Vì sao hãng taxi xứ Nghệ chuyển hướng sang xe điện?
Công tyTNHH Vận tải Quốc tế Sơn Nam, tiền thân là Công ty TNHH Mai Linh Nghệ An, từng sở hữu thương hiệu Open Taxi. Sơn Nam là đối tác độc quyền của CTCP Di chuyển Xanh và Thông minh GSM tại Nghệ An để triển khai dịch vụ taxi điện, qua đó thúc đẩy xu hướng giao thông xanh, góp phần đưa Nghệ An thành một trong những tỉnh Thành Xanh của cả nước. Đội taxi điện của Sơn Nam được vận hành dưới thương hiệu MaiLove.
Nói về quyết định thuê hơn 300 xe điện từ GSM, ông Hồ Chương phủ nhận những thông tin cho rằng đây là động thái đánh bóng tên tuổi.
"Chúng tôi không bao giờ nghĩ đến chuyện chiêu trò để làm thương hiệu. Việc khai trương taxi Điện của Công ty Vận tải Quốc tế Sơn Nam là bước đi phù hợp với định hướng của Đảng và Chính phủ về phát triển phương tiện giao thông công cộng xanh - sạch", ông Hồ Chương nói.
Ông chủ thương hiệu taxi MaiLove cho rằng chuyển đổi xanh đang là xu thế chung của thế giới và Việt Nam cũng đang hướng ứng với những động thái rất cụ thể. Do đó, theo vị lãnh đạo MaiLove, đối với một doanh nghiệp taxi gần 20 năm hoạt động, việc khai trương taxi vừa thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, qua đó bắt kịp xu thế thời đại.
MaiLove đang vận hành song song xe xăng lẫn xe điện. Mục tiêu tương lai của hãng là có thể thay thế hoàn toàn đội xe bằng taxi điện để mang đến lợi ích cho cộng đồng.
Theo ông Hồ Chương, đội taxi điện của MaiLove đã đón nhận được những tín hiệu tích cực từ thị trường sau một thời gian ngắn thử nghiệm. Tuy nhiên, để đánh giá lợi ích cụ thể về chất lượng dịch vụ và chi phí vận hành của doanh nghiệp thì sẽ cần thêm thời gian để có câu trả lời chính xác.
"Theo tìm hiểu từ một số doanh nghiệp đối tác, xe điện có thể giúp chúng tôi tiết kiệm khá nhiều chi phí về năng lượng, bảo trì bảo dưỡng so với xe xăng. Việc quản lý và vận hành đội xe điện cũng sẽ đơn giản hơn nhờ sự hỗ trợ của các công nghệ thông minh, do đó có thể giúp chúng tôi cắt giảm chi phí về nhân sự vận hành. Ngoài ra, xe điện là một loại hình phương tiện mới nên tôi tin tưởng sẽ giúp chúng tôi thu hút thêm nhiều khách hàng hơn", ông Hồ Chương nói.
Kể từ khi quyết định theo đuổi xu hướng xe điện, ban lãnh đạo MaiLove đã phải cân nhắc rất kỹ, thậm chí là từ chối đối tác Nhật Bản.
Cụ thể, hồi tháng 8/2023, Sơn Nam đã ký hợp đồng mua dàn xe Vios mới của hãng Toyota. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu thị trường, cân nhắc định hướng của Chính phủ về chuyển đổi xanh, phía Sơn Nam đã chuyển hướng đầu tư phương tiện xanh, phù hợp với sự phát triển của các doanh nghiệp vận tải công cộng.
"Cùng lúc đó, GSM cũng tìm đối tác tại Nghệ An để ký hợp đồng hợp tác, chuyển giao nền tảng công nghệ liên quan đến phương tiện xanh trong vận tải công cộng. Do đó, chúng tôi quyết định dừng hợp đồng mua xe xăng để quyết liệt chuyển hướng sang xe điện", ông Hồ Chương nói về quyết định từ chối mua xe xăng của Toyota để chọn xe điện.
Ngày 19/1, Sơn Nam và GSM tổ chức lễ bàn giao xe và khai trương dịch vụ taxi điện đầu tiên tại Nghệ An mang thương hiệu MaiLove. Theo đó, 50 chiếc VinFast VF 5 trong tổng số 305 xe thuê từ GSM sẽ được Sơn Nam đưa vào vận hành ngay, tiến tới thay thế dần cho dàn xe xăng hiện tại.
Theo hợp đồng ký kết giữa hai bên, Công ty Sơn Nam sẽ thuê 255 xe VinFast VF 5 và 50 xe VinFast VF e34 từ GSM để vận hành dịch vụ taxi điện MaiLove tại Nghệ An.