|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Vì sao chỉ có Thai Bev 'chịu chơi' mua cổ phần Sabeco?

21:06 | 17/12/2017
Chia sẻ
Với mức giá 320.000 đồng/cp Sabeco, tương đương P/E lên đến 36 lần, gấp đôi so với P/E của một số hãng bia lớn trên thế giới. Bên cạnh đó, quy định nộp hồ sơ đăng ký mua cổ phần Sabeco khác so với những thị trường phát triển.
 
vi sao chi co thai bev chiu choi mua co phan sabeco Vietnam Beverage của tỷ phú Thái chốt đăng ký đấu giá 53,59% vốn Sabeco
vi sao chi co thai bev chiu choi mua co phan sabeco Thoái vốn Sabeco: Mũi tên trúng hai đích
vi sao chi co thai bev chiu choi mua co phan sabeco Thai Beverage: 'Chưa chắc sẽ mua cổ phần Sabeco'

Cuối cùng, việc chào bán cổ phần Sabeco cũng đã được thực hiện và có nhà đầu tư đăng ký mua toàn bộ 53,59% vốn do Bộ Công thương thoái. Thương vụ vốn trì hoãn trong nhiều năm qua bởi sự thay đổi của các chính sách cũng như biến động giá cổ phiếu SAB.

Chính phủ công bố mức giá khởi điểm cổ phần Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco - Mã: SAB) là 320.000 đồng/cp, tương đương 14,1 USD/cp. Phiên cuối tuần qua (15/12) giá cổ phiếu SAB đã lên 309.200 đồng/cp, gấp 3 lần kể từ khi niêm yết.

Chiều ngày 17/12, Bộ Công thương Việt Nam cho biết có 2 nhà đầu tư đã đăng ký tham gia mua cổ phần Sabeco vào ngày 18/12 tới đây. Trong đó 1 tổ chức là Vietnam Beverage đăng ký mua 343.662.587 cổ phần, tương ứng 53,58% vốn tại Sabeco. Còn lại 1 cá nhân đăng ký mua 20.000 cổ phần, tương đương 0,003% vốn Sabeco.

vi sao chi co thai bev chiu choi mua co phan sabeco
Tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi.

Với dân số trẻ và nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng, Sabeco hấp dẫn các nhà sản xuất bia trên toàn cầu khi muốn mở rộng khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên với mức giá chào bán khởi điểm và tỷ lệ sở hữu nước ngoài bị giới hạn dường như đã làm nản lòng một số nhà đầu tư tiềm năng.

Theo quy định hiện nay, nhà đầu tư ngoại chỉ có thể sở hữu tối đa 49% vốn Sabeco, trong đó có 10% vốn đã được lấp đầy (gồm Heineken nắm giữ 5% vốn cổ phần Sabeco). Như vậy, nhà đầu tư nước ngoài hiện chỉ còn lại 39%, trong khi nhà đầu tư trong nước được mua toàn bộ 54% vốn Sabeco do Bộ Công thương đấu giá.

Như Reuters đưa tin trước đây, cuộc đấu giá Sabeco thu hút nhiều nhà đầu tư ngoại như nhóm sản xuất bia như Anheuser-Busch InBev, Kirin Holdings, Asahi Group Holdings và San Miguel. Tuy nhiên, thông báo từ Bộ Công thương chỉ ra rằng những nhà sản xuất bia này sẽ không tham gia đấu giá.

"Có sự phân cách giữa những gì Chính phủ muốn đạt được và cách mà các nhà sản xuất bia thế giới quan sát cuộc đấu giá này", một người quen thuộc với vấn đề này nói.

Reuters dẫn một nguồn tin nói rằng: “Trong một cuộc đấu giá thông thường, các nhà đầu tư tham gia mua nhận thức đầy đủ về những gì mà họ sẽ sở hữu và từ đó đưa ra mức chào giá phù hợp”.

Không giống như các cuộc đấu giá tương tự ở những thị trường phát triển, nơi mà các nhà đầu tư được rút gọn nhiều vòng mua bán và đơn đăng ký tham gia mua cổ phần có thể được điều chỉnh, các nhà đăng ký mua cổ phần Sabeco cần phải nộp một mẫu đơn duy nhất cho một lượng số cổ phần nhất định và niêm phong trong một phong bì kín.

Theo số liệu của Reuters, mức giá chào bán 320.000 đồng/cp, tương đương P/E của Sabeco đến 36 lần, gấp đôi so với con số 15 của một số công ty bia khác trên thế giới.

Thai Bev, thuộc sở hữu của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi, mua Sabeco như là một phần của chiến lược mở rộng ra bên ngoài thị trường Thái Lan.

Ánh Dương