|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Berjaya tìm được đối tác mua hai dự án tỷ USD tại TP HCM

07:00 | 17/04/2018
Chia sẻ
Cả hai dự án bất động sản tỷ USD của Tập đoàn Berjaya đều được cấp phép từ năm 2008, đến nay sau gần 10 năm triển khai nhưng vẫn không có nhiều thay đổi, thậm chí còn từng được ví như chiếc "bánh vẽ" khổng lồ tại Tây Bắc TP HCM. Đầu năm 2018 này, cuối cùng chủ đầu tư Malaysia đã tìm được đối tác chịu chi, sẵn sàng rót vốn phát triển hai dự án này. 
berjaya tim duoc doi tac mua hai du an ty usd tai tp hcm Berjaya sốc lại dự án tỷ USD tai tiếng
berjaya tim duoc doi tac mua hai du an ty usd tai tp hcm TPHCM yêu cầu rà soát dự án 3,5 tỷ đô của Berjaya Berhad

Theo thông tin chúng tôi tìm hiểu, tháng 2/2018 vừa qua Công ty TNHH Đô thị Đại học Quốc tế Berjaya Việt Nam thuộc Tập đoàn Bất động sản Berjaya đến từ Malaysia vừa chuyển nhượng tới 97,7% phần vốn góp cho một tập đoàn bất động sản hàng đầu trong nước, tổng giá trị chuyển nhượng gần 11.750 tỷ đồng.

Công ty TNHH Đô thị Đại học Quốc tế Berjaya Việt Nam được UBND TP HCM cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 411043000651 ngày 1/7/2008 làm chủ đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị đại học Quốc tế Việt Nam, xã Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn trong Khu đô thị Tây Bắc thành phố với diện tích khoảng 925 ha. Tổng vốn đầu tư theo công bố năm 2008 là 3,5 tỷ USD.

Theo quy hoạch 1/2.000 được phê duyệt tháng 4/2012, khu đô thị này sẽ bao gồm: khu giáo dục (tiểu học, trung học, dạy nghề bậc cao, đại học…); khu giáo dục phục vụ di dời các trường, viện - trường, các Trung tâm đào tạo trung học chuyên nghiệp, đại học của TP; khu dân cư, tái định cư; khu thương mại, dịch vụ; khu giải trí, y tế, thể thao; khu công viên; công viên công nghệ thông tin.

Dự án với nguồn vốn FDI từ chủ đầu tư Malaysia từng được kỳ vọng sẽ làm thay đổi nhanh chóng bộ mặt khu vực, tạo “đòn bẩy” cho sự phát triển của khu Tây Bắc TP HCM. Tuy nhiên sau hơn 10 năm được cấp phép đầu tư, hiện trạng dự án vẫn chỉ là đồng cỏ bỏ hoang với vài ngôi nhà. 10 năm cũng chính là khoảng thời gian Berjaya cam kết hoàn chỉnh dự án.

Thậm chí vào tháng 8/2016, chính quyền TP HCM đã chỉ đạo các cơ quan liên quan rà soát tình hình thực hiện của dự án và đề xuất các giải pháp cho dự án này theo hai phương án là tìm cách tháo gỡ khó khăn cho Tập đoàn Berjaya trong việc triển khai dự án hoặc thu hồi giấy phép.

berjaya tim duoc doi tac mua hai du an ty usd tai tp hcm
Phối cảnh dự án VIUT (Đô thị Đại học Quốc tế)

Tháng 3/2018, cũng chính đơn vị mua lại Công ty TNHH Đô thị Đại học Quốc tế thực hiện góp vốn gần 2.010 tỷ đồng vào Công ty TNHH Trung tâm Tài chính Việt Nam Berjaya (VFC), tương ứng với tỷ lệ biểu quyết 67,5%

VFC là chủ đầu tư Dự án Trung tâm Tài chính Việt Nam Berjaya tại số 238 (số cũ 12) đường 3 Tháng 2, phường 12, quận 10, TP HCM. Năm 2011, UBND quận 10 phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 dự án với quy mô diện tích khoảng 81.189 m2 bao gồm ba khu: khu 1 (Khu Trung tâm Tài chính) chiếm diện tích 66.388 m2; khu 2 (Khu Khách sạn Kỳ Hòa mới) chiếm diện tích khoảng 9.260 m2 và khu 3 (thửa đất số 203) chiếm diện tích khoảng 5.541 m2.

Theo kế hoạch, Trung tâm Tài chính Việt Nam Berjaya là một khu phức hợp với các hạng mục văn phòng cho thuê, khách sạn 5 sao, căn hộ dịch vụ và khu trung tâm thương mại…, được xây dựng trên diện tích gần 7 ha của khu đất giáp 3 mặt tiền đường Cao Thắng nối dài - Lê Hồng Phong - 3 Tháng 2. Với vốn đầu tư 930 triệu USD, dự án dự kiến được đưa vào hoàn thành trong giai đoạn 2010 – 2013.

berjaya tim duoc doi tac mua hai du an ty usd tai tp hcm
Phối cảnh dự án Trung tâm tài chính Việt Nam (VFC)

Nhưng sau khoảng thời gian dài chậm tiến độ, đến năm 2014, Berjaya đã đề nghị TP HCM cho phép điều chỉnh quy mô Dự án xuống còn một nửa so với ban đầu.

Việc dự án VFC hầu như không có động thái triển khai nào một phần nguyên nhân đến từ những rắc rối liên quan đến khu đất.

Thực tế chủ thể cho thuê đất là Thành ủy TP HCM, do đó, các quyền và nghĩa vụ đối với người thuê đất có sự khác biệt với các nhà đầu tư khác khi thuê đất của Nhà nước để làm dự án bất động sản.

Nhà đầu tư Dự án VFC chỉ có thể được làm dự án căn hộ và cho thuê chứ không được bán. Sau khi hết thời hạn thuê, nhà đầu tư phải bàn giao lại toàn bộ đất và tài sản trên đất (đã đầu tư) cho tổ chức cho thuê. Việc có được gia hạn hợp đồng thuê đất hay không sẽ được xem xét sau…

Thời điểm đầu quý IV/2017, trong một lần trao đổi cùng báo chí, đại diện VFC cho biết đã có nhà đầu tư đồng ý cùng Berjaya triển khai dự án này. Nếu kế hoạch thuận lợi thì nhiều khả năng dự án sẽ được triển khai đầu năm 2018.

Như vậy trong những tháng đầu năm 2018, Tập đoàn Berjaya đã tìm được đối tác “chịu chi” để có thể triển khai 2 dự án "tỷ đô" đã kéo dài cả chục năm.

Bạch Mộc

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.