|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Vichai, ông chủ đế chế bán hàng miễn thuế lớn nhất Thái lan và đam mê bóng đá

10:47 | 29/10/2018
Chia sẻ
“Trái tim của chúng tôi như tan vỡ, tiếc nuối vô bờ khi phải xác nhận việc Chủ tịch Vichai Srivaddhanaprabha là một trong số những người có mặt trong chiếc trực thăng tai nạn hôm thứ Bảy. Không ai trong số năm người trên trực thăng sống sót", trang web của CLB bóng đá Leicester City đăng tải. 

Đế chế bán hàng miễn thuế lớn nhất Thái Lan

Tỷ phú Thái Lan Vichai Srivaddhanaprabha vừa tử nạn do tai nạn trực thăng ngay trong bãi đỗ xe sân vận động King Power, sân nhà của câu lạc bộ (CLB) bóng đá Leicester City. Hung tin đến với những cổ động viên CLB ập đến ngay sau khi trận đấu giữa Leicester City và Westham United kết thúc 45 phút.

Vichai, ông chủ của đế chế bán hàng miễn thuế được gây dựng trong gần ba thập kỷ King Power Group. Câu chuyện khởi nghiệp của nhà Vichai bắt đầu từ năm 1989, khi King Power được cấp phép cho cửa hàng miễn thuế đầu tiên tại thủ đô Bangkok.

Sự bùng nổ của thương hiệu này khi King Power được trao độc quyền kinh doanh miễn thuế tại các sân bay chính của Thái Lan. Công ty cũng sở hữu quyền quản lý tại các khu vực thương mại khác của sân bay Suvarnabhumi, khai trương năm 2006.

Theo bảng xếp hạng Bloomberg Billionaires Index, Chủ tịch của King Power sở hữu khối tài sản trị giá 3,3 tỉ USD. Với việc ngành du lịch Thái Lan bùng nổ với tốc độ kỷ lục, đất nước này thu hút một lượng lớn khách hàng đến với các sân bay. Tại đây King Power là nhà cung cấp độc quyền các cửa hàng miễn thuế.

Trong 9 tháng đầu năm, khoảng 80 triệu hành khách đã đến với sân bay Suvarnabhumi và Don Mueang, một sân bay khác mà King Power độc quyền kinh doanh. Mặc dù tăng trưởng mạnh trong những năm gần đây, nhưng du lịch vẫn là một trong những động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á.

Tỷ phú Vichai tử nạn trong hoàn cảnh sân bay Suvarnabhumi của Thái Lan đang lên kế hoạch đấu thầu để chọn ra đối tác tiếp theo độc quyền các cửa hàng miễn thuế. Việc nhượng quyền như hiện tại sẽ hết hạn vào năm 2020, các nhà đầu tư nước ngoài như Lotte Corp đang thể hiện sự quan tâm đến lĩnh vực này. Ngoài ra các công ty trong nước của Thái Lan như The Mall Group, Central Group và Bangkok Airways cũng có khả năng trở thành đối thủ của King Power trong cuộc cạnh tranh...

Nhà bán lẻ miễn thuế lớn nhất Thái Lan sở hữu 39% cổ phần tại Thai AirAsia, một đơn vị của hang hàng không giá rẻ lớn nhất châu Á, AirAsia Group (trong một tuyên bố vào tháng 12/2017).

Vào tháng Tư, Vichai đã chi ra khoảng 423 triệu USD để mua lại dự án bất động sản Mahanakhon, một trong những tòa nhà cao nhất thành phố Bangkok.

Công ty gia đình là đam mê bóng đá của ông chủ

Họ của gia tộc Srivaddhanaprabha được vua Bhumibol Adulyadej của Thái Lan ban cho mang ý nghĩa ánh sáng của vinh quang và tiến bộ.

Con trai của Vichai, Aiyawatt Srivaddhanaprabha là CEO của King Power và cũng là Phó Chủ tịch CLB Leicester City. Các hồ sơ cho thấy, Aiyawatt sở hữu lượng cổ phần lớn thứ hai sau Vichai tại Thai AirAsia.

Tài liệu từ Orbis (tháng 6/2016) cho biết, hầu hết cổ phần tại King Power được sở hữu thông qua tập đoàn V&A Holdings tại Thái Lan.

vichai ong chu de che ban hang mien thue lon nhat thai lan va dam me bong da
Vichai đứng cạnh chiếc cúp vô địch Ngoại hạng Anh mùa 2015 -2016

Vợ của Vichai, Aimon Srivaddhanaprabha hiện là Phó Chủ tịch của King Power. Những người con khác gồm Apichet Srivaddhanaprabha cùng với các chị em Voramas Srivaddhanaprabha và Aroonroong Srivaddhanaprabha cũng là những thành viên trong ban điều hành.

Vichai đứng đầu tổ chức gọi là Asian Football Investment, đơn vị đã đầu tư vào Leicester City năm 2010. Dưới sự điều hành của ông chủ Thái, Leicester tạo nên kỳ tích, nâng hạng năm 2014 và vô địch giải Ngoại hạng Anh năm 2016.

“Tôi đến với Leicester City vì tình yêu của tôi dành cho bóng đá và đội bóng cũng như những người hâm mộ đã trả lại cho tôi gấp nhiều lần bằng long trung thành của họ”, ông Vichai phát biểu sau khi nhận bằng danh dự năm 2016.

Gia đình Srivaddhanaprabha xây dựng mối quan hệ thân thiết với người thông qua việc tặng quà miễn phí như bia và bánh rán trong sinh nhật của ông Vichai. Con trai của ông, Aiyawatt còn được biết đến với cái tên “Top” từng nói với cổ động viên CLB sau chức vô địch năm 2016 rằng: “Xin chào các nhà vô định, tôi nghĩ chúng ta cần sân vận động lớn hơn”.

vichai ong chu de che ban hang mien thue lon nhat thai lan va dam me bong da Chủ tịch CLB bóng đá Leicester City tử nạn

Ông Vichai Srivaddhanaprabha mua lại CLB bóng đá Leicester City năm 2010, giúp CLB thăng hạng đồng thời vẽ lên câu chuyện cổ tích thần kì ...

vichai ong chu de che ban hang mien thue lon nhat thai lan va dam me bong da Chủ tịch Leicester 'có mặt trên máy bay gặp nạn'

Tỷ phú Thái Lan Vichai Srivaddhanaprabha được cho là có mặt trên chiếc máy bay gặp tai nạn bên ngoài sân King Power tối 27/10.

vichai ong chu de che ban hang mien thue lon nhat thai lan va dam me bong da Ông chủ Leicester City xây dựng đế chế kinh doanh từ một cửa hàng nhỏ

Ông Vichai Srivaddhanaprabha hiện là người giàu thứ 5 Thái Lan với khối tài sản trị giá 4,9 tỷ USD, theo Forbes.

Đông A