|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Vietcombank chỉ ra các thủ đoạn lừa đảo thường gặp khi giao dịch trực tuyến dịp lễ tết

09:57 | 05/01/2019
Chia sẻ
Vietcombank cho rằng tại thời điểm cuối năm các hoạt động gian lận, lừa đảo tài chính diễn ra phức tạp, khách hàng cần cẩn trọng trước những thông tin như chuyển tiền hộ, thông báo trúng thưởng, hỗ trợ điều tra,...
vietcombank chi ra cac thu doan lua dao thuong gap khi giao dich truc tuyen dip le tet
Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank)

Mới đây, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank - Mã: VCB) đã phát đi thông cáo cảnh báo khách hàng về những rủi ro khi giao dịch trực tuyến trong dịp lễ tết.

Vietcombank nhận định thời điểm Tết Âm lịch sắp tới là mùa mua sắm của đông đảo khách hàng và cũng là thời điểm các hoạt động gian lận, lừa đảo tài chính diễn ra phức tạp. Do đó, để bảo vệ thông tin và tài sản cá nhân, trong quá trình giao dịch đặc biệt là giao dịch trực tuyến, khách hàng cần phải cảnh giác cao độ để tránh rủi ro không đáng có.

Các thủ đoạn lừa đảo thường gặp

Theo Vietcombank, đối tượng gian lận thường chủ động liên hệ với khách hàng qua điện thoại, mạng xã hội hoặc email và thường sử dụng các thủ đoạn lừa đảo như:

  • Giả mạo cơ quan điều tra thông báo liên quan đến một vụ án bất kỳ và yêu cầu khách hàng chuyển tiền để phục vụ điều tra.
  • Giả mạo thông báo trúng thưởng từ ngân hàng hoặc các công ty lớn.
  • Giả mạo người thân, bạn bè nhờ chuyển tiền hộ.
  • Giả mạo cán bộ của Vietcombank, yêu cầu cung cấp mật khẩu hoặc mã PIN để xử lý sự cố liên quan đến các dịch vụ Ngân hàng điện tử hoặc thẻ.

Bên cạnh đó, hiện tại Vietcombank cũng ghi nhận một số kịch bản lừa đảo mới của các đối tượng gian lận.

Đối với khách hàng là chủ đơn vị bán hàng trực tuyến

Đối tượng giả mạo người đang ở nước ngoài cần mua hàng hóa dịch vụ/trực tuyến cho người thân. Sau đó, đối tượng yêu cầu thanh toán bằng cách chuyển tiền qua dịch vụ chuyển tiền (moneygram, western union,..).

Sau khi khách hàng đồng ý, đối tượng gửi khách hàng tin nhắn có link truy cập và webiste giả mạo. Khi khách hàng truy cập vào thì bị yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật Ngân hàng điện tử. Trong trường hợp khách hàng cung cấp thông tin bảo mật Ngân hàng điện tử, đối tượng sẽ lợi dụng để thực hiện giao dịch gian lận.

Đối với khách hàng đang sử dụng ví điện tử

Với các loại ví điện tử như Zalo, MoMo, Payoo..., khi khách hàng đăng tải câu hỏi lên website/Fanpage của nhà cung cấp, đối tượng mạo danh là nhân viên của nhà cung cấp dịch vụ để liên hệ với khách hàng và hỏi về vướng mắc khi sử dụng dịch vụ.

Sau đó, đối tượng sẽ lừa khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng điện tử như là một bước yêu cầu để khắc phục lỗi dịch vụ. Sau khi khách hàng cung cấp, đối tượng sẽ lợi dụng thông tin này để thực hiện giao dịch gian lận.

Đối với khách hàng có nhu cầu vay tín dụng trực tuyến

Đối tượng giả mạo là người cho vay trực tuyến để lừa khách hàng có nhu cầu vay vốn. Đối tượng yêu cầu khách hàng cung cấp hồ sơ và thông tin dịch vụ ngân hàng điện tử. Sau đó, đối tượng lợi dụng các thông tin này để thực hiện giao dịch gian lận.

5 nguyên tắc bảo mật bắt buộc

Cùng với việc đưa ra các cảnh báo và thủ đoạn lừa đảo, ngân hàng cũng đưa ra 5 nguyên tắc giao dịch giúp khách hàng tránh những rủi ro không đáng có trong quá trình giao dịch.

1. Giữ bí mật thông tin bảo mật các dịch vụ Ngân hàng điện tử, bao gồm: Mã PIN thẻ, Mật khẩu truy cập, Mật khẩu giao dịch một lần OTP, Mật khẩu truy cập địa chỉ email cá nhân cho bất cứ ai và bằng bất cứ hình thức nào (nhắn tin, trả lời điện thoại, tiết lộ trực tiếp...).

2. Xác thực người đề nghị bạn thực hiện giao dịch tài chính: Đối tượng gian lận có thể giả mạo danh tính của người khách hàng quen biết thông qua mạng xã hội cũng như các kênh liên lạc khác như email, điện thoại, thư giấy, SMS... để lừa đảo, gợi ý quý khách cho vay/chuyển tiền tới tài khoản của tin tặc.

3. Kiểm tra thông tin được sử dụng để thực hiện giao dịch: Quý khách chỉ nên thực hiện giao dịch tại website uy tín, có độ bảo mật cao và kiểm tra kỹ tên miền website trước khi gõ các thông tin bảo mật (đối tượng gian lận có thể chuyển hướng khách hàng đến các website lừa đảo).

4. Cập nhật các phần mềm bảo mật và ứng dụng Vietcombank mới nhất

5. Đăng xuất khỏi tài khoản ngay sau khi hoàn thành phiên giao dịch

Vietcombank cũng khẳng định và lưu ý với khách hàng

Ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân trừ khi khách hàng chủ động gọi điện đến hotline 1900 54 54 13 để được trợ giúp và ngân hàng yêu cầu phối hợp cung cấp thông tin để định danh khách hàng.

Vietcombank không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ như: Mật khẩu truy cập, Mã giao dịch OTP của bất kỳ dịch vụ ngân hàng điện tử nào, Mã kích hoạt ứng dụng Vietcombank Smart OTP dưới bất kỳ hình thức nào.

Vietcombank không bao giờ yêu cầu khách hàng chuyển tiền, nạp tiền vào số điện thoại/số tài khoản nào để nhận thưởng, nhận tiền hoàn trả...

Xem thêm

Diệp Bình