|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Vì sao giá cổ phiếu RAL đạt mức cao nhất lịch sử?

10:41 | 04/10/2016
Chia sẻ
Báo cáo của Bộ phận phân tích khách hàng cá nhân CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI Retail Research) cho rằng sau khi SCIC thoái vốn khỏi RAL, các cổ đông mới sẽ tạo nhiều áp lực hơn cho ban lãnh đạo để giảm chi phí quản lý và hoa hồng cho các đại lý.

CTCP Bóng đèn phích nước Rạng Đông (Mã: RAL) trong 9 tháng qua đã tăng hơn gấp đôi từ 50.000 đồng/cp lên 109.000 đồng/cp sau khi công ty này báo lãi quý 2 gấp 5 cùng kỳ năm trước. Trong nửa đầu năm 2016, doanh thu và lợi nhuận trước thuế của RAL đạt tương ứng 1.393 tỷ đồng (+ 2,6% so với năm ngoái) và 85,2 tỷ đồng (+130% so với năm ngoái).

vi sao gia co phieu ral dat muc cao nhat lich su

Giá cổ phiếu RAL đang ở mức cao nhất lịch sử

Biên lợi nhuận được cải thiện đáng kể nhờ lợi nhuận gộp tăng 1% và chi phí quản lý giảm 2%.

SSI Retail Research cho rằng sau khi SCIC thoái vốn khỏi RAL, các cổ đông mới sẽ tạo nhiều áp lực hơn cho ban lãnh đạo để giảm chi phí quản lý và hoa hồng cho các đại lý. Ngoài ra, việc RAL thay đổi công nghệ thổi thủy tinh đốt bằng dầu sang công nghệ đưa điện vào trợ nấu thủy tinh giúp giảm chi phí nhiên liệu 30% (100 tỷ đồng/lò xuống còn 70 tỷ đồng/lò) và hiệu suất hấp thụ nhiệt tăng lên tới 90% từ mức 30%) (thậm chí cao hơn so với lò nung đốt bằng gas với hiệu suất vào khoảng 50%-60%.)

vi sao gia co phieu ral dat muc cao nhat lich su

Theo DQC và RAL, ngành công nghiệp chiếu sáng được dự kiến sẽ tăng trưởng ít nhất 15% mỗi năm trong vòng 3-5 năm tới. Ngành này thay đổi nhanh chóng nhờ vào công nghệ LED. Tuy nhiên, sự cạnh tranh từ các sản phẩm của Trung Quốc vẫn còn cao.

Các thương hiệu nội địa như Điện Quang và Rạng Đông phải duy trì ngân sách cho hoạt động tiếp thị ở mức cao để khuyến khích người tiêu dùng sử dụng đèn LED với chất lượng cao. Do đèn LED mắc hơn 2 đến 3 lần so với các loại đèn truyền thống và các sản phẩm của Trung Quốc có giá rẻ hơn so với các nhãn hiệu nội địa 30%, nên có thể phải mất 2-3 năm thay đổi thói quen tiêu dùng của khách hàng về chất lượng của các sản phẩm trôi nổi trên thị trường.

Đối với thị trường phích nước, SSI Retail Research tin rằng doanh thu sẽ vẫn ổn định nhờ một văn hóa tiêu dùng của người dân tại khu vực phía Bắc. Phích nước là vật dụng phổ biến trong mỗi gia đình, trong bệnh viện và trong các quán trà nhỏ trên phố.

RAL là doanh nghiệp sản xuất bóng đèn lớn nhất tại Việt Nam. Biên lợi nhuận của công ty được cải thiện do 70% cổ phần hiện đang thuộc sở hữu của ban lãnh đạo và các bên liên quan. Các thị trường tiềm năng cùng với việc công ty đẩy mạnh hoạt động trong nghiên cứu và phát triển để tạo ra các sản phẩm mới cạnh tranh với các thương hiệu nước ngoài. RAL có mức cổ tức tiền mặt ổn định tối thiểu 40%.

SSI Retail Research đánh giá RAL có nhiều tiềm năng tăng giá hơn so với DQC nhờ vào biên lợi nhuận RAL đang được cải thiện và có nhiều tiềm năng để mở rộng.

RAL đang được giao dịch tại PE 2016 là 11,2x và và PB 2016 là 2x, thấp hơn so với PE và PB của DQC tương ứng 12,4x và 2,3x. Trên thực tế, PE hoạt động kinh doanh chính của DQC là 14,6x sau khi loại trừ 39 tỷ đồng lãi tỷ giá.

Quỹ khen thưởng phúc lợi RAL là 25% lợi nhuận ròng, đây là mức cao và có thể giảm xuống vào năm 2016 nếu các cổ đông mới yêu cầu thay đổi.

Theo Hoàng Ly

Người Đồng Hành