|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

VFM nhận ủy thác đầu tư hơn trăm tỷ đồng vào NhacCuaTui, Tiki, Foody, Vexere…

16:44 | 21/03/2017
Chia sẻ
Hàng loạt website thương mại điện tử như NhacCuaTui, Tiki, Foody, Vexere… được nhà đầu tư nước ngoài ủy thác cho VFM đầu tư trong năm qua. Đồng thời, VFM cũng đã thoái các khoản đầu tư vào baokim.vn hay batdongsan.com.
 

Tính đến 31/12/2016, nhà đầu tư ủy thác nước ngoài đã rót vào Công ty Quản lý Quỹ đầu tư Việt Nam - VFM hơn 115 tỷ đồng để đầu tư vào cổ phiếu các doanh nghiệp chưa niêm yết.

Trong danh sách tiết lộ các khoản ủy thác đầu tư vào hàng loạt doanh nghiệp quản lý các website thương mại điện tử nổi tiếng hiện nay như CTCP Foody, CTCP NCT, CTCP Tiki, CTCP Công nghệ DKT,…

vfm nhan uy thac dau tu hon tram ty dong vao nhaccuatui tiki foody vexere
Các khoản nhà đầu tư nước ngoài ủy thác đầu tư cho VFM tính đến cuối năm 2016. (Nguồn: VFM).

Cụ thể, VFM nhận ủy thác khoảng 12,6 tỷ đồng vào CTCP NCT, trước đây là CTCP Nhạc Của Tui, đơn vị đang quản lý website NhacCuaTui.com với khoảng 2 triệu lượt truy cập mỗi ngày.

vfm nhan uy thac dau tu hon tram ty dong vao nhaccuatui tiki foody vexere

Bên cạnh đó là hơn 7 tỷ đồng đầu tư vào CTCP Foody, một start up mới nổi lên trong thời gian qua với website chuyên về các địa điểm ăn uống Foody.vn. Ngoài VFM, danh sách nhà đầu tư của Foody còn cho thấy sự hiện diện của quỹ đầu tư mạo hiểm Nhật Bản CyberAgent Ventures (CAV) và GITP (Global Innovations & Technology Platform) đến từ Singapore.

Danh mục đầu tư cũng tiết lộ số tiền khoảng 7.4 tỷ đồng được ủy thác cho VFM đầu tư vào CTCP Tiki, đơn vị sở hữu website thương mại điện tử Tiki.vn cung cấp các sản phẩm về sách, điện gia dụng, thiết bị số, thiết bị văn phòng, mẹ & bé, làm đẹp… Giữa tháng 2 vừa qua, một số nguồn tin cho hay một quỹ đầu tư của Singapore tính rót 30 triệu USD vào trang thương mại điện tử Tiki, với định giá doanh nghiệp này khoảng 150 triệu USD.

vfm nhan uy thac dau tu hon tram ty dong vao nhaccuatui tiki foody vexere

Ngoài ra còn có hàng loạt doanh nghiệp thương mại điện tử khác được đầu tư như CTCP Vexere (đang sở hữu website đặt vé trực tuyến Vexere.com) với khoảng 15 tỷ đồng, CTCP So sánh Việt Nam (đang sở hữu website tìm kiếm, so sánh giá websosanh.vn) 10,6 tỷ đồng…

Nhắc đến thương mại điện khó có thể bỏ qua CTCP Công nghệ DKT, doanh nghiệp sở hữu Sieuweb.vn, Bizweb.vn, Sapo.vn. Khoản nhận đầu tư ủy thác của VFM nắm tại DKT hơn 10,5 tỷ đồng. Tính đến tháng 2/2017, DKT có hơn 27.000 khách hàng là các doanh nghiệp, cửa hàng và dự kiến sẽ đạt 50.000 khách hàng vào năm 2018.

Một khoản đầu tư xuất hiện trong năm qua của VFM là vào CTCP Sakkara Asia Pacific Project Holdings and Investment Real Estate với hơn 35 tỷ đồng.

Mặt khác, các khoản ủy thác đầu tư VFM cũng rút khỏi CTCP Thương mại Điện tử Bảo Kim (cổng thanh toán trực tuyến Baokim,vn), CTCP Đầu tư và Công nghệ Đại Việt (đơn vị quản lý website Batdongsan.com.vn, CTCP Phần mềm nhỏ.

vfm nhan uy thac dau tu hon tram ty dong vao nhaccuatui tiki foody vexere

Tiến Vũ

Vàng, đô và lãi suất: Ý nghĩa như thế nào với kinh tế Việt Nam?
Tỷ giá USD/VND đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 1 thập kỷ. Điều này đã gây sức ép lớp lên các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND, tạo ra những tác động nhất định lên thị trường tài chính.