|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Việt Nam sẽ cấp phép 3 dự án nhà máy điện than trị giá 7,5 tỷ USD

17:28 | 25/05/2017
Chia sẻ
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, Việt Nam dự kiến cấp giấy phép đầu tư cho ba nhà máy điện than trị giá 7,5 tỷ USD vào đầu tháng 6.
viet nam se cap phep 3 du an nha may dien than tri gia 75 ty usd
Việt Nam sẽ cấp giấy phép cho các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc và Arab Saudi để thi công ba dự án nhà máy điện than trị giá 7,5 tỷ USD.

Trả lời phỏng vấn của Reuters hôm thứ Ba (23/5), Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho hay, ba dự án nhiệt điện than của các nhà đầu tư Nhật Bản, Hàn Quốc và Arab Saudi sẽ được cấp phép trước khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới thăm Nhật Bản vào tháng 6.

Ông Nguyễn Chí Dũng cho biết thêm, công ty Teakwang Power Holdings của Hàn Quốc và ACWA Power của Arab Saudi sẽ đầu tư 2,07 tỷ USD cho nhà máy điện với công suất 1.200 MW. Mỗi nhà đầu tư sẽ giữ 50% cổ phần của nhà máy và hoạt động thương mại dự kiến được triển khai vào năm 2021.

Ngoài ra, công ty Marubeni của Nhật Bản và Korea Electric Power sẽ đầu tư 2,79 tỷ USD vào một dự án nhà máy điện công suất 1.200 MW khác, dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2021. Hai nhà đầu tư cũng sẽ nắm giữ một nửa cổ phần của dự án.

Tập đoàn Sumitomo của Nhật Bản sẽ đầu tư khoảng 2,64 tỷ USD cho dự án nhà máy điện có công suất 1.320 MW, và sẽ hoạt động vào năm 2022. Dự án này dự kiến sẽ được cấp giấy phép vào cuối năm nay.

Việt Nam đang hướng tới tăng sản lượng năng lượng tái tạo trong bối cảnh các nguồn tài nguyên đang trở nên khan hiếm và phát sinh nhiều vấn đề liên quan đến môi trường. Tuy nhiên, nguồn điện quốc gia hiện vẫn phụ thuộc lớn vào các nhà máy nhiệt điện than và thủy điện để đáp ứng tăng trưởng nhu cầu điện năng hàng năm ở mức khoảng 11%.

Lyly Cao