|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Việt Nam chi 5,7 tỷ USD để nhập khẩu xăng dầu trong 7 tháng

14:16 | 11/08/2022
Chia sẻ
7 tháng đầu năm, Việt Nam chi 5,7 tỷ USD để nhập khẩu xăng dầu các loại, gấp 2,2 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Theo Tổng cục Hải quan, trong tháng 7, nhập khẩu xăng dầu đạt 651 nghìn m3, tương đương 736 triệu USD, tăng 5% về lượng nhưng giảm 9% về giá trị so với tháng 6. Như vậy, nhập khẩu xăng dầu đã tăng nhẹ trở lại sau 3 tháng liên tiếp giảm.

Tính chung 7 tháng đầu năm, nhập khẩu xăng dầu các loại đạt 5,4 triệu m3, tương đương 5,7 tỷ USD, tăng 14,5% về lượng và tăng gần 2,2 lần về giá trị so với cùng kỳ năm 2021.

 (Số liệu: Tổng cục Hải quan, Biểu đồ: Hoàng Anh)

Sau khi lập đỉnh vào tháng 6, giá xăng dầu nhập khẩu trong tháng 7 đã giảm 14%, còn 1.130 USD/m3. Lũy kế 7 tháng, giá xăng dầu nhập khẩu khoảng 1.045 USD/m3, tăng 88% so với cùng kỳ năm 2021.

Dữ liệu hải quan cũng cho thấy Hàn Quốc là nhà cung cấp xăng dầu chính cho Việt Nam, chiếm 40% tổng kim ngạch nhập khẩu xăng dầu của Việt Nam 7 tháng đầu năm.

Tính chung 7 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu của Hàn Quốc 2,1 triệu m3 xăng dầu, tương đương 2,3 tỷ USD, tăng gần 2 lần về lượng và tăng 3,6 lần về giá trị so với cùng kỳ năm 2021.

Giá xăng dầu nhập khẩu từ Hàn Quốc đang ở mức 1.077 USD/m3, tăng 85% so với cùng kỳ năm 2021.

Mới đây (8/8), Chính phủ đã thông qua việc sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với mặt hàng xăng thuộc nhóm 27.10.

Cụ thể, mức thuế suất thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì (thuộc mã HS từ 2710.12.21 đến 2710.12.29) được điều chỉnh giảm từ 20% xuống 10%.

Bộ Tài chính cho biết việc giảm thuế MFN không giúp hạ nhiệt giá xăng trong nước nhưng sẽ góp phần đa dạng hóa nguồn cung xăng dầu từ các quốc gia khác như Trung Quốc, Mỹ và các quốc gia khu vực Trung Đông, tránh sự phụ thuộc quá lớn vào một số đối tác như hiện nay trong trường hợp nguồn cung trên thị trường thế giới biến động.

Hoàng Anh

Data Talk | The Catalyst: Tôm & Cá tra 2026 – Bước vào chu kỳ mới hay còn điều chỉnh sâu?
Ngành thủy sản bước vào giai đoạn bản lề trước năm 2026 khi nguồn cung toàn cầu biến động mạnh, chi phí sản xuất thay đổi và cấu trúc thị trường xuất khẩu có sự dịch chuyển rõ rệt. Trong bối cảnh xuất khẩu tôm tăng trưởng trở lại, còn cá tra đối mặt áp lực dài hạn, câu hỏi lớn đặt ra là: đã hình thành một chu kỳ mới hay thị trường vẫn đang trong pha điều chỉnh?