|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

'Việt Nam đang cải cách để trở thành điểm đến số một về đầu tư'

14:30 | 08/12/2016
Chia sẻ
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, tại sân chơi ASEAN, Việt Nam thuộc nhóm trung bình nhưng là quốc gia đang có triển vọng, có nhiều cơ hội chín muồi cho đầu tư và phát triển kinh doanh.
viet nam dang cai cach de tro thanh diem den so mot ve dau tu
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng. Ảnh: Duc Trung/MPI

Phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh ASEAN 2016 diễn ra hôm nay (8/12) tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, Việt Nam đang nỗ lực cải cách để trở thành vị trí số một điểm đến làm ăn của các nhà đầu tư trong khu vực Đông Nam Á và thế giới.

Trong sân chơi ASEAN, tuy là nước thuộc nhóm trung bình nhưng Việt Nam là quốc gia đang có triển vọng, có nhiều cơ hội chín muồi cho đầu tư và phát triển kinh doanh. Điều quan trọng hơn là Việt Nam có sự mong muốn và chuẩn bị khá kỹ càng để đón nhận đầu tư quy mô lớn và tầm cỡ chiến lược.

"Ở vị trí trung bình chúng tôi hiểu rằng cần thu hẹp nhanh khoảng cách phát triển giữa Việt Nam và các nước thuộc nhóm trên. Để làm được điều này Việt Nam đang theo đuổi định hướng chiến lược là phát triển với tốc độ nhanh hơn, bền vững hơn và tận dụng tối đa các cơ hội quá trình hợp tác mang lại. Bên cạnh đó, Việt Nam sẽ ứng phó với biến đổi khí hậu một cách hiệu quả, giải quyết tốt vấn đề công bằng xã hội, đói nghèo và việc làm", Bộ trưởng Dũng khẳng định.

Hơn nữa, Việt Nam cũng đang nỗ lực cải cách để trở thành vị trí số một về điểm đến làm ăn của các nhà đầu tư trong khu vực Đông Nam Á và thế giới.

Ông cho rằng triển vọng phát triển của Việt Nam đang được cổ vũ bởi nhiều nhân tố thuận lợi. Việt Nam là quốc gia ổn định về an ninh chính trị không có những vấn đề xung đột về sắc tộc, tôn giáo hay vấn đề an ninh khủng bố, hệ thống pháp luật ngày càng hoàn thiện, đáp ứng tiêu chuẩn của hội nhập quốc tế. Ôn định kinh tế vĩ mô cũng luôn là ưu tiên hàng đầu của Việt Nam.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng là thị trường lớn với hơn 90 triệu dân cùng sự phát triển mạnh của tầng lớp trung lưu cung cấp nguồn lao động trẻ, dồi dào có chất lượng và chi phí cạnh tranh. Thị trường Việt Nam có sự kết nối chặt chẽ với thị trường trên 600 triệu dân của khu vực và trên thế giới.

Cùng với đó, nhiều tiến trình cải cách đổi mới đang diễn ra mạnh mẽ như tái cơ cấu, thực hiện 3 đột phá chiến lược về thể chế kinh tế thị trường, phát triển nguồn nhân lực, kết cấu hạ tầng đồng bộ hiện đại. Đặc biệt, Chính phủ Việt Nam đã và đang thực hiện nhiều biện pháp, chính sách cải thiện môi trường đầu tư, cải cách thủ tục hành chính.

Ông Dũng cho rằng cơ hội và các yếu tố thuận lợi cho môi trường đầu tư tại Việt Nam đã được định hình. Và Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành một lựa chọn tốt để đầu tư. "Chúng tôi mong rằng khi đến với Việt Nam, các nhà đầu tư có sự hợp tác chặt chẽ với Chính phủ, các cơ quan bộ ngành và địa phương cùng xác định cơ hội đầu tư kinh doanh của mình, hợp tác phát triển là xu thế quan trọng", ông Dũng cho biết.

Vị Bộ trưởng đánh giá ASEAN là sân chơi đầu tiên và vẫn là sân chơi quan trọng nhất của Việt Nam, nhất là sân chơi đó đã mở rộng và gắn kết với nhau một cách chặt chẽ hơn, trở thành Cộng đồng Kinh tế ASEAN.

"Phát triển của Việt Nam không thể tách rời với quá trình phát triển ASEAN. Cùng ASEAN Việt Nam quyết tâm và nỗ lực cao nhất để thực hiện các cam kết, chương trình sáng kiến đề ra", Bộ trưởng Dũng khẳng định.

Thái Hoàng