|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Cảnh báo tội phạm thẻ hoành hành mùa mua sắm cuối năm

22:39 | 02/01/2019
Chia sẻ
Sau hàng loạt sự cố kỹ thuật của những trang thương mại điện tử lớn làm lộ email, thông tin thẻ khách hàng gần đây, ngân hàng đã phát đi cảnh báo chủ thẻ cẩn thận trước các bẫy lừa đảo từ tội phạm mạng, đặc biệt trong mùa mua sắm cuối năm.
canh bao toi pham the hoanh hanh mua mua sam cuoi nam Phải chuyển đổi để thoát vùng trũng tội phạm thẻ ATM

Ngân hàng Techcombank mới phát đi khuyến nghị khách hàng luôn kiểm tra địa chỉ liên kết và email của người gửi xem có xác thực hay không trước khi nhấp vào. Để đảm bảo vào một liên kết chính xác, thay vì nhấp vào liên kết hãy gõ vào trình duyệt và cảnh giác với những liên kết nhận được từ mạng xã hội như Zalo, Facebook,…

Ngoài ra không nhập chi tiết thẻ tín dụng vào các trang mạng, trang mua sắm online không quen thuộc hoặc đáng ngờ. Bảo mật thông tin mã OTP, mã PIN , không tiết lộ cho bất kỳ ai và dưới bất kỳ hình thức nào.

canh bao toi pham the hoanh hanh mua mua sam cuoi nam
Tội phạm thẻ hoành hành vào mùa mua sắm cuối năm, do vậy chủ thẻ nên đề cao cảnh giác. Ảnh: T.L.

Trong trường hợp nghĩ rằng có thể đã nhập dữ liệu của mình vào một trang giả mạo, Techcombank cảnh báo khách hàng hãy thay đổi mật khẩu, mã PIN hoặc chủ động khóa thẻ. Bên cạnh đó không sử dụng cùng một mật khẩu cho nhiều trang mua sắm online hoặc dịch vụ và hạn chế sử dụng wifi miễn phí các nơi công cộng.

Mới đây, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, nhiều ngân hàng thừa nhận thời điểm cuối năm khi các doanh nghiệp chi trả lương, thưởng tết cũng là "mùa" mà tội phạm thẻ hoạt động mạnh nhất. Do đó, không chỉ các ngân hàng phải tìm biện pháp đối phó, bản thân các chủ tài khoản hay chủ thẻ cũng phải đề cao cảnh giác.

Hiện đối tượng tội phạm phổ biến nhất là người Trung Quốc và Malaysia. Thường lấy dữ liệu xong chúng sẽ chế tạo thẻ giả, sau đó ra các địa phương giáp biên giới Trung Quốc như Hà Giang, Quảng Ninh, Móng Cái... rút tiền vào ban đêm, xong "chuồn" về Trung Quốc nhằm tránh bị phát hiện, bắt giữ.

Cuối tháng 10 vừa qua, VietinBank từng bắt được một đối tượng người Trung Quốc lấy trộm tiền trong thẻ khách hàng tại Ninh Bình, nhưng đến các cây ATM ở Lào Cai để rút tiền nhằm đánh lạc hướng và tiện bề tẩu thoát về nước sau khi thực hiện trót lọt phi vụ.

Xem thêm

A. Hồng

[LIVE] ĐHĐCĐ DIG: Chủ tịch cho biết đang xin làm hai thành phố y tế, nghỉ dưỡng ở Vũng Tàu, Thanh Hóa
Tính đến 16h32p, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của DIG có sự tham dự của 2.101 cổ đông (trực tiếp, trực tuyến và ủy quyền), đại diện hơn 306 triệu cổ phần, tương đương 50,24% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.