|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Vietnam Airlines lắp cánh cong cho tàu bay, dự kiến tiết kiệm 2 triệu USD/năm

16:22 | 13/08/2020
Chia sẻ
Cánh cong "Sharklet" giúp các tàu bay Vietnam Airlines vận hành hiệu quả hơn, giảm tiêu thụ nhiên liệu và tăng tầm bay.
Vietnam Airlines lắp cánh cong cho tàu bay, dự kiến tiết kiệm 2 triệu USD/năm - Ảnh 1.

Máy bay A321CEO của Vietnam Airlines sau khi lắp đặp cánh Sharklet. Ảnh: Vietnam Airlines.

Theo Vietnam Airlines, dự án lắp cánh cong cho tàu bay (tiếng Anh là "Sharklet") được tập đoàn Airbus phát triển nhằm cải thiện tổng thể hiệu suất của dòng máy bay một lối đi A318/A319/A320/A321. 

Cụ thể, các đầu cánh loại cũ được thay thế bằng loại đầu cánh “cong” mới tương tự như trên dòng máy bay hiện đại nhất hiện nay là Airbus A350.

Cánh cong “sharklet” sẽ giúp triệt tiêu các “búi xoắn rối” của dòng khí quẩn ở đầu mút cánh, làm tăng lực nâng của cánh tàu bay và làm giảm lực cản của không khí. Nhờ vậy mà tàu bay có thể bay xa hơn, lấy độ cao tốt hơn, tiêu thụ nhiên liệu giảm và lượng khí thải CO2 cũng đi xuống tương ứng.

Vietnam Airlines lắp cánh cong cho tàu bay, dự kiến tiết kiệm 2 triệu USD/năm - Ảnh 2.

Tàu bay cánh cong số hiệu VN-A623 của Vietnam Airlines tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Song Ngọc.

Theo báo cáo của Airbus, hiện đã có khoảng hơn 300 đơn đặt hàng lắp đặt sharklet cho các tàu bay đang khai thác và gần 200 đơn hàng đã được lắp đặt cho các tàu bay trong gia đình A320, trong đó có một số hãng bay lớn như Qatar Airways, JetBlue, China Eastern.

Theo đánh giá của Airbus, việc lắp đặt sharklet có thể giúp các hãng hàng không tiết kiệm nhiên liệu đến 3,5% phụ thuộc vào cấu hình ghế và chặng bay.

Vietnam Airlines thì ước tính việc lắp đặt sharklet trên các tàu bay A321CEO có thể giúp doanh nghiệp này tiết kiệm nhiên liệu khoảng 2-4%, trung bình khoảng 2.390 tấn, tương ứng 2 triệu USD (46 tỉ đồng) mỗi năm. Lượng CO2 giảm khoảng hơn 7.500 tấn.

Trong đội bay A321 của Vietnam Airlines có 11 tàu đã được gia cố kết cấu để lắp đặt sharklet. Lãnh đạo Vietnam Airlines đã phê duyệt thực hiện cho 10 tàu sở hữu trước để tiết kiệm thời gian.

Toàn bộ quá trình diễn ra từ khâu đánh giá đến khi thực hiện cho tàu đầu tiên diễn trong khoảng một năm. Đến tháng 12/2019, công ty đã lắp đặt cho tàu đầu tiên mang số hiệu VNA-609.

Vietnam Airlines lắp cánh cong cho tàu bay, dự kiến tiết kiệm 2 triệu USD/năm - Ảnh 3.

Quá trình lắp đặt Sharklet cho tàu đầu tiên VNA-609 diễn ra vào cuối năm 2019. Ảnh: VAECO.

Việc lắp đặt sharklet cho các tàu còn lại được thực hiện sau đó và đến tháng 4/2020 đã hoàn thành cho tàu cuối cùng.

Thời gian lắp đặt sharklet cho các tàu sở hữu của Vietnam Airlines trùng với thời gian ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, hầu hết các tàu đều phải dừng bay. Dự kiến trong thời gian tới khi thị trường hồi phục, các tàu bay đã lắp sharklet sẽ giúp Vietnam Airlines giảm nhiên liệu tiêu thụ, tiết kiệm chi phí.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Đức Quyền

Trước thềm Diễn đàn Đầu tư Việt Nam: Đầu tư thụ động trong bối cảnh vĩ mô không chắc chắn
Trong năm 2024, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn đang ở mức thấp. 4 ngân hàng quốc doanh có mức huy đông kỳ hạn 12 tháng đang ở mức 4,6%-5,0%. Trong khi đó thị trường trái phiếu, cũng như thị trường bất động sản đều chưa phục hồi, dẫn đến thiếu các kênh đầu tư tài chính hấp dẫn. Lượng tiền gửi trong ngân hàng đang ở mức cao nhất trong lịch sử đạt gần 6,84 triệu tỷ đồng vào tháng 7/2024.