|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Thị trường được ông Phạm Nhật Vượng nhấn mạnh ‘đặc biệt quan trọng’ của VinFast

11:22 | 31/01/2024
Chia sẻ
Theo CEO VinFast Phạm Nhật Vượng, Philippines là thị trường đặc biệt quan trọng của VinFast trong chiến lược vươn ra khu vực và quốc tế.

VinFast bắt đầu chiến lược toàn cầu của mình từ năm 2022 với việc xuất khẩu xe điện sang Mỹ. Đến nay, xe điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã hiện diện các thị trường như Mỹ, Canada, mở showroom đồng thời đang xúc tiến xuất khẩu 3.000 ô tô điện sang châu Âu, theo Reuters.

Tiếp tục theo đuổi chiến lược này, VinFast cho biết trong năm nay sẽ mở rộng kinh doanh tới tối thiểu 50 quốc gia, trong đó xác định Đông Nam Á là một trong những khu vực trọng điểm.

Ngày 29/1, trong cuộc gặp gỡ Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr, ông Phạm Nhật Vượng tiết lộ Vingroup đang có kế hoạch đầu tư vào thị trường Philippines. Đi đầu là VinFast với các sản phẩm xe máy điện, ô tô điện, xe buýt điện. 

Ông Vượng nhấn mạnh “Vingroup coi Philippines là một trong những thị trường đặc biệt quan trọng trong chiến lược vươn ra khu vực và quốc tế”.

Ông Phạm Nhật Vượng khẳng định Philippines là một trong những thị trường đặc biệt quan trọng trong chiến lược vươn ra khu vực và quốc tế. (Ảnh: Vingroup cung cấp).

Nhận định của ông Phạm Nhật Vượng phù hợp với các báo cáo về triển vọng thị trường xe điện Philippines.

Ba tháng trước, tại Hội nghị thượng đỉnh về xe điện Philippines lần thứ 11, Hiệp hội xe điện Philippines (EVAP) dự báo sẽ có hơn 6 triệu xe điện chạy trên đường phố nước này vào năm 2030.

“Đó là một con số khổng lồ so với thời điểm chúng ta bắt đầu, nhưng với sự phát triển ngày càng tăng của lĩnh vực này, sự hỗ trợ từ các cơ quan chức năng cũng như việc nhập cuộc nhanh chóng từ khu vực tư nhân với xe điện, mục tiêu này có thể thực hiện được”, ông Edmund Araga - Chủ tịch EVAP nói với CleanTechnica.

Theo EVAP, trong 6,6 triệu xe điện này một nửa vẫn sẽ là xe hai bánh. Trong khi đó xe ba bánh chạy điện có thể chiếm 1,2 triệu chiếc, hay 25% thị phần. Điều này có nghĩa là 15% còn lại sẽ được chia cho xe buýt điện, ô tô điện.

EVAP đánh giá mức độ phát triển thị trường xe điện Philippines phụ thuộc nhiều vào chính sách của Chính phủ để thúc đẩy tăng trưởng, đặc biệt trong các lĩnh vực sản xuất và cơ sở hạ tầng thiết yếu như trạm sạc.

Theo nghiên cứu của Bộ Thương mại Mỹ, Bộ Thương mại và Công nghiệp Philippines đã có lộ trình sản xuất xe điện, ban hành các chính sách khuyến khích đầu tư vào xe điện như xoá bỏ thuế quan, miễn thuế tiêu thụ đặc biệt, miễn thuế VAT với nguyên liệu thô/linh kiện/thiết bị vốn được sử dụng chế tạo xe điện.

Thực tế, Chủ tịch EVAP cho biết Philippines đã thông qua Luật EVIDA - Đạo luật phát triển ngành công nghiệp xe điện. Sắc lệnh điều hành số 12, loại bỏ thuế suất đối với xe điện nhập khẩu nguyên chiếc trong 5 năm, đang giúp xe điện cạnh tranh hơn về mặt chi phí ở Philippines.

Bộ Năng lượng Philippines đề xuất tạm thời loại bỏ thuế nhập khẩu đối với xe máy điện như xe điện được áp dụng cho xe hybrid và xe điện hybrid cũng như các bộ phận và linh kiện của chúng.

Trong khi Bộ Giao thông vận tải Philippines đang triển khai chương trình hiện đại hoá phương tiện công cộng, một sáng kiến quy mô lớn nhằm loại bỏ dần xe jeepney - vốn được cải tạo từ xe jeep của quân đội Mỹ, đã hoạt động ít nhất 15 năm và thay thế dần bằng các giải pháp thân thiện môi trường.

Hiện có gần 180.000 xe jeepney đang hoạt động trên khắp Philippines cần được hiện đại hoá và ngành công nghiệp xe điện đặt mục tiêu đáp ứng 10% nhu cầu tiềm năng này.

Các dự án quy mô nhỏ hơn như địa phương, các khu du lịch nghỉ dưỡng đang triển khai áp dụng xe điện. Chính phủ Philippines cũng tìm cách đưa xe điện vào đội xe công vụ của mình.

Tại Philippines, có khoảng 54 doanh nghiệp tham gia thị trường xe điện, trong đó có sản xuất và nhập khẩu, 11 nhà cung ứng linh kiện và 18 đại lý chấp nhận bán phương tiện xanh này.

Hiệp hội Xe điện Philippines (EVAP) dự báo tốc độ tăng trưởng hàng năm thị trường xe điện là từ 8% tới 12%, tạo ra doanh thu khoảng 34 triệu USD và doanh số 200.000 chiếc vào năm 2024. 

Khác với các quốc gia khác, Philippines có nhu cầu rất lớn trong việc chuyển đổi xe điện công cộng, trong khi thị trường xe điện cá nhân rất nhỏ, phục vụ chủ yếu tầng lớp thượng lưu, chiếm khoảng 1% tổng thị trường xe điện.

Liên quan đến phương tiện công cộng, từ năm 2021 VinFast đã sản xuất được dòng buýt điện Green Bus. Green Bus được giới thiệu là xe buýt thông minh, chạy bằng 100% năng lượng điện, hoàn toàn không phát thải.

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh một mẫu xe buýt điện có kích thước khá to mang logo VinFast. Hiện VinFast chưa đưa ra công bố chính thức nào.

Theo thông tin từ công báo sở hữu công nghiệp hồi cuối năm 2022, VinFast đăng ký bảo hộ kiểu dáng của mẫu buýt mới. Trong đó buýt mới có 3 cửa hông, kích thước lớn hơn đáng kể so với dòng Green Bus hiện tại.

Đức Huy