|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Vietcombank, VIB và OCB sẽ được cấp 'room' tín dụng cao hơn trong năm 2019?

16:43 | 07/01/2019
Chia sẻ
Theo Phó Thống đốc NHNN, các ngân hàng đạt chuẩn Basel II có thể sẽ được cấp hạn mức tăng trưởng tín dụng cao hơn các tổ chức tín dụng khác. Hiện VietcomBank, VIB và OCB là ba ngân hàng được NHNN chấp thuận áp dụng Basel II theo phương pháp tiêu chuẩn.
vietcombank vib va ocb se duoc cap room tin dung cao hon trong nam 2019 Một chi nhánh Vietcombank ngừng giao dịch vào sáng thứ Bảy
vietcombank vib va ocb se duoc cap room tin dung cao hon trong nam 2019 Vietcombank bán 270 triệu USD cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược
vietcombank vib va ocb se duoc cap room tin dung cao hon trong nam 2019
Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Nguồn: Vietcombank)

Tại buổi họp báo sáng nay của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về định hướng nhiệm vụ năm 2019, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết NHNN sẽ tiếp tục phân bổ các chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng tới từng ngân hàng và có thể sẽ cho phép các ngân hàng đạt chuẩn Basel II tăng trưởng tín dụng ở mức cao hơn so với các tổ chức tín dụng khác.

"Khi mà các ngân hàng tuân thủ được Basel II thì không chỉ từng tổ chức tín dụng riêng lẻ mà cả hệ thống sẽ đạt mức độ ổn định", Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng chia sẻ.

Đồng thời, Phó thống đốc cũng cho biết sắp tới NHNN sẽ chỉ đạo các nhà băng quyết liệt thực hiện mục tiêu này để đáp ứng thời hạn trước năm 2020.

Được biết, tính đến cuối năm 2018, đã có tổng cộng ba ngân hàng được NHNN chấp thuận áp dụng Thông tư 41, tức đáp ứng Basel II theo phương pháp tiêu chuẩn tại Việt Nam bao gồm VietcomBank, VIB và OCB.

Theo thông tin công bố của NHNN, tăng trưởng tín dụng ước tính đến cuối năm 2018 tăng khoảng 14% so với cuối năm 2017. Cơ cấu tín dụng tiếp tục có sự điều chỉnh tích cực trong đó, tín dụng tập trung vào lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên và tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro được kiểm soát ở mức hợp lí.

Cũng tại hội nghị, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết tăng trưởng tín dụng năm 2019 dự kiến sẽ tương đương với năm 2018, ở mức khoảng 14%.

Theo chiến lược lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam, đến năm 2020 các ngân hàng thương mại (NHTM) cơ bản có mức vốn tự có theo chuẩn mực Basel II. Đến 2025, tất cả NHTM áp dụng Basel II theo phương pháp tiêu chuẩn, triển khai thí điểm Basel II theo phương pháp nâng cao.

Từ năm 2014, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chọn ra 10 ngân hàng để thí điểm Basel II gồm BIDV, VietinBank, Vietcombank, Techcombank, ACB, VPBank, MBBank, Maritime Bank, Sacombank và VIB.

Xem thêm

Quốc Thụy

[LIVE] ĐHĐCĐ DIG: Chủ tịch cho biết đang xin làm hai thành phố y tế, nghỉ dưỡng ở Vũng Tàu, Thanh Hóa
Tính đến 16h32p, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của DIG có sự tham dự của 2.101 cổ đông (trực tiếp, trực tuyến và ủy quyền), đại diện hơn 306 triệu cổ phần, tương đương 50,24% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.