|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ngân hàng cảnh báo cẩn trọng giao dịch online dịp tết

21:20 | 03/01/2019
Chia sẻ
Đó là thư gửi khách hàng từ Ngân hàng Vietcombank vào chiều nay 3.1.
ngan hang canh bao can trong giao dich online dip tet
Vietcombank gửi cảnh báo cho khách hàng dịp tết - Đ.N.Thạch Vietcombank gửi cảnh báo cho khách hàng dịp tết. (Ảnh: Đ.N.Thạch)

Gian lận dịp tết gia tăng

Trong thông báo, Vietcombank nhận định thời điểm Tết Âm lịch sắp tới là mùa mua sắm của đông đảo khách hàng và cũng là thời điểm các hoạt động gian lận, lừa đảo tài chính diễn ra phức tạp. Để bảo vệ thông tin và tài sản cá nhân, ngân hàng này khuyến cáo khách hàng lưu ý về các thủ đoạn lừa đảo thường gặp. Cụ thể, đối tượng gian lận thường chủ động liên hệ với khách hàng qua điện thoại, mạng xã hội hoặc email với các nội dung như: Giả mạo cơ quan điều tra thông báo liên quan đến một vụ án bất kỳ và yêu cầu khách hàng chuyển tiền để phục vụ điều tra. Hoặc giả mạo thông báo trúng thưởng từ ngân hàng hoặc các công ty lớn; Giả mạo người thân, bạn bè nhờ chuyển tiền hộ. Thậm chí, kẻ lừa đảo còn giả mạo cán bộ của Vietcombank, yêu cầu cung cấp mật khẩu hoặc mã Pin để xử lý sự cố liên quan đến các dịch vụ ngân hàng điện tử hoặc thẻ.

Ngoài ra, hiện tại Vietcombank cũng ghi nhận một số kịch bản lừa đảo mới. Đó là việc giả mạo người đang ở nước ngoài cần mua hàng hóa trực tuyến cho người thân. Sau đó, đối tượng lừa đảo yêu cầu thanh toán bằng cách chuyển tiền qua dịch vụ chuyển tiền (moneygram, western union...). gửi khách hàng tin nhắn có đường link truy cập và webiste giả mạo. Trường hợp khách hàng truy cập vào thì bị yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật ngân hàng điện tử. Nếu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật đó thì đối tượng sẽ lợi dụng để thực hiện giao dịch gian lận.

Riêng đối với khách hàng đang sử dụng ví điện tử (Zalo, MoMo, Payoo...), những kẻ lừa đảo sẽ mạo danh là nhân viên của nhà cung cấp dịch vụ để liên hệ với khách hàng và hỏi về vướng mắc khi sử dụng dịch vụ. Sau đó, đối tượng sẽ lừa khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng điện tử như là một bước yêu cầu để khắc phục lỗi dịch vụ.

Còn đối với khách hàng có nhu cầu vay tín dụng trực tuyến, đối tượng giả mạo là người cho vay trực tuyến để lừa khách hàng có nhu cầu vay vốn và yêu cầu khách hàng cung cấp hồ sơ và thông tin dịch vụ ngân hàng điện tử.

Trong thông báo, Vietcombank cũng khẳng định không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân trừ khi khách hàng chủ động gọi điện đến hotline 1900 54 54 13 để được trợ giúp và ngân hàng yêu cầu phối hợp cung cấp thông tin để định danh khách hàng. Ngân hàng cũng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ như: Mật khẩu truy cập, Mã giao dịch OTP của bất kỳ dịch vụ ngân hàng điện tử nào, Mã kích hoạt ứng dụng Vietcombank Smart OTP dưới bất kỳ hình thức nào. Hoặc Vietcombank không bao giờ yêu cầu khách hàng chuyển tiền, nạp tiền vào số điện thoại/số tài khoản nào để nhận thưởng, nhận tiền hoàn trả...

Chủ động thực hiện bảo mật

ngan hang canh bao can trong giao dich online dip tet
Cần cảnh giác để không bị mất tiền khi thanh toán online. (Ảnh: Đ.N.Thạch)

Phía ngân hàng Vietcombank đề nghị khách hàng thực hiện 5 nguyên tắc bảo mật bắt buộc gồm việc giữ bí mật các dịch vụ ngân hàng điện tử như mã Pin, mật khẩu truy cập, mật khẩu giao dịch một lần OTP, mật khẩu truy cập địa chỉ email cá nhân và không cho bất cứ ai và bằng bất cứ hình thức nào (nhắn tin, trả lời điện thoại, tiết lộ trực tiếp...). Thứ hai là cần xác thực với người đề nghị thực hiện giao dịch vì những kẻ gian lận có thể giả mạo danh tính khách hàng quen biết để gợi ý cho vay và chuyển tiền. Thứ ba là chỉ nên thực hiện giao dịch tại website uy tín, có độ bảo mật cao và kiểm tra kỹ tên miền website trước khi gõ các thông tin bảo mật (đối tượng gian lận có thể chuyển hướng khách hàng đến các website lừa đảo). Thứ tư là cập nhật các phần mềm bảo mật và ứng dụng Vietcombank mới nhất và cuối cùng là đăng xuất khỏi tài khoản ngay sau khi hoàn thành phiên giao dịch

Việc cảnh báo, tránh rủi ro bị lừa đảo trong giao dịch thanh toán trực tuyến đã được nhiều nhà băng đưa ra trong năm 2018. Chẳng hạn như Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã phát cảnh báo đến khách hàng thủ đoạn kẻ gian thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt thông tin khách hàng. Đó là việc giả mạo nội dung thư điện tử, giả danh cán bộ nhân viên của ngân hàng để gửi thông báo nợ tới khách hàng. Trong email này có đính kèm file có tên “Phiếu báo nợ”, nhưng thực tế đây là một đường dẫn đến ứng dụng Dropbox, sau đó file chứa mã độc sẽ được tải về máy tính của người dùng. Khi khách hàng mở file trên sẽ bị lây nhiễm mã độc Keyloger (loại mã độc có khả năng ghi lại các thao tác bàn phím, chụp ảnh màn hình, camera của Khách hàng). Từ đây kẻ gian có thể đánh cắp các thông tin bảo mật cá nhân của khách hàng, đặc biệt là những thông tin về tài khoản, thẻ tín dụng, tên truy cập/mật khẩu của hệ thống Internet Banking, của Gmail hay Facebook. Hay Vietinbank cũng lưu ý khi truy cập các dịch vụ trên website, khách hàng sẽ nhìn thấy màu xanh an toàn hiện rõ trên thanh địa chỉ. Nếu không có màu xanh thì là dấu hiệu website giả mạo…

Theo ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Trung tâm đào tạo an ninh mạng Athena - dịp lễ tết là thời điểm các nhóm tội phạm kinh tế tăng cường hoạt động. Nhiều mã độc và các đường link những website giả mạo sẽ được gửi nhiều hơn cho khách hàng. Vì vậy người dùng cần phải nâng cao cảnh giác hơn nữa. Riêng đối với người già, người không rành về công nghệ và bảo mật thì không nên mở vào các đường link lạ được gửi qua email hay qua chat Zalo, Facebook hoặc cả tin nhắn. Tuyệt đối không đọc mã xác thực OTP được nhắn vào điện thoại di động khi có ai đó gọi điện yêu cầu. "Dù đã có nhiều cảnh báo từ các ngân hàng, các công ty nhưng nhiều người vẫn bị sập bẫy kẻ lừa đảo. Vì vậy không nên chủ quan vì kẻ lừa đảo sẽ gia tăng các chiêu thức tinh vi hơn", ông Võ Đỗ Thắng chia sẻ thêm.

Xem thêm

Mai Phương