|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

VinaCapital tái hợp mối lương duyên với nhà sáng lập hệ thống bệnh viện Hoàn Mỹ, đầu tư 25 triệu USD

20:33 | 31/08/2018
Chia sẻ
Quỹ đầu tư VOF của VinaCapital sẽ đầu tư 25 triệu USD vào hệ thống bệnh viện Y khoa Tâm Trí, tái ngộ người cũ Nguyễn Hữu Tùng - sáng lập hệ thống bệnh viện Y khoa Hoàn Mỹ. 

Quỹ đầu tư của VinaCapital, Vietnam Opportunity Fund (VOF) vừa thông báo sẽ đầu tư 25 triệu USD vào CTCP Y khoa Tâm Trí.

Giao dịch trên cho phép VOF sở hữu môt lượng cổ phần đáng kể trong công ty nhưng không được tiết lộ cụ thể, tại đơn vị điều hành 4 bệnh viện thuộc miền Trung và miền Nam Việt Nam (Đà Nẵng, Khánh Hòa, TP HCM và Đồng Tháp). Y khoa Tâm Trí cho biết sẽ sử dụng nguồn vốn để phát triển hệ thống.

Giám đốc điều hành của hệ thống bệnh viện Tâm Trí là ông Nguyễn Hữu Tùng, người sáng lập CTCP Bệnh viện Y khoa Hoàn Mỹ (một công ty VOF rót vốn đầu tư năm 2009). Năm 2013, bệnh viện Hoàn Mỹ được bán lại cho một nhà đầu tư nước ngoài.

Theo ước tính, mỗi năm người Việt nam chi 2 tỷ USD điều trị y tế tại nước ngoài, đây là bằng chứng cho nhu cầu dịch vụ y tế chất lượng cao trong nước. Tâm Trí có tiềm năng để tận dụng điều này, hệ thống bệnh viện của Tâm Trí được đánh giá cao về chất lượng, ông Andy Ho – Giám đốc đầu tư của VinaCapital cho biết.

Hệ thống bệnh viện của Tâm Trí hiện có 500 giường bệnh và 700 nhân viên. Công ty tuyên bố kế hoạch tăng trưởng hơn 30% mỗi năm trước nhu cầu của người Việt Nam ngày một gia tăng.

Công ty cũng muốn tăng cường sự hiện diện của mình trên toàn quốc, đặc biệt tại khu vực TP HCM, miền Trung và đồng bằng sông Cửu Long.

Mới đây, VinaCapital đã quyết định chấm dứt thỏa thuận đầu tư với CTCP Ba Huân, một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp sau quãng thời gian 6 tháng kể từ khi công bố. Theo thỏa thuận, tất cả số vốn đầu tư vào Ba Huân của VinaCapital sẽ được hoàn trả.

vinacapital tai hop moi luong duyen voi nha sang lap he thong benh vien hoan my dau tu 25 trieu usd
Ông Nguyễn Hữu Tùng - sáng lập viên hệ thống bệnh viện Hoàn Mỹ

Về mối lương duyên giữa VinaCapital và ông Nguyễn Hữu Tùng, năm 2009 trước nhu cầu về vốn kinh doanh, ông Tùng chọn VinaCapital là nhà đầu tư chiến lược của hệ thống bệnh viện Hoàn Mỹ. Nhóm các nhà đầu tư bao gồm VinaCapital, DWS Vietnam Fund của Deustche Bank đã rót 20 triệu USD để nắm giữ 44% vốn của Hoàn Mỹ.

Tuy nhiên, sau khi thương vụ hoàn tất, nhà sáng lập của Hoàn Mỹ nhận ra những lỗ hổng trong điều khoản hợp đồng. VinaCapital đưa ra hai yêu cầu: Hoàn Mỹ sẽ IPO hoặc họ sẽ ra khỏi Hoàn Mỹ, lợi nhuận tăng trưởng 50% mỗi năm.

Nếu không đạt được, Hoàn Mỹ sẽ phải hoàn vốn đầu tư, đồng thời phải chịu phạt lãi suất đối với trường hợp của Deutsche Bank. Yêu cầu còn bao gồm cả điều khoản chuyển đổi cổ phần, điểm này có nét giống với những điều khoản trong thương vụ Ba Huân.

Ban lãnh đạo của Hoàn Mỹ sau đó không đáp ứng được điều kiện về tăng trưởng. Hơn một năm sau, hệ thống bệnh viện này được bán lại cho Fortis. VinaCapital nhận được con số lợi nhuận gấp nhiều lần ban đầu, còn nhà sáng lập của Hoàn Mỹ phải dứt áo ra đi.

Xem thêm

Bạch Mộc