Doanh nghiệp

Việc thoái vốn tại VEAM khó diễn ra trong ngắn hạn, quá trình điều tra ảnh hưởng đến việc niêm yết HOSE

08:49 | 17/06/2019

Chia sẻ

Đó là những thông tin được cung cấp trong báo cáo thăm doanh nghiệp tại tại Tổng Công ty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam – CTCP (VEAM, Mã: VEA) được CTCP Chứng khoán Bảo Việt (Mã: BVS) công bố mới đây.

Hoạt động kinh doanh tiếp tục lỗ, lợi nhuận chủ yếu từ các công ty liên kết

Năm 2019, VEAM đặt kế hoạch lợi nhuận của công ty mẹ là 6.402 tỉ đồng, tăng 22,5% so với thực hiện năm 2018. Sự tăng trưởng này nhờ thu nhập tài chính tăng 32% (bao gồm cổ tức tiền mặt được chia từ các công ty liên kết ngành ô tô), nhưng bù cho các chi phí dự phòng và các khoản truy thu và nộp phạt thuế. Theo đó, khoản truy thu và nộp phạt thuế của công ty mẹ dự kiến là 246 tỉ đồng. Cụ thể, các khoản thuế bổ sung và tiền phạt này liên quan đến việc nhập xe khẩu các năm 2016 và 2017.

153290357662923ccb73

Nguồn: VEAM

Ban lãnh đọa VEAM chia sẻ kế hoạch lợi nhuận năm 2019 như trên được đặt ra ở mức thận trọng, phản ánh trường hợp các công ty liên kết của VEAM có thể không thực hiện trả cổ tức tiền mặt đúng thời hạn, vì thế công ty có thể không ghi nhận đầy đủ lợi nhuận tài chính năm 2019.

Quá trình điều tra ảnh hưởng đến kế hoạch niêm yết HOSE

Báo cáo của Chứng khoán Bảo Việt nêu, ban lãnh đạo công ty cho biết trở ngại chính trong việc niêm yết trên sàn HOSE đối với VEAM là công ty vẫn chưa hoàn tất quá trình quyết toán cổ phần hóa với nhà nước. Cụ thể, kiểm toán nhà nước đưa ra ý kiến không đồng thuận trong trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho và vốn hỗ trợ cho các công ty thành viên. Ban lãnh đạo chia sẻ quá trình điều tra vẫn đang diễn ra tại Công ty, vì thế có thể ảnh hưởng đến kế hoạch niêm yết.

Việc thoái vốn khó diễn ra trong ngắn hạn

Cung cấp thông tin tại báo cáo này, công ty cho biết Bộ Công thương sẽ giảm tỷ lệ sở hữu tại VEAM theo Quyết định 1232 năm 2017 về việc thoái vốn các Công ty vốn Nhà nước giai đoạn 2017-2020. Cụ thể, Bộ Công thương dự kiến thoái vốn từ mức 88,47% xuống mức 36%. Tuy nhiên, vẫn chưa có kế hoạch hay thời gian cụ thể, vì thế Chứng khoán Bảo Việt không kỳ vọng việc thoái vốn sẽ diễn ra trong ngắn hạn.

Lợi nhuận gộp mảng ô tô năm 2019 thấp hơn, trong khi biên lợi nhuận gộp mảng xe gắn máy duy trì ở mức cao

Theo báo cáo, công ty kì vọng biên lợi nhuận mảng ô tô sẽ thấp hơn trong năm nay chủ yếu do cạnh tranh gia tăng đặc biệt khi các nhà sản xuất xe đã có thể tuân thủ với Nghị định 116 và xe nhập khẩu. Biên lợi nhuận mảng xe gắn máy có thể tiếp tục duy trì ở mức cao, hỗ trợ bởi gia tăng đóng góp của xe tay ga với biên lợi nhuận gộp khoảng 29,5% và biên lợi nhuận ròng ròng dao động trong khoảng 21 - 22%.

Giữa tháng 5, Bộ Công thương công bố Kết luận Thanh tra số 3202/KL-BCT về công tác quản lý, sử dụng vốn, tài sản; tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ; công tác tổ chức cán bộ tại VEAM.

Theo đó kết luận, trong giai đoạn từ năm 2010 đến tháng 6 năm 2018, mặc dù kết quả kinh doanh hợp nhất tại VEAM hàng năm đều có lãi, tuy nhiên thu nhập chủ yếu do lợi nhuận từ các công ty liên doanh (Toyota, Honda...) mang lại. Trong khi đó, hoạt động sản xuất kinh doanh tại nhiều đơn vị thuộc VEAM không đạt hiệu quả, thậm chí thua lỗ. Trong quá trình quản lý, điều hành tại VEAM và một số đơn vị thành viên còn tồn tại nhiều sai phạm, thiếu sót. Cụ thể, có nhiều sai phạm trong công tác tổ chức cán bộ, sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng vốn, tài sản, công nợ… gây thiệt hại, lãng phí tài sản của nhà nước.

Với kết luận đưa ra, Bộ Công Thương đã yêu cầu VEAM, các đơn vị liên quan thuộc Bộ thực hiện nghiêm túc, khẩn trương các nội dung Kết luận Thanh tra. Đồng thời, Bộ Công Thương cũng đã tiếp tục chuyển một số vụ việc sang Bộ Công an để làm rõ và xử lý trách nhiệm đối với các hành vi có dấu hiệu vi phạm quy định về quản lý kinh tế.

Cụ thể, ngày 10/12/2018, Bộ Công Thương đã có Công văn số 1042/BCT-TCCB chuyển một số vụ việc sang Bộ Công an để làm rõ, xử lý trách nhiệm theo quy định. Hiện nay, Bộ Công an đang thực hiện việc điều tra, làm rõ, xử lý theo quy định.

Bùi Tùng

Theo Kinh tế & Tiêu dùng