|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Việt Nam đã ký và thực hiện 10 hiệp định thương mại tự do

16:06 | 01/11/2017
Chia sẻ
Theo Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh, VN đã ký và đưa vào thực hiện tổng số 10 hiệp định thương mại tự do (FTA), qua đó tạo ra một khu vực thị trường rộng lớn cho hàng hóa nông sản VN có cơ hội được tiếp cận và thâm nhập tốt hơn. 
viet nam da ky va thuc hien 10 hiep dinh thuong mai tu do
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết phát triển công nghiệp hỗ trợ thông qua gắn kết chuỗi giá trị doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp FDI

Trình bày trong phiên thảo luận về kinh tế xã hội trên nghị trường Quốc hội sáng nay (1/11), Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã làm rõ 4 nội dung về công tác quản lý thị trường, phát triển công nghiệp hỗ trợ, phát triển thị trường, và thực hiện chương trình điện nông thôn.

Bộ trưởng nhận định mặc dù tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và sản xuất kinh doanh hàng giả vẫn còn diễn biến phức tạp nhưng cần khách quan đánh giá là công tác này thời gian qua đã có nhiều chuyển biến rất tích cực.

Theo thống kê của lực lượng quản lý thị trường cả nước, năm 2016, lực lượng Quản lý thị trường đã kiểm tra, phát hiện, xử lý hơn 104 nghìn vụ vi phạm, thu nộp ngân sách gần 550 tỷ đồng, tịch thu lượng hàng hóa vi phạm với giá trị gần 400 tỷ đồng. Trong 9 tháng đầu năm 2017, đã kiểm tra trên 131.000 vụ; phát hiện, xử lý trên 73.000 vụ vi phạm; thu nộp ngân sách nhà nước gần 415 tỷ đồng.

Đối với mặt hàng thuốc lá nhập lậu, Bộ Công Thương đã chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường cả nước triển khai nhiều phương án, kế hoạch kiểm tra, xử lý các hành vi vận chuyển, tàng trữ, buôn bán thuốc lá điếu ngoại nhập lậu. Ngoài ra, chú trọng kiểm tra các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, các điểm kinh doanh thuốc lá, các dịch vụ có kinh doanh thuốc lá như nhà hàng, quán ăn uống, bar, vũ trường… nhằm phát hiện, xóa các tụ điểm tàng trữ, buôn bán thuốc lá điếu ngoại nhập lậu. Đồng thời, tăng cường phối hợp với lực lượng Công an rà soát, kiểm tra, xử lý nghiêm các tụ điểm, đầu nậu buôn bán, tàng trữ thuốc lá điếu ngoại nhập lậu.

Tính riêng 9 tháng năm 2017, lực lượng Quản lý thị trường đã kiểm tra trên 6.567 lượt, phát hiện xử lý 3.630 vụ, xử phạt vi phạm hành chính trên 16 tỷ đồng; tịch thu thu giữ 1.448.209 bao thuốc lá các loại, chuyển cho cơ quan điều tra 40 vụ, thu giữ 17 xe ô tô, 321 xe máy, 13 phương tiện khác.

Đối với mặt hàng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, lực lượng Quản lý thị trường cả nước đã đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp sản xuất, gia công phân bón trên địa bàn nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật; đồng thời rà soát, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật để tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực phân bón.

Trong 9 tháng năm 2017, lực lượng Quản lý thị trường đã kiểm tra trên 2.537 vụ (bằng 187% so với cùng kỳ năm trước), xử lý 1.091 vụ (bằng 273% so với cùng kỳ năm trước), tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính gần 3,1 tỷ đồng. Tịch thu, tiêu huỷ tang vật trị giá gần 208 triệu đồng, 2.241 kg, 7.128 bao, 40 chai và 161 gói phân bón các loại; tịch thu, tiêu huỷ 48.236 kg thuốc bảo vệ thực vật (bằng 126,8 % so với cùng kỳ năm trước).

Phát triển công nghiệp hỗ trợ, thúc đẩy gắn kết theo chuỗi giá trị của các doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp FDI, đặc biệt là nhữngTập đoàn sản xuất lớn của nước ngoài đầu tư sản xuất tại Việt Nam

Theo đó, Bộ trưởng nhấn mạnh bên cạnh việc thu hút đầu tư ngước ngoài, cần phải cầu phải tạo được sự gắn kết, tham gia có hiệu quả vào chuỗi sản xuất và cung ứng của các doanh nghiệp trong nước vào hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp FDI, đặc biệt là các Tập đoàn quy mô toàn cầu.

Đồng thời phải tận dụng cơ hội để thúc đẩy các doanh nghiệp trong nước, trong đó có các doanh nghiệp khởi nghiệp, tham gia vào chuỗi cung ứng, sản xuất cũng như hậu cần xung quanh các trụ cột này.

Với các lĩnh vực khác, đặc biệt là trong các ngành công nghiệp chế biến chế tạo, cần tập trung xây dựng và triển khai các chương trình phối hợp tương tự để từng bước nâng cao năng lực của doanh nghiệp. Từ đó tạo điều kiện để doanh nghiệp kết nối thị trường và trở thành các nhà cung cấp linh kiện tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu của các ngành sản xuất công nghiệp lớn trên thế giới mà Việt Nam có điều kiện và lợi thế tham gia.

Phát triển thị trường, tạo đầu ra cho sản phẩm hàng hóa của Việt Nam nói chung và nông sản nói riêng dựa trên cơ sở tận dụng các ưu đãi có được từ các cam kết đàm phán trong các FTA mà Việt Nam tham gia

Trong những năm qua, các Bộ, ngành nói chung cũng như Bộ Công Thương nói riêng - với vai trò là Thường trực Đoàn Đàm phán của Chính phủ - đã nỗ lực, kiên trì thực hiện nhiều biện pháp để mở rộng "sân chơi" cho hàng hóa của Việt Nam, trong đó có các mặt hàng nông lâm thủy sản, và đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã ký và đưa vào thực hiện tổng số 10 FTA, qua đó tạo ra một khu vực thị trường rộng lớn cho hàng hóa nông sản của Việt Nam có cơ hội được tiếp cận và thâm nhập tốt hơn. Các FTAs đã có tác động rõ rệt đến xuất khẩu hàng hóa của ta nói chung và đặc biệt là các mặt hàng nông lâm thủy sản nói riêng, trong đó nhiều thị trường có FTAs đã được khai thác tốt, qua đó thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu tích cực so với trước khi có FTAs.

Ví dụ sau khi Hiệp định AANZFTA có hiệu lực vào năm 2010, với mức thuế suất thuế nhập khẩu về 0% ngay khi Hiệp định có hiệu lực, xuất khẩu hạt điều sang Úc tăng trưởng bình quân đạt 12,9%/năm, thủy sản đạt 6,9%/năm.

Thực hiện Chương trình Cấp điện nông thôn miền núi và hải đảo giai đoạn 2016 – 2020 với những cơ chế, chính sách hỗ trợ đặc biệt về vốn

Theo tính toán của Bộ Công Thương, nhu cầu vốn đầu tư cần thiết cho giai đoạn 2016 - 2020 là 30.116 tỷ đồng và theo cơ cấu tính toán cân đối thì: Vốn ngân sách Nhà nước để hỗ trợ Chương trình là 25.599 tỷ đồng, trong khi đó vốn NSTW cân đối được trong giai đoạn 2016 - 2020 chỉ đạt được khoảng 2.218 tỷ đồng, chỉ đạt 8% nhu cầu vốn NSTW. Do vậy, vốn cần huy động từ các nguồn tài trợ nước ngoài là 23.381 tỷ đồng (tương đương 1.039 triệu USD).

Chính phủ và Bộ Công Thương đã tích cực vận động các nguồn vốn tài trợ ODA và vốn vay ưu đãi để bổ sung vốn NSTW hỗ trợ Chương trình từ ADB (khoảng 1.100 triệu USD) và Liên minh châu Âu (EU) (với nguồn vốn dự kiến là 346 triệu euro dưới hình thức tài trợ không hoàn lại).

Lyly Cao