|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Vietcombank đã khoanh giữ được 30 triệu đồng trong vụ khách hàng bị lừa mất 50 triệu đồng

15:24 | 19/03/2019
Chia sẻ
Ngân hàng cho biết hiện đang tích cực phối hợp với đối tác và các cơ quan chức năng tiếp tục xử lý để đảm bảo tối đa quyền lợi của khách hàng.
Vietcombank đã khoanh giữ được 30 triệu đồng trong vụ khách hàng bị lừa mất 50 triệu đồng - Ảnh 1.

Ngân hàng TMCP Ngoại Thương (Vietcombank) vừa chính thức lên tiếng về những "ồn ào" xung quanh vụ việc khách hàng ở Huế bị lừa mất 50 triệu đồng trong tài khoản qua giao dịch thanh toán trên mạng xảy ra gần đây.

Ngân hàng cho biết, ngày 12/3, Vietcombank nhận được yêu cầu hỗ trợ từ một khách hàng, thông báo bị lừa đảo qua việc bấm vào đường link giả mạo và đã cung cấp toàn bộ thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng điện tử kể cả mật mã OTP cho đối tượng lừa đảo. Đối tượng lừa đảo đã thực hiện các giao dịch trên tài khoản của khách hàng với giá trị 50 triệu đồng.

Ngay khi nhận được thông tin, Vietcombank đã cùng phối hợp với khách hàng thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn cho tài khoản của khách hàng. Trong tổng số tiền 50 triệu đồng nói trên, Vietcombank đã khoanh giữ được hơn 30 triệu đồng và đã thông báo cho khách hàng trong ngày 13/3. 

Hiện nay, ngân hàng đang tích cực phối hợp với đối tác và các cơ quan chức năng tiếp tục xử lý để đảm bảo tối đa quyền lợi của khách hàng.

Ngân hàng cũng đưa ra cảnh báo thêm về những hành vi lừa đảo khi thực hiện giao dịch ngân hàng điện tử.

Theo đó, khách hàng tuyệt đối KHÔNG được:

1. Mở tài khoản và đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử cho người khác sử dụng.

2. Tiết lộ tên đăng nhập (username), mật khẩu truy cập, mã PIN của bất kỳ dịch vụ ngân hàng điện tử, mã OTP, mã kích hoạt dịch vụ cho bất cứ ai qua bất kỳ kênh nào như điện thoại, email, mạng xã hội, ứng dụng, website, đường link lạ…

3. Chuyển tiền, nạp tiền vào số điện thoại do người khác chỉ định để làm thủ tục nhận thưởng/khuyến mại của ngân hàng.

4. Không truy cập vào các đường link lạ, cẩn thận với những email, tin nhắn, hoặc các cuộc gọi thông báo trúng thưởng, nhận tiền, cảnh báo tài khoản bạn bị nghi ngờ xâm nhập trái phép kèm theo việc yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân và thông tin truy cập dịch vụ.

5. Sử dụng tên truy cập và mật khẩu truy cập các dịch vụ ngân hàng điện tử làm mật khẩu truy cập các hệ thống khác ngoài ngân hàng…

NÊN thực hiện:

1. Thay đổi mật khẩu truy cập dịch vụ ngân hàng trực tuyến, Mobile Banking ngay lập tức sau khi phát hiện ra mình vừa click vào các đường link nghi ngờ giả mạo hoặc vô tình trả lời thông tin cho người lạ gọi tới.

2.  Đăng ký sử dụng đồng thời dịch vụ SMS Banking để nhận tin nhắn thông báo biến động số dư để ngay lập tức biết được những giao dịch trên tài khoản nhằm hạn chế rủi ro và tổn thất đến mức thấp nhất.

3. Khi nhận được tin nhắn OTP, cần kiểm tra kỹ nội dung tin nhắn (thông thường bao gồm: loại giao dịch, số tiền giao dịch, kênh giao dịch). Nếu nội dung tin nhắn không khớp đúng với giao dịch do chính khách hàng đang thực hiện, Quý khách tuyệt đối không nhập mã OTP này vào bất kỳ trang web nào hoặc tiết lộ cho bất kỳ ai dưới mọi hình thức.

4. Khi hệ thống đang xử lý giao dịch, không thoát khỏi màn hình giao dịch và chờ thông báo kết quả từ hệ thống trước khi thực hiện các giao dịch khác.

5. Luôn nhớ Đăng xuất/Thoát khỏi hệ thống sau mỗi lần truy cập các dịch vụ ngân hàng điện tử.

Bị lừa rút 50 triệu đồng trong tài khoản Vietcombank ngay trước mắtBị lừa rút 50 triệu đồng trong tài khoản Vietcombank ngay trước mắt Khách hàng tố bị mất 1,5 tỉ đồng tiền gửi tại ngân hàngKhách hàng tố bị mất 1,5 tỉ đồng tiền gửi tại ngân hàng Mất sạch tiền dành dụm trong thẻ ATM vào ban đêmMất sạch tiền dành dụm trong thẻ ATM vào ban đêm

Trúc Minh