Vì sao cần tiếp tục miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp?
Tại phiên họp Quốc hội sáng nay 25/5 của kì họp thứ 9 khóa XIV, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ đã trình bày tờ trình về dự thảo Nghị quyết về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp.
Theo qui định hiện hành thì chính sách thuế sử dụng đất nông nghiệp đang được miễn đến hết ngày 31/12/2020.
Tổng kết, đánh giá 20 năm thực hiện chính sách miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp cho thấy, tổng số thuế sử dụng đất nông nghiệp miễn, giảm giai đoạn 2003-2010 trung bình khoảng 3.268 tỉ đồng/năm; giai đoạn 2011-2016 trung bình 6.308 tỉ đồng/năm; giai đoạn 2017-2018 và dự kiến đến hết năm 2020 khoảng 7.438 tỉ đồng/năm.
Dự thảo Nghị quyết về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp trình Quốc hội lần này nhấn mạnh 5 lí do cần thiết ban hành nghị quyết miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp.
Thứ nhất là việc tiếp tục thực hiện miễn thuế thuế sử dụng đất nông nghiệp như quy định hiện hành là cần thiết nhằm thể chế hóa quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.
Thứ hai là tiếp tục góp phần khuyến khích tổ chức, cá nhân đầu tư vào nông nghiệp, góp phần tái cơ cấu ngành nông nghiệp, góp phần thúc đẩy các doanh nghiệp quan tâm, đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp.
Thứ ba là tiếp tục góp phần nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp trên thị trường trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.
Thứ tư là tiếp tục góp phần hỗ trợ tạo thêm công ăn việc làm cho khu vực nông thôn, góp phần nâng cao thu nhập và đời sống người nông dân, góp phần xây dựng nông thôn mới.
Thứ năm là phù hợp với các cam kết quốc tế của Việt Nam và thông lệ quốc tế. Kinh nghiệm quốc tế cho thấy phần lớn các nước đều đưa đất nông nghiệp vào đối tượng chịu thuế tài sản hoặc thuế đất hoặc thuế sử dụng đất.
Một số ít nước ban hành luật thuế riêng về thuế sử dụng đất nông nghiệp như Việt Nam. Bên cạnh các chính sách hỗ trợ, khuyến khích dành cho lĩnh vực nông nghiệp, trợ cấp nông nghiệp thì miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp được sử dụng chủ yếu như một kênh góp phần hỗ trợ người nông dân và góp phần khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, hướng tới phát triển nông nghiệp bền vững, đảm bảo an ninh lương thực.
Tờ trình nhấn mạnh, việc miễn thuế thuế sử dụng đất nông nghiệp sẽ tiếp tục thực hiện kết quả đạt được, phù hợp với định hướng của Đảng và Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; tiếp tục góp phần khuyến khích tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn…
Về mặt tác động áp dụng chính sách này, Chính phủ cho rằng, việc tiếp tục miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết năm 2025 sẽ không làm giảm thu ngân sách nhà nước, do đây là chính sách đang được thực hiện trên thực tế; không gây xung đột, vướng mắc trong quan hệ thương mại với các nước, không vi phạm các cam kết quốc tế của Việt Nam khi gia nhập WTO…
Nhất trí với Tờ trình của Chính phủ về sự cần thiết tiếp tục ban hành chính sách miễn thuế thuế sử dụng đất nông nghiệp cho giai đoạn 2021 - 2025, thẩm tra về dự án Nghị quyết của Quốc hội về vấn đề này, Ủy ban Tài Chính - Ngân sách của Quốc hội cho rằng, việc ban hành nghị quyết nhằm thể chế hóa quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.
Qua đó, giảm bớt khó khăn cho người nông dân, thúc đẩy kinh tế nông nghiệp phát triển, khuyến khích tổ chức, cá nhân đầu tư vào nông nghiệp, góp phần tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng hiện đại hóa.
Đồng thời, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp trên thị trường trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, đặc biệt trong việc ảnh hưởng của dịch COVID-19 và tình hình bất lợi về thiên tai, biến đổi khí hậu trong tình hình hiện nay.
Tuy nhiên, Ủy ban Tài Chính – Ngân sách cũng đề nghị cần bổ sung các qui định chặt chẽ hơn trong dự thảo Nghị quyết để chính sách miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp thực sự có tác động đến việc nâng cao hiệu quả sử dụng đất, hạn chế việc bỏ hoang hóa ruộng đất, tránh lãng phí nguồn lực đất đai.