|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

VietABank khẳng định không phát hành hợp đồng tiền gửi cho khách hàng trong vụ 'bốc hơi' 170 tỉ đồng

20:15 | 04/01/2019
Chia sẻ
Chiều ngày 4/1, VietABank đã phát đi thông cáo báo chí khẳng định không phát hành hợp đồng tiền gửi cho khách hàng trong vụ 170 tỉ đồng tiền gửi "biến mất". Đồng thời, ngân hàng cho biết đã thực hiện đúng các qui trình theo qui định của pháp luật.
 
tuyen bo chinh thuc cua vietabank ve vu viec 170 ti dong tien gui bien mat
Ngân hàng TMCP Việt Á (Nguồn: VietABank)

Theo thông cáo từ ngân hàng, giữa năm 2018, nhóm khách hàng, trong đó có ông Đặng Nghĩa Toàn, Nguyễn Thị Hà Thành, ông Triệu Hùng Cường và bà Triệu Thị Tuyết Trinh (2 anh em ruột) đã bắt đầu giao dịch tại Ngân hàng TMCP Việt Á - VietABank, mở sổ tiết kiệm đồng sở hữu.

Ngay sau khi mở sổ tiết kiệm đồng sở hữu, những người này thực hiện ngay việc cầm cố các sổ tiết kiệm trên (trong cùng ngày gửi hoặc ngày hôm sau với số tiền vay từ 95% đến 98,5% giá trị sổ) và việc giải ngân tiền vay được yêu cầu chuyển vào thẳng vào tài khoản của chính những khách hàng nêu trên.

VietABank cho biết, bằng cách này, doanh số giao dịch mở sổ tiết kiệm lên đến hàng trăm tỉ đồng nhưng số tiền thực gửi còn lại rất ít (chênh lệch giữa tiền gửi và tiền vay); đồng thời, có chuyển tiền qua lại lẫn nhau. Trong đó có chuyển và nhận tiền với Nguyễn Thị Hà Thành (đối tượng đang bị Công an Hà Nội bắt giữ và khẳng định không phải nhân viên của VietABank).

Đến thời điểm hiện tại, các sổ tiết kiệm liên quan đến nhóm đối tượng trên đã được cầm cố cho các hợp đồng vay nêu trên tại VietABank và ngân hàng có đầy đủ chứng từ chứng minh việc chuyển tiền qua lại lẫn nhau giữa các đối tượng này.

Khi phát hiện thấy các giao dịch bất thường thông qua việc liên tục mở sổ tiết kiệm rồi lại cầm cố vay để rút tiền của ông Triệu Hùng Cường, bà Triệu Thị Tuyết Trinh, ông Đặng Nghĩa Toàn, Nguyễn Thị Hà Thành và một số người, đầu tháng 12/2018, VietABank đã có đơn gửi Cơ quan An ninh Điều tra (Công an Hà Nội) đề nghị làm rõ vụ việc.

VietABank khẳng định không phát hành hợp đồng tiền gửi cho khách hàng

Ngày 24/12/2018, Công an Hà Nội đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thị Hà Thành và những người liên quan về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Hà Nội có liên quan đến vụ việc tại VietABank.

Trong khi vụ án đang tiến hành điều tra thì đầu tháng 12/2018, nhóm người gồm ông Triệu Hùng Cường, Triệu Thị Tuyết Trinh và Đặng Nghĩa Toàn đã lôi kéo hàng chục người không phải là khách hàng của VietABank đến chi nhánh của ngân hàng gây rối.

Theo VietABank nhóm người này đã căng băng rôn, biểu ngữ, có những hành động đe dọa, uy hiếp tinh thần nhân viên ngân hàng.

Bên cạnh đó, nhóm người này không xuất trình được giấy tờ, tài liệu chứng minh mình là khách hàng của VietABank cũng như sổ tiết kiệm hoặc chứng từ chứng minh việc nộp tiền vào ngân hàng liên quan đến số tiền 170 tỉ đồng mà họ yêu cầu VietABank phải trả.

Và thực tế, phía ông Triệu Hùng Cường và bà Triệu Thị Tuyết Trinh chỉ đưa ra các giấy tờ được ghi là hợp đồng tiền gửi trong khi theo quy định, ngân hàng không phát hành hợp đồng tiền gửi cho khách hàng cá nhân mà chỉ phát hành cho khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp; còn khách hàng cá nhân phải là sổ tiết kiệm hoặc chứng chỉ tiền gửi.

Ngân hàng đã thực hiện đúng qui trình

Với tư cách là tổ chức tư vấn pháp luật của VietABank, luật sư Hoàng Văn Hướng - Trưởng Văn phòng Luật sư Hoàng Hưng - Đoàn Luật sư TP Hà Nội khẳng định:

"Đây là vụ án có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự đặc biệt nghiêm trọng xâm phạm trực tiếp quyền lợi ích hợp pháp của Ngân hàng Việt Á và an ninh tài chính, tiền tệ quốc gia. Các nhóm đối tượng đã dùng các thủ đoạn vô cùng tinh vi để thực hiện hành vi. Chúng tôi mong chờ ác hoạt động xác minh điều tra và xử lí nghiêm theo qui định pháp luật của các cơ quan tiến hành tố tụng.

Qua xem xét các tài liệu chứng cứ của vụ việc chúng tôi có thể khẳng định phía Ngân hàng Việt Á đã thực hiện đúng các qui trình, qui định của ngân hàng cũng như của pháp luật. Các khách hàng đang thực hiện dịch vụ tài chính với Ngân hàng Việt Á hoàn toàn yên tâm về quyền lợi hợp pháp của mình sẽ được bảo vệ".

Hiện nay, Cơ quan An ninh điều tra đang tiến hành điều tra đang tiến hành điều tra làm rõ sự thật và VietABank sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ để làm rõ vụ việc. Đồng thời ngân hàng cũng kiến nghị cơ quan công an xử lý nghiêm trước pháp luật những đối tượng câu kết, móc nối với nhân viên thiếu phẩm chất của ngân hàng, kịp thời ngăn chặn không để đối tượng xấu lợi dụng hoạt động tín dụng để vi phạm pháp luật.

Xem thêm

Quốc Thụy