|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Vĩnh Long: Vụ Đông Xuân 'kém vui' vì giá lúa giảm, gần như không lãi

17:43 | 22/02/2019
Chia sẻ
Giá lúa IR vụ Đông Xuân tại huyện Bình Tân (Vĩnh Long) giảm 800 - 1.000 đồng/kg so với niên vụ trước. Với tình hình giá cả và năng suất như hiện nay, cộng thêm chi phí nhân công, người nông dân gần như không có lãi.


Theo Trạm Khuyến nông Bình Tân, Vĩnh Long, vụ Đông Xuân 2018 - 2019, huyện Bình Tân xuống giống được 3.315,3 ha. Hiện nay, diện tích lúa này đang bước vào giai đoạn thu hoạch. Tuy nhiên, tình hình tiêu thụ lúa Đông Xuân năm nay không được tốt do giá lúa thương phẩm xuống thấp.

vinh long vu dong xuan kem vui vi gia lua giam gan nhu khong lai
Vĩnh Long: Vụ Đông Xuân 'kém vui' vì trồng lúa gần như không lãi. Ảnh: Trạm Khuyến nông Bình Tân, Vĩnh Long

Theo ghi nhận, giá lúa tươi các giống như OM 4900, OM 5451... được các thương lái thu mua với mức 4.800 - 4.900 đồng/kg.

Cùng lúc, giá lúa IR 50404 chỉ được 4.300 - 4.400 đồng/kg, thấp hơn vụ Đông Xuân 2017 - 2018 từ 800 - 1.000 đồng/kg tuỳ vào giống lúa.

Thêm vào đó là năng suất lúa năm nay cũng thấp, chỉ đạt 6,5 - 7 tấn/ha so với 7,5 - 8 tấn/ha ở vụ Đông Xuân năm trước.

Với tình hình giá cả và năng suất như hiện nay, cộng thêm chi phí nhân công, người nông dân gần như không có lãi, theo Trạm Khuyến nông Bình Tân, Vĩnh Long.

Ông Trương Văn Bé, Phó Chủ tịch Hội nông dân xã Nguyễn Văn Thảnh, huyện Bình Tân cho biết: "Lúa Đông Xuân năm nay tuy vẫn có thương lái thu mua nhưng với giá khá thấp, thêm vào đó là năng suất lúa không cao nên vụ này nông dân không có lời nhiều".

Theo người nông dân, canh tác lúa tuy không cho thu nhập cao nhưng lại rất ổn định. Một năm canh tác ba vụ lúa thì lợi nhuận mà vụ Đông Xuân mang lại chiếm khoảng 50% - 60% lợi nhuận cả năm. Vì vậy, vụ lúa Đông Xuân năm nay chắc hẳn là vụ Đông Xuân kém vui đối với những người quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”.

Xem thêm

H. Mĩ

PGS. TS Nguyễn Hữu Huân: Hạ lãi suất cần cân nhắc đến tỷ giá, tác động từ Fed sẽ có độ trễ
Theo chuyên gia, động thái nới lỏng gần đây của NHNN sẽ giúp hạ lãi suất huy động, nhưng cũng có thể ảnh hưởng tới tỷ giá, nhất là trong bối cảnh Fed hạ lãi suất mới chỉ mang tác động về mặt tâm lý.