|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Vietcombank và VIB là hai ngân hàng đầu tiên đáp ứng chuẩn Basel II tại Việt Nam

17:57 | 28/11/2018
Chia sẻ
Vietcombank và VIB vừa được NHNN chấp thuận áp dụng Thông tư 41. Đây là hai ngân hàng đầu tiên đáp ứng Basel II theo phương pháp tiêu chuẩn tại Việt Nam.
vietcombank tro thanh ngan hang dau tien dap ung chuan basel ii tai viet nam Vietcombank tiếp tục huy động hơn 288 tỉ đồng trái phiếu
vietcombank tro thanh ngan hang dau tien dap ung chuan basel ii tai viet nam Fed chấp thuận cho Vietcombank mở văn phòng đại diện tại New York
vietcombank tro thanh ngan hang dau tien dap ung chuan basel ii tai viet nam
Tòa nhà Vietcombank tại TP HCM

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank - Mã: VCB) và Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) vừa chính thức được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) chấp thuận áp dụng Thông tư 41 sớm một năm so với thời hạn hiệu lực. Với sự kiện này, Vietcombank và VIB là hai ngân hàng đầu tiên đáp ứng chuẩn mực Basel II tại Việt Nam.

Lộ trình xây dựng tổng thể để áp dụng Basel II gồm triển khai hệ thống công nghệ thông tin, phát triển phần mềm đo lường, quản lý rủi ro, tính vốn; sửa đổi, ban hành chính sách, quy trình về quản trị ngân hàng và quản lý rủi ro. Đồng thời cần thu thập, quản lý, chuẩn hóa dữ liệu; cơ cấu lại danh mục tài sản và thực hiện các giải pháp nhằm tăng vốn; các giải pháp liên quan đến phương pháp kiểm toán nội bộ;…

Vietcombank cho biết, nhằm hiện thực hóa mục tiêu là ngân hàng quản trị rủi ro tốt nhất, từ năm 2014, Vietcombank đã triển hai dự án phân tích chênh lệch giữa yêu cầu của Basel II với hiện trạng Vietcombank.

Trên cơ sở đó đưa ra lộ trình thực hiện Basel II với tổng cộng 82 sáng kiến nhằm đáp ứng Basel II theo phương pháp tiêu chuẩn vào năm 2018 và đáp ứng phương pháp nâng cao vào năm 2019. Basel II có sự tham gia của trên 160 nhân sự đến từ trụ sở chính và các chi nhánh. Đến nay, Vietcombank đã đủ điều kiện đáp ứng Basel II theo phương pháp tiêu chuẩn.

Ngân hàng cũng đã cơ bản hoàn thành các điều kiện quan trọng cho việc áp dụng Basel II theo phương pháp nâng cao như mục tiêu đã định.

Basel II là phiên bản thứ hai của Hiệp ước Basel, trong đó đưa ra các nguyên tắc chung và các luật ngân hàng của ủy ban Basel về giám sát ngân hàng. Yêu cầu quản lý rủi ro của Basel II mang đến một thay đổi đáng kể trong kinh doanh căn bản của ngân hàng riêng lẻ cũng như trong cơ cấu tổ chức của nó.

Theo Basel II, các kết quả quản lý tốt hơn rủi ro tín dụng và rủi ro vận hành sẽ là đầu vào của một mô hình vốn kinh tế mà dùng nó các ngân hàng có thể cấp vốn cho các chức năng và giao dịch khác nhau tùy thuộc vào rủi ro.

Xem thêm

Quốc Thụy