Lần đầu tiên VinFast góp doanh thu lớn nhất cho Vingroup
Trong báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2023 vừa được Tập đoàn Vingroup - CTCP (Vingroup, mã: VIC) công bố có một điểm đáng chú ý khi đầu tiên hoạt động sản xuất tạo ra doanh thu lớn hơn cả kinh doanh chuyển nhượng bất động sản.
Cụ thể, trong kỳ, hoạt động sản xuất mà chủ đạo là VinFast đóng góp 11.290 tỷ đồng cho Vingroup. Con số này cao gấp 3 lần so với năm 2022 (hơn 4.000 tỷ đồng) và chiếm 41% tổng doanh thu hợp nhất quý IV (27.452 tỷ đồng).
Ngược lại mảng vốn được coi là cốt lõi của Vingroup là kinh doanh chuyển nhượng bất động sản tạo ra 4.800 tỷ đồng doanh thu trong kỳ.
Quý IV cũng là thời điểm VinFast tăng mạnh doanh số khi bàn giao 13.513 ô tô điện trên toàn cầu, tăng 35% so với quý liền trước. Tính chung cả năm 2023, hãng xe của tỷ phú Phạm Nhật Vượng bán ra 34.855 xe điện, gấp 5 lần doanh số trong năm 2022.
Tổng cộng kể từ khi kinh doanh ô tô điện vào năm 2021, đến nay VinFast bàn giao 42.291 ô tô điện.
Hiện tại VinFast vẫn chưa có lãi kể từ khi thành lập vào năm 2017. Ngay cả khi doanh thu trong quý III/2023 - thời điểm gần nhất VinFast công bố kết quả kinh doanh, tăng hơn 2,5 lần lên 8.250 tỷ đồng (337 triệu USD), khoản lỗ vẫn tăng do chi phí mở rộng toàn cầu cao.
Số liệu cập nhật mới nhất tính đến cuối tháng 3/2023, VinFast đã chi tổng cộng gần 40.000 tỷ đồng cho R&D. Trong đó, cao nhất là năm 2022 gần 20.000 tỷ đồng. Đây cũng là thời điểm hãng xe đẩy mạnh chiến lược điện khí hoá, đưa VinFast ra biển lớn.
Theo hồ sơ gửi Uỷ ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC), Vingroup cho biết tổng cộng số tiền tập đoàn, các liên kết và các bên cho vay bên ngoài tài trợ cho chi phí hoạt động và chi phí vốn từ 2017 đến nay là 8,2 tỷ USD. Một con số khổng lồ.
Dĩ nhiên, lĩnh vực xe điện không phải là cuộc chơi dễ dàng. Tesla phải mất 17 năm mới có lãi.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng là người đặt niềm tin lớn nhất vào VinFast, các khoản tài trợ hàng tỷ USD của ông đã giúp công ty trở thành cái tên được chú ý trên toàn cầu. Trong cuộc họp đại hội đồng cổ đông năm ngoái, ông Vượng hy vọng VinFast sẽ hòa vốn vào năm 2024 và có lãi vào năm 2025.
Sau khi đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng sạc và xây dựng tổ hợp nhà máy tại Việt Nam, cũng như ra mắt những mẫu xe ban đầu, VinFast có kế hoạch đầu tư thêm 1,8 tỷ USD trong ba năm tới để xây dựng nhà máy ở Mỹ vào năm 2025, Indonesia và Ấn Độ vào năm 2026.
“Có một tiềm năng rất lớn ở phía trước. Nếu có thể hiện thực hóa cơ hội to lớn đó thì chúng tôi sẽ trở nên thực sự lớn mạnh", Chủ tịch VinFast Lê Thị Thu Thủy nói trong cuộc trò chuyện với tờ Forbes Asia vào tháng 11 năm ngoái.