xã Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn trong Khu đô thị Tây Bắc thành phố với diện tích khoảng 925 ha. Tổng vốn đầu tư theo công bố năm 2008 là 3,5 tỉ USD.

Theo quy hoạch 1/2.000 được phê duyệt tháng 4/2012, khu đô thị này sẽ bao gồm: khu giáo dục (tiểu học, trung học, dạy nghề bậc cao, đại học…); khu giáo dục phục vụ di dời các trường, viện - trường, các Trung tâm đào tạo trung học chuyên nghiệp, đại học của TP; khu dân cư, tái định cư; khu thương mại, dịch vụ; khu giải trí, y tế, thể thao; khu công viên; công viên công nghệ thông tin.

Dự án với nguồn vốn FDI từ chủ đầu tư Malaysia (Tập đoàn Bất động sản Berjaya) từng được kỳ vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt khu vực Tây Bắc TP HCM. Tuy nhiên sau hơn 10 năm được cấp phép đầu tư, khối lượng triển khai là không đáng kể; 10 năm cũng chính là khoảng thời gian Berjaya cam kết hoàn chỉnh dự án.

Tháng 8/2016, TP HCM đã chỉ đạo các cơ quan liên quan rà soát tình hình thực hiện của dự án và đề xuất các giải pháp cho dự án này theo hai phương án là tìm cách tháo gỡ khó khăn cho Tập đoàn Berjaya trong việc triển khai dự án hoặc thu hồi giấy phép. Tháng 2/2018, dự án được chuyển nhượng gần như toàn bộ cho Vinhomes, tập đoàn Vingroup.

Xem thêm

Đông A