Việt Nam lên tiếng việc H&M và một số nhãn hàng đăng bản đồ có đường lưỡi bò
Ngày 8/4, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi đề nghị cung cấp bình luận của Việt Nam trước việc một số nhãn hàng nước ngoài sử dụng bản đồ có đường chín đoạn phi pháp trên website bản tiếng Trung, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định:
"Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp luật pháp quốc tế cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông được xác lập phù hợp với Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS)".
"Mọi hình thức tuyên truyền, quảng bá những nội dung trái với sự thật lịch sử và luật pháp quốc tế đều không có giá trị, không thể thay đổi được thực tế về chủ quyền của Việt Nam đối với quần đỏa Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa cũng như thực tế vấn đề Biển Đông", bà Hằng nói.
"Việt Nam yêu cầu các doanh nghiệp tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với các vùng biển liên quan ở Biển Đông", người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh.
Đường lưỡi bò hay còn gọi là đường chín đoạn do Trung Quốc tự vạch ra, đòi chủ quyền với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông.
Ngày 12/7/2016, Tòa Trọng tài Thường trực đã tuyên bố Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để đòi quyền lịch sử với các nguồn tài nguyên bên trong "đường lưỡi bò".
Một số nhãn hàng quốc tế hoạt động ở Trung Quốc, mà mới đây nhất là H&M đã sử dụng dịch vụ bản đồ trực tuyến Baidu, trong đó thể hiện đường lưỡi bò phi pháp. Bản đồ phi pháp này không được sử dụng trên website ở các thị trường ngoài Trung Quốc.