|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Việt Nam - Argentina: Tiến tới lộ trình mở cửa cho mặt hàng hoa quả

21:45 | 17/05/2018
Chia sẻ
Đây là mong muốn của hai phía Việt Nam và Argentina trong buổi làm việc giữa Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh và bà Marisa Bircher- Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Argentina, diễn ra ngày 16/5.
viet nam argentina tien toi lo trinh mo cua cho mat hang hoa qua Hàng Việt Nam thua hàng Thái Lan 'đau đớn': Vì sao?
viet nam argentina tien toi lo trinh mo cua cho mat hang hoa qua Quảng Tây - Trung Quốc: 'Cấm cửa' hoa quả Việt không rõ nguồn gốc
viet nam argentina tien toi lo trinh mo cua cho mat hang hoa qua

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh và Thứ trưởng Marisa Bircher tại buổi làm việc

Chia sẻ đây là lần đầu tiên tới Việt Nam công tác, bà Marisa Bircher nhấn mạnh, chuyến thăm lần này có vai trò quan trọng bởi Việt Nam là đối tác nhập khẩu thứ ba các sản phẩm nông sản của Argentina.

Bà Bircher cho biết, dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Mauricio Macri, Argentina mong muốn gỡ bỏ rào cản thương mại, hướng tới các thị trường bên ngoài. Theo bà Bircher, với Argentina, Việt Nam là một thị trường chiến lược. “Chúng tôi luôn muốn tăng cường trao đổi thương mại hai quốc gia, đặc biệt là mặt hàng nông sản và hoa quả tươi”- bà Bircher cho biết thêm.

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh khẳng định, Argentina luôn đóng vai trò quan trọng trong chính sách ngoại giao cũng như hợp tác thương mại của Việt Nam. Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cũng chia sẻ quan điểm với người đồng cấp khi cho rằng, Bộ Công Thương Việt Nam cũng rất mong muốn thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai quốc gia.

“Thị trường Việt Nam rất rộng mở với các sản phẩm của Argentina, xuất khẩu từ Argentina sang Việt Nam gấp 5 lần từ Việt Nam sang Argentina. Sản phẩm rượu vang của Argentina khá phổ biến tại Việt Nam”- Thứ trưởng Khánh cho biết.

Theo Thứ trưởng Trần Quốc Khánh, mặt hàng nông sản đang cho thấy những tiềm năng rất lớn để tăng cường hơn nữa quan hệ thương mại giữa hai nước. Vì vậy, trong chuyến thăm lần này, Thứ trưởng Khánh mong muốn bà Bircher có những kết quả làm việc tích cực với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam.

“Tôi rất ấn tượng với mặt hàng hoa quả của Argentina. Tôi nghĩ rằng, mặt hàng hoa quả Argentina sẽ tìm được chỗ đứng vững chắc tại thị trường Việt Nam. Chính vì vậy, chúng ta cần dành sự ưu tiên số 1 cho mặt hàng hoa quả tươi”, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh khẳng định.

Về phía Việt Nam, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho biết, Việt Nam cũng có một số mặt hàng hoa quả chất lượng cao; và bày tỏ niềm tin rằng những mặt hàng này sẽ sớm được người dân Argentina đón nhận.

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nhận định, với một thị trường gần 100 triệu dân như Việt Nam, Argentina cần tăng cường hơn nữa sự hiện diện tại Việt Nam. Hai nước cần khuyến khích doanh nghiệp hai bên tham gia nhiều hơn vào các hội chợ, triển lãm quảng bá sản phẩm của mình.

Đồng ý với quan điểm của người đồng cấp bên phía Việt Nam, bà Bircher chia sẻ Argentina rất chú trọng phát triển thị trường hoa quả tươi. Bà lấy dẫn chứng Argentina là nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới về quả chanh cũng như các loại hoa quả khác.

Bà Bircher chia sẻ, sau cuộc họp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam diễn ra trước đó, phía Argentina cũng đã đạt được những thỏa thuận và thống nhất rất cụ thể, để tiến tới lộ trình mở cửa cho các sản phẩm hoa quả tươi. “Chúng tôi đã có thống nhất với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và có những sự ưu tiên nhất định cho mặt hàng hoa quả. Phía Việt Nam đang có mong muốn xuất khẩu vải, nhãn, thanh long và xoài sang Argentina. Tôi tin rằng người tiêu dùng Argentina cũng rất mong muốn được thưởng thức các loại quả và nông sản tươi từ Việt Nam”, bà Bircher cho biết.

Bà Bircher cho biết: “Chúng tôi mong muốn đẩy mạnh quá trình này để khi Thủ tướng Chính phủ Việt Nam sang thăm Argentina trong thời gian tới có thể công bố một số kết quả cụ thể trong lộ trình mở cửa thị trường các sản phẩm hoa quả tươi.”

Ngoài ra, trong cuộc họp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các sản phẩm của Việt Nam có nhu cầu xuất khẩu sang Argentina trong thời gian tới là gia cầm và trứng, cơ quan an toàn vệ sinh của Argentina cũng đã tiếp nhận hồ sơ thông tin và sẽ sớm có câu trả lời.

Hiện tại, Argentina và Việt Nam có rất nhiều dự án hợp tác về kỹ thuật. Cụ thể, Argentina hỗ trợ trong dự án vacxin chống bệnh lở mồm long móng, giúp sức cho ngành thú ý Việt Nam và bước đầu dự án này đã có những thành công nhất định.

Tuấn Vũ - Nhật Quang