|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Việc chia tách cty Đông Đô ra khỏi Taxi Mai Linh đã thực hiện đến đâu?

12:56 | 28/04/2017
Chia sẻ
Hiện đầu số tổng đài 04.38.61.61.61 trước đây là của Taxi Mai Linh giờ đã thuộc về Đông Đô từ tháng 4/2017. Về nhận diện thương hiệu, dù taxi của Đông Đô đã đổi sang màu sơn xanh nõn chuối nhưng nhiều người vẫn nhầm lẫn với taxi Mai Linh. 

Thời gian gần đây, một số khách hàng từng sử dụng dịch vụ taxi Mai Linh không khỏi bất ngờ khi gọi điện đến số tổng đài 04.38.61.61.61 của Mai Linh Group trước đây để gọi xe thì lại được nhân viên của hãng taxi OPEN 99 trả lời, với lời chào mở đầu là “Taxi Mai Linh OPEN xin nghe!”.

Thậm chí nhiều khách hàng còn phản ánh gọi dịch vụ xe từ số tổng đài này, khi xe đến nhìn màu sơn, nhận diện thương hiệu vẫn giống như taxi Mai Linh nên không để ý, đến khi thanh toán đưa thẻ taxi card hoặc MCC của Mai Linh Group ra thì lái xe và hệ thống thanh toán thẻ không chấp nhận.

viec chia tach cty dong do ra khoi taxi mai linh da thuc hien den dau
Taxi Mai Linh đã chia tay với Đông Đô từ cuối năm 2016.

Thực tế, không phải khách hàng nào cũng biết Tập đoàn Taxi Mai Linh đã chính thức tách Công ty Đông Đô – một doanh nghiệp liên kết lớn của tập đoàn này ra khỏi Mai Linh Miền Bắc từ thời điểm cuối năm 2016.

Theo nghị quyết của HĐQT Công ty Cổ phần Mai Linh miền Bắc về việc thực hiện chia tách Công ty Đông Đô ra khỏi hệ thống Mai Linh, Taxi Đông Đô có tên gọi mới là Open 99, sử dụng hệ thống nhận diện thương hiệu mới. Taxi Đông Đô sẽ có màu sơn, logo, decan khác, không giống Mai Linh. Đông Đô cũng sẽ không được sử dụng đầu số tổng đài do Mai Linh sở hữu (gồm các đầu số: 0438.61.61.61, 0438.333.333, 0438.222.666, 0438.222.444).

Để chấp thuận chia tách, Công ty Đông Đô yêu cầu Mai Linh điều chuyển đầu số 0438.61.61.61 (do Mai Linh chủ quản) sang cho Đông Đô sử dụng. Mai Linh đã chấp thuận yêu cầu này của Công ty Đông Đô, nhưng việc điều chuyển đầu số 0438.61.61.61 phải thực hiện từng bước theo lộ trình, tới hết ngày 01/4/2017 mới điều chuyển sang cho Đông Đô.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ năm 2008, Đông Đô và Mai Linh miền Bắc đã ký Hợp đồng hợp tác kinh doanh số 126/HĐHTKD. Theo đó, Đông Đô và Mai Linh miền Bắc sử dụng chung tổng đài, chung kênh tần số, các điểm kinh doanh tiếp thị, các hoạt động điều phối Taxi, các loại thẻ Taxi Card, MCC của Mai Linh Group; sử dụng màu sơn, Logo, Decan, đồng phục, phù hiệu, các loại thẻ cho cán bộ công nhân viên theo hệ thống Mai Linh Group. Hợp đồng này có hiệu lực đến ngày 14/10/2018.

Trước việc Mai Linh quyết định đến ngày 31/12/2016 hoàn thành việc tách Đông Đô ra khỏi hệ thống, trong khi thời hạn hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa Mai Linh miền Bắc và Đông Đô tính đến thời điểm hiện nay vẫn còn 1,5 năm nữa, nhiều người đặt câu hỏi việc sử dụng tổng đài, các điểm kinh doanh tiếp thị, các loại thẻ thành viên... sẽ như thế nào? Lái xe của Công ty Đông Đô sẽ được sử dụng Logo, decan, màu sơn... của Mai Linh đến khi nào?

Trao đổi với PV, đại diện Công ty CP Mai Linh Đông Đô cho biết, hiện đầu số tổng đài 04.38.61.61.61 trước đây là của Mai Linh Group nhưng giờ đã thuộc về Công ty Đông Đô từ tháng 4/2017. Còn các số tổng đài còn lại của Mai Linh Group vẫn thuộc về Mai Linh. Về logo, nhận diện thương hiệu, các xe của Công ty Đông Đô đã bỏ decan, logo của Mai Linh mà thay vào đó là logo của OPEN 99. Về màu sơn, taxi của Mai Linh Đông Đô cũng đổi sang gam màu xanh nõn chuối, khác với gam màu xanh đậm của taxi Mai Linh. Việc thay logo và đổi màu sơn này đã được thực hiện xong từ hồi tháng 3/2017. Hiện, từ thời điểm đầu năm 2017, khách hàng đi xe của Mai Linh Đông Đô nếu dùng thẻ taxi card, thẻ MCC của Mai Linh Group thì sẽ không được Mai Linh Đông Đô chấp nhận thanh toán.

viec chia tach cty dong do ra khoi taxi mai linh da thuc hien den dau
Taxi OPEN 99 của Công ty Mai Linh Đông Đô dù đã đổi logo và màu sơn song không ít khách hàng vẫn nhầm lẫn với taxi của hãng Mai Linh.

Để thực hiện việc chia tách, từ tháng 11/2016 đến ngày 30/12/2016, Công ty Cổ phần Mai Linh miền Bắc và Đông Đô đã tiến hành 8 phiên đàm phán chính thức và đạt được thỏa thuận, việc chia tách trên tinh thần Hòa bình, hữu nghị, nhường nhịn và hai bên cùng có lợi. Trong phiên đàm phán cuối cùng (ngày 30/12/2016), hai bên đã cam kết, việc chia tách (gồm chia tách đầu số tổng đài, các điểm tiếp thị, sơn lại xe nhận diện thương hiệu, sử dụng thẻ MCC) phải tiến hành xong trước ngày 01/4/2017.

Về phía Mai Linh Group, trong một thông báo gửi đi có nêu, lý do Mai Linh và Đông Đô ngừng hợp tác vì Mai Linh Group cho rằng họ không hề cho phép Mai Linh Đông Đô được quyền ký hợp đồng với các đơn vị thành viên cho thuê lại nhãn hiệu Mai Linh để kinh doanh dịch vụ vận tải.

Ông Hồ Huy, Chủ tịch HĐQT cho hay: “Mai Linh Group là chủ sở hữu duy nhất đối với nhãn hiệu Mai Linh. Từ năm 2007, MLG đã cho Mai Linh miền Bắc thuê, trực tiếp kinh doanh trên các nhãn hiệu Mai Linh. Từ 01/1/2008, Mai Linh miền Bắc được quyền thay mặt MLG ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với nhà đầu tư để kinh doanh dịch vụ vận tải với nhãn hiệu Mai Linh và thu phí nhãn hiệu theo Quyết định số 083/2008/QĐMLG, trong đó có việc hợp tác với Đông Đô theo hợp đồng số 126/HĐHTKD ngày 14/10/2008.

Mai Linh Group chưa hề có bất kỳ văn bản nào cho phép Đông Đô được tự ý cho bên thứ ba sử dụng nhãn hiệu Mai Linh đã đăng ký này, Mai Linh Group cũng không có bất kỳ văn bản nào trực tiếp cho đối tác/bên thứ ba, người lao động của Đông Đô được sử dụng nhãn hiệu Mai Linh để kinh doanh kiếm lợi. Nếu Đông Đô tự ý ký hợp đồng với đối tác/bên thứ mà chưa được Mai Linh Group, mà đại diện pháp luật là tôi, cho phép thì Đông Đô đã vi phạm quyền sở hữu nhãn hiệu”, ông Huy khẳng định.

Từ năm 2008, Công ty Cổ phần Mai Linh Đông Đô (gọi tắt là Đông Đô) đã liên kết với Công ty Cổ phần Mai Linh miền Bắc (gọi tắt là Mai Linh miền Bắc), thành viên của hệ thống Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh – đơn vị kinh doanh vận tải có mặt tại 53 tỉnh, thành trên cả nước.

Đông Đô cùng Mai Linh miền Bắc sử dụng chung tổng đài, chung kênh tần số, các điểm kinh doanh tiếp thị, các hoạt động điều phối taxi, các loại thẻ Taxi Card, MCC; xe của Đông Đô sử dụng màu sơn, logo, decan của Mai Linh. Việc liên kết này được ghi nhớ tại Hợp đồng hợp tác kinh doanh số 126/2008/HDHTKD giữa hai bên ngày 14/10/2008.

Tuy nhiên, hai bên vẫn thực hiện chế độ hạch toán độc lập đối với mọi hoạt động kinh doanh của mình; doanh thu phát sinh từ hoạt động kinh doanh vận tải taxi của bên nào thì bên đó thu; chi phí quản lý, điều hành, chi trả lương cho nhân sự của bên nào thì bên đó chi trả.

Khánh Hà