Nhập khẩu xăng dầu tăng mạnh trong tháng 10
Số liệu sơ bộ của Tổng cục Thống kê cho thấy trong tháng 10, Việt Nam nhập khẩu khoảng 900.000 tấn xăng dầu, tương ứng hơn 815 triệu USD, tăng 49% về lượng và tăng 45% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá xăng dầu nhập khẩu trong tháng 10 khoảng 906 USD/tấn, giảm 2% so với tháng 10/2022.
Lũy kế 10 tháng năm 2023, Việt Nam nhập khẩu 8,9 triệu m3 xăng dầu, tương đương gần 7,5 tỷ USD, tăng 25% về lượng và đi ngang về giá trị so với cùng kỳ năm 2022. Bình quân 10 tháng năm nay, giá xăng dầu nhập khẩu ở mức 832 USD/tấn, giảm 19% so với cùng kỳ năm 2022.
Ngày 11/10, nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đã hoàn thành đợt bảo dưỡng tổng thể, vượt tiến độ 7 ngày so với kế hoạch 55 ngày. Liên doanh này đã cung cấp xăng dầu trở lại cho thị trường trong nước từ ngày 12/10.
CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn cũng dự kiến bảo dưỡng tổng thể nhà máy Dung Quất vào năm 2023. Tuy nhiên, công ty đã lùi kế hoạch sang năm 2024 nhằm đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong nước.
Ông Nguyễn Văn Hội, Chủ tịch Lọc hóa dầu Bình Sơn cho biết với việc hoãn kế hoạch bảo dưỡng và dựa trên giá dầu 70 USD/thùng, Lọc hóa dầu Bình Sơn dự kiến doanh thu sẽ tăng thêm 18.000 - 24.000 tỷ đồng, lợi nhuận tăng thêm 1.000 tỷ đồng.
Công ty dự kiến bảo dưỡng tổng thể nhà máy lọc dầu Dung Quất từ tháng 3 đến 4/2024, phấn đấu tiến độ dưới 50 ngày.