|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Vietnam Airlines họp đại hội cổ đông bất thường vào tháng 12

11:11 | 27/11/2020
Chia sẻ
Sau khi Quốc hội thông qua phương án giải cứu, Vietnam Airlines lên kế hoạch tổ chức đại hội bất thường vào ngày 29/12/2020.
Vietnam Airlines họp đại hội cổ đông bất thường vào tháng 12 - Ảnh 1.

Đại hội cổ đông thường niên 2020 của Vietnam Airlines đã được tổ chức ngày 10/8. (Ảnh: Song Ngọc.)

Hội đồng quản trị Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines – Mã: HVN) vừa thông qua kế hoạch tổ chức đại hội cổ đông bất thường năm 2020. Theo đó, ngày đăng kí cuối cùng để tham dự đại hội là 15/12. Đại hội dự kiến được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 29/12/2020.

Hội đồng quản trị Vietnam Airlines giao cho Chủ tịch Đặng Ngọc Hoà chỉ đạo triển khai các công việc liên quan để đảm bảo tổ chức đại hội bất thường trước ngày 31/12/2020.

Ngày 17/11 vừa qua, Quốc hội đã thông qua nghị quyết cho phép Ngân hàng Nhà nước tái cấp vốn và gia hạn không quá hai lần cho tổ chức tín dụng để cho Vietnam Airlines vay bổ sung vốn phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Ngoài ra, Vietnam Airlines được phép chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ theo qui định của Luật Chứng khoán nhưng được miễn trừ điều kiện hoạt động kinh doanh phải có lãi năm liền trước khi chào bán. 

Trong 9 tháng đầu năm nay, Vietnam Airlines đã lỗ sau thuế 10.675 tỉ đồng (trong khi cùng kì năm ngoái lãi 2.513 tỉ đồng). Ông Nguyễn Tiến Hoàng, Phó Trưởng Ban Kế hoạch phát triển Vietnam Airlines cho biết trong cả năm 2020, tổng công này dự kiến lỗ khoảng 14.000 - 15.000 tỉ đồng, thâm hụt dòng tiền cũng vào khoảng 15.000 tỉ đồng.

Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) được chỉ định thay mặt Chính phủ mua cổ phiếu thuộc quyền mua của cổ đông Nhà nước theo phương thức chuyển giao quyền mua. Hiện nay, Nhà nước đang sở hữu 86,2% vốn điều lệ của Vietnam Airlines, cổ đông lớn thứ hai là ANA Holdings (Nhật Bản) nắm giữ 8,77%.

Nhiều chuyên gia kinh tế đã tỏ ra không đồng tình với việc Quốc hội và Chính phủ tạo cơ chế đặc thù để giải cứu riêng Vietnam Airlines mà không hỗ trợ cả các hãng hàng không tư nhân do gây ra sự bất bình đẳng trong cạnh tranh.

Tại một hội thảo tổ chức ngày 26/11 vừa qua, lãnh đạo của Vietjet Air và Bamboo Airways đều nêu lên mong muốn được Nhà nước hỗ trợ thanh khoản tương tự như chính sách áp dụng với Vietnam Airlines.

Đức Quyền