Thời sự

Việt Nam lên kế hoạch phát triển cảng thủy du lịch 4 - 5 sao

05:55 | 11/11/2019

Chia sẻ

Đến năm 2025, một nửa số cảng đường thủy du lịch hiện có được đưa vào cấp theo tiêu chuẩn xếp loại dịch vụ.
vot

Phương tiện thủy đón khách tại cảng thủy du lịch Tuần Châu, Quảng Ninh

Ngày 10/11, đại diện Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, Bộ GTVT đang lấy ý kiến rộng rãi dự thảo Đề án phát triển cảng thủy phục vụ phát triển du lịch giai đoạn 2020-2025 và 2025-2030, nhằm góp phần đưa du lịch đất nước phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn theo chủ trương của Chính phủ.

Theo số liệu được nêu trong dự thảo, số lượt hành khách du lịch được vận chuyển bằng đường thủy năm 2018 là 19,5 triệu lượt. Hiện mới có 13 cảng và 153 bến thủy chuyên phục vụ hành khách.

Theo Cục Đường thủy, đề án đặt mục tiêu đến năm 2025, đường thủy nội địa đảm nhận 35 triệu lượt khách du lịch, trong đó lượng khách qua cảng thủy đạt 9,5 triệu lượt. Đồng thời, 50% số lượng cảng thủy phục vụ du lịch được đưa vào cấp theo tiêu chuẩn xếp loại dịch vụ và đầu tư nâng cấp, xây dựng mới từ 3 - 5 cảng thủy nội địa.

Đến năm 2030, đường thủy đảm nhận 55 triệu lượt khách du lịch, trong đó lượng khách qua cảng đạt 20 triệu lượt. 100% số lượng cảng thủy nội địa phục vụ du lịch được đưa vào cấp theo tiêu chuẩn xếp loại dịch vụ và đầu tư nâng cấp, xây dựng mới từ 5-10 cảng thủy nội địa.

Khu vực tập trung phát triển các cảng thủy nội địa phục vụ du lịch như: Hà Nội - Quảng Ninh - Hải Phòng - Ninh Bình, Quảng Bình - Quảng Trị - Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam, Bình Định - Phú Yên - Khánh Hòa - Ninh Thuận - Bình Thuận, TPHồ Chí Minh - Bà Rịa Vũng Tàu - Cần Thơ…

Để thực hiện mục tiêu trên, đề án đưa ra các nhóm giải pháp và giao trách nhiệm cụ thể cho các Bộ, ngành, chính quyền địa phương trong tổ chức thực hiện. Trong đó như: quy hoạch hệ thống cảng thủy nội địa phục vụ du lịch vào hệ thống quy hoạch quốc gia và quy hoạch địa phương làm căn cứ kêu gọi nhà đầu tư. 

Nghiên cứu xây dựng và ban hành bộ tiêu chuẩn xếp hạng chất lượng dịch vụ của các cảng thủy nội địa phục vụ du lịch tương đồng với hệ thống tiêu chuẩn phân cấp xếp hạng khách sạn và các dịch vụ du lịch khác.

Ưu tiên bố trí vốn ngân sách nhà nước cho các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ kết nối tới các cảng thủy nội địa tại các khu vực trọng điểm du lịch. 

Nghiên cứu ban hành cơ chế, chính sách đặc thù khuyến khích đầu tư phát triển cảng thủy nội địa phục vụ du lịch tại các khu vực có tiềm năng, lợi thế phát triển.

"Đảm bảo xây dựng đủ các khu chức năng phục vụ hành khách thông thường và hành khách du lịch tại các cảng đường thủy nội địa phục vụ du lịch xây dựng mới nh nhà vệ sinh, quầy bán vé, khu dịch vụ thương mại. Phát triển các cảng du lịch 4 -5 sao tại các vùng trong điểm du lịch”, đề án nêu.

Cùng với dự thảo đề án, Bộ GTVT cũng xây dựng dự thảo quyết định của Thủ tướng phê duyệt Đề án “Phát triển cảng thủy nội địa phục vụ phát triển du lịch” để làm căn cứ triển khai.

Huy Lộc