Vì sao nho Ruby Roman lại có giá 'chát' tới 11 triệu đồng/chùm?
Điều gì tạo nên giá trị của nho Ruby Roman?
Tìm hiểu trên Oden.vn, một trang chia sẻ văn hóa, lối sống ở Nhật Bản, nho Ruby Roman hay còn có cái tên là Hồng ngọc La Mã được trồng và bày bán ở quận Ishikawa (Nhật Bản), trọng lượng mỗi chùm từ 800 - 900g, tương đương khoảng 26 - 30 quả, mỗi quả có đường kính từ 2 - 3 cm.
Loại nho này có phần vỏ màu đỏ, mịn, phần thịt màu sáng hơn, có hương rất thơm và vị ngọt. Giống nho Ruby Roman được nông dân tỉnh Ishikawa nghiên cứu và trồng từ khoảng 15 năm trước. Loại nho thượng hạng này chính thức ra đời vào năm 2008, để sở hữu chùm nho phải thông qua hình thức đấu giá.
Những chùm nho Ruby Roman đầu tiên được bán vào tháng 8/2008 với giá 100.000 JPY (khoảng 20 triệu đồng) cho mỗi chùm 700g (26 quả).
Hiện tại, đây vẫn được coi là loại nho đắt nhất thế giới bởi vào tháng 7/2016 có một chùm nho được đấu giá thành công với giá trị gần 11.000 USD (tương đương 245 triệu đồng).
Một điểm khiến cho giá trị của chùm nho Ruby Roman cao đến ngất ngưởng đó là qui chuẩn khắt khe cho mỗi chùm nho khi đưa ra thị trường.
Để được phép đem bán, mỗi trái nho Ruby Roman cần phải đạt được các tiêu chí như nặng trên 30g, có độ đường đạt từ 18% trở lên, đồng thời mỗi chùm phải đạt số quả cần thiết và nặng khoảng 700g. Ngoài ra cũng có một số qui chuẩn về ngoại hình của những chùm nho này.
Tuy nhiên, không phải chùm nho nào cũng có thể đạt được các điều kiện khắt khe kể trên, do đó mỗi năm chỉ có khoảng vài chùm nho Ruby Roman được đem đi đấu giá.
Các nông dân của tỉnh Ishikawa cũng giữ ý thức bảo toàn phương pháp trồng trọt loại quả đắt giá này. Thậm chí, nhiều người đã bán lại cả hạt giống nho Ruby Roman với hi vọng có thể trồng được ở các địa phương khác nhưng hiện chưa có nơi nào ghi nhận thành công.
Giá nho Ruby Roman cao ngất ngưởng cũng một phần vì người Nhật sẵn sàng trả cả đống tiền cho các loại hoa quả cao cấp. Họ thường mua không chỉ để ăn mà còn để nâng cao tên tuổi hoặc để mời các khách hàng và đối tác quan trọng.
Chính vì lẽ đó, không chỉ có nho Ruby Roman, một số loại hoa quả ở Nhật có giá rất cao. Một quả táo ở đây đôi khi có giá tới cả trăm nghìn đồng, một quả dưa nhiều lúc có giá ngang với một chai rượu nho.
Nho 11 triệu đồng/chùm có hương vị như thế nào
Nho Ruby Roman lần đầu tiên du nhập vào Việt Nam vào giữa tháng 8/2018, khi một cửa hàng trái cây cao cấp ở TP HCM nhập khẩu loại nho trên về và bán với giá là 11 triệu đồng/chùm.
Mặc dù mới lên kệ chỉ vài giờ nhưng loại nho trên đã nhanh chóng cháy hàng. Trước sức hút của loại quả này, cửa hàng đã quyết định tách riêng từng trái nho để bán cho khách, ước tính mỗi quả nho loại trên có giá 500.000 đồng/quả.
Đánh giá về loại nho này, MC Trấn Thành trên kênh Youtube của mình: "Quả nho này có một lớp dẻo ở giữa khi ăn rất giống như thạch. So với loại nho mẫu đơn thì Roby Roman mềm hơn và ăn rất thơm".
Nho mẫu đơn còn có tên gọi là Shine Muscat, một loại nho nổi tiếng có xuất xứ từ Nhật Bản, có giá ở Việt Nam lên đến hàng triệu đồng/kg cũng được nhiều người mua thưởng thức. Nho mẫu đơn có 4 - 5 loại với giá thành khác nhau, dao động từ 1 - 1,5 triệu đồng/kg, theo chia sẻ của một khách hàng trên 24h.
Trước đó, YouTuber Quỳnh Trần cho biết giá bán nho Ruby Roman ở bên Nhật có giá là 9.800 yen (tương đương hơn 2 triệu đồng) cho một chùm 600g. Theo chia sẻ của chị, nho được đặt trong loại hộp hảo hạng, có tem mác rõ ràng, phía dưới có lót tấm giấy mềm làm đệm để sản phẩm không bị dập. Bên trong mỗi hộp nho có cả sách hướng dẫn cách ăn và qui trình trồng trọt.
Chị Quỳnh Trần cho biết ngoài loại này ra còn có giống đắt hơn rất nhiều lên đến vài trăm triệu đồng mỗi chùm, tuy nhiên chúng rất hiếm khi được bày bán mà hầu như chỉ đem đi đấu giá.
"Phần thịt bên trong quả nho không khác biệt mấy so với những loại nho khác. Khi thưởng thức thì thấy vị nho rất ngọt, phần vỏ lại hơi chua và dai. Tuy độ giòn không bằng nho Mẫu Đơn nhưng khá mọng nước", chị Quỳnh chia sẻ.