|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

'Việt Nam đang có môi trường và cơ hội đầu tư rất tốt'

15:48 | 03/11/2018
Chia sẻ
Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng cho biết, đầu tư của Mỹ, Nhật Bản vào thị trường chứng khoán Việt Nam tăng gần gấp đôi. Riêng các nhà đầu tư Hàn Quốc đã đầu tư vào Việt Nam nhiều nhất và ổn định nhất trong năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018.
viet nam dang co moi truong va co hoi dau tu rat tot
Ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Thông tin này được ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đưa ra khi trao đổi với báo chí liên quan đến các hoạt động nhằm thu hút đầu tư nước ngoài vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

Theo đó, ông Trần Văn Dũng cho biết, đầu tư của nước ngoài vào Việt Nam bao gồm cả đầu tư trực tiếp và đầu tư gián tiếp đều tăng và hoạt động đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam đều có hiệu quả.

Riêng đối với thị trường chứng khoán, mặc dù mới hình thành và phát triển nhưng trong những năm gần đây, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có sự phát triển khả quan.

"Năm 2017, thị trường chứng khoán Việt Nam có tốc độ tăng trưởng 70% về mặt quy mô và tăng trưởng 48% về mặt điểm số. Tôi nghĩ đây là một điểm đầu tư hấp dẫn. Cũng có thể nói rằng, hiện tại Việt Nam đang có môi trường và cơ hội đầu tư rất tốt trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực bất động sản, chứng khoán", Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước nói.

Dẫn chứng thêm cho nhận định của mình, ông Dũng cho biết, Việt Nam đã có những bước phát triển rất mạnh về cả về quy mô và chất lượng. Về quy mô, trong vòng 5 năm qua, thị trường chứng khoán Việt Nam phát triển từ mức 30%-32% GDP lên mức trên 70%GDP và hoàn thành các chỉ tiêu mà Chính phủ giao (70% GDP) trước thời hạn 3 năm.

Về mặt chất lượng, nếu như cách đây 5 năm, thị trường chứng khoán Việt Nam chỉ có 1 doanh nghiệp có giá trị vốn hóa trên 1 tỷ USD thì hiện nay số doanh nghiệp có giá trị vốn hóa trên 1 tỷ USD lên tới con số 20 doanh nghiệp.

"Hơn nữa, xét về cả quy mô bình quân và chỉ tiêu lợi nhuận, doanh nghiệp Việt Nam có chất lượng phát triển rất tốt. Trong năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, trên 90% doanh nghiệp niêm yết trên sàn làm ăn có lãi, mức lãi tương đối cao", ông Dũng khẳng định.

Để thu hút nhiều hơn nữa đầu tư nước ngoài vào thị trường chứng khoán, lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, bắt đầu từ năm 2014 Bộ trưởng Bộ Tài chính đã chỉ đạo và trực tiếp thực hiện xúc tiến đầu tư nước ngoài, làm hoạt động xúc tiến đầu tư vào thị trường chứng khoán thay đổi cả về mặt hình thức, chiến lược và tư duy.

Theo ông Dũng, Bộ Tài chính đã tổ chức các cuộc xúc tiến đầu tư tại các thị trường trọng điểm như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, nhờ đó mà mối quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài không ngừng tăng lên.

Xem thêm

"Thực tế chứng minh ở những thị trường mà Việt Nam tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư, các nhà đầu tư đầu tư vào nhiều hơn. Trong mấy năm qua, đầu tư của Mỹ, Nhật Bản vào thị trường chứng khoán Việt Nam tăng gần gấp đôi, đặc biệt Hàn Quốc mới tổ chức xúc tiến đầu tư năm 2018 nhưng mối quan tâm của các nhà đầu tư Hàn Quốc rất lớn. Năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018 các nhà đầu tư Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam là nhiều nhất và ổn định nhất", ông Dũng nhấn mạnh.

Đề cập đến hoạt động trong thời gian tới, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, các chương trình cổ phần hóa của Chính phủ đang được nhà đầu tư rất quan tâm.

Theo đó, Chính phủ đã công bố danh sách các doanh nghiệp nhà nước mà Chính phủ sẽ thực hiện cổ phần hóa giai đoạn 2016 - 2020 để các nhà đầu tư xem xét, nghiên cứu. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng công khai danh sách doanh nghiệp nhà nước sẽ thực hiện thoái vốn.

"Riêng năm 2018, là năm mà trong chương trình của Chính phủ sẽ thực hiện cổ phần hóa và thoái vốn rất mạnh, trong đó Chính phủ đã công bố rõ ràng 64 doanh nghiệp sẽ cổ phần hóa, 181 doanh nghiệp mà Chính phủ sẽ thực hiện thoái vốn, đây là nguồn hàng bổ sung mạnh mẽ cho thị trường chứng khoán trong thời gian tới, đồng thời cũng mở ra cơ hội đầu tư lớn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước", ông Trần Văn Dũng nhận định.

Duyên Duyên